การประกอบฝาสูบ K20A ในรถ Honda CR-V G2 (2002-2006) คงไม่ได้มีเทคนิคพิเศษอะไร เพียงแต่เอามาเล่าสู่กันฟังแบ่งปันประสบการณ์
เป็นการประกอบฝาสูบเข้ากับเสื้อสูบที่อยู่ในห้องเครื่อง(ไม่ได้ยกเครื่องออก)
ก่อนอื่นก็ต้องมีการเตรียมการกันก่อนคือ
- ประเก็นฝาสูบ จะต้องเปลี่ยนใหม่ ได้ไปจัดหามาที่โรงกลึงพัฒนาการช่างอยู่ที่
อ.ท่าอุเทน เพราะถือโอกาสได้นำฝาสูบไปไส/ปาดด้วย ประเก็นราคา 480 บาท
ต้องบอกเลยว่าเป็นประเก็นเหล็ก 3 แผ่นซ้อนกันอยู่และมีหมุดย้ำติดเข้าด้วยกันหัวท้าย
มีปัญหานิดหนึ่งคือ รูประเก็นที่จะสวมเข้ากับบูชฝาสูบซึ่งมีอยู่สองตัว มีตัวหนึ่งรูเล็ก
กว่าตัวบูช สวมไม่ลง ต้องได้ใช้ลูกบล็อกประมาณเบอร์ 12 ตอกลงไป
การประกอบประเก็นฝาสูบ แอดใช้วิธีสวมประเก็นรอไว้ที่ฝาสูบ โดยมีบูชสองตัว
ที่อยู่ทางด้านหน้า ซ้ายขวา
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ จากนั้นยกฝาสูบเข้าประกอบ อย่าลืมสวมคอท่อไอดีเข้ากับฝาสูบก่อน (เพราะจะสวม
ตอนหลังจะติดแง่งที่บริเวณตัวยึดปั๊มเพาเวอร์) โดยให้หัวสตัดท่อไอเสียสวมกับรูท่อร่วม
ไอเสียก่อน
ตรงนี้เราจะพบว่าฝั่งท่อร่วมไอเสียจะดึงรั้งให้ฝาสูบต่ำลงกว่าทางด้านหน้าหรือด้านท่อ
ร่วมไอดี ดังนั้นเราจะใช้แม่แรงจรเข้ ช่วยดันท่อไอเสียให้ยกขึ้นสักเล็กน้อย ก็จะสามารถ
สวมฝาสูบลงบูชได้แล้ว