ระบบพวงมาลัยไฟฟ้า Mazda 2ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ พวงมาลัยของ Mazda 2 เป็นแบบ แร็ค แอนด์ พีเนียน แต่หันมาใช้ระบบผ่อนแรง แบบควบคุมด้วย
มอเตอร์ไฟฟ้า EPAS ( Electronics Power Assist Steering) เหมือนรถเล็กทั่วๆไปในยุคนี้
โดยเชื่อมการทำงานเข้ากับ กล่องคอมพิวเตอร์ของเครื่องยนต์ PCM เข้าไปด้วย
ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง วงพวงมาลัย 327 มิลลิเมตร (14.6 นิ้ว)
ใช้รอบหมุน จากซ้ายสุด-ขวาสุด Lock to Lock 2.7 รอบ
รัศมีวงเลี้ยว 4.9 เมตร โดยแกนพวงมาลัยและเพลาที่มีกลไก
ดูดซับแรงเมื่อเกิดการชน รวมทั้งมี กลไกการปรับความเอียงแกนพวงมาลัย
ทำให้ปรับระดับสูงต่ำได้ เพียง 50 มิลลิเมตร และไม่สามารถ ปรับระยะใกล้-ไกล
จากตัวผู้ขับขี่ได้ ไม่เหมือน Honda Jazz ซึ่งดูจะเป็น รายเดียวในกลุ่ม Sub-Compact
Hatchback ที่ทำแกนพวงมาลัยให้ ปรับระยะใกล้-ไกลได้
ส่วนแผนผังการทำงาน ก็ลองศึกษาดูจากแผนผังข้างล่างนี้กันได้ครับ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ