ระบบเผาหัวเร็ว (quick start system) เป็นระบบที่ใช้กับหัวเผาของเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลได้นำระบบเผาหัวแบบเผาหัวเร็วมาใช้กันอย่างแพร่หลายอยู่ในปัจจุบัน เป็นการพัฒนา ของระบบหัวเผาโดยการนำเอาหน่วยการทำงานของอิเล็กทรอนิกส์มาควบคุมการทำงานของหัวเผาให้มีความร้อนถึงอุณหภูมิในการลุกไหม้ของเชื้อเพลิง (ประมาณ 700 ถึง 900 องศาเซลเซียส) อย่างรวดเร็ว ซึ่งเรียกหน่วยนี้ว่า หน่วยควบคุม (control unit) เพื่อความสะดวกแก่ผู้ขับขี่รถยนต์ในการสตาร์ตให้เครื่องยนต์ดีเซลติดได้อย่างรวดเร็ว
การทำงานของระบบเผาหัวเร็วมีดังนี้
เมื่อบิดสวิตช์จุดระเบิดไปในตำแหน่ง ON หลอดไฟเตือนการเผาหัวของหัวเผาจะติด รีเลย์ในหน่วยควบคุมหัวเผาจะทำงานจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังขดลวดในรีเลย์หัวเผาทำให้รีเลย์หัวเผาต่อวงจร จึงมี กระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ไหลผ่านไปยังหัวเผา หัวเผาจะมีอุณหภูมิความร้อนสูง 700 ถึง 900 องศาเซลเซียสในเวลา 3 วินาที ตัวตั้งเวลา 3 วินาทีในหน่วยควบคุมหัวเผาจะตัดวงจรหลอดไฟเตือนหัวเผาจะดับ แต่รีเลย์หัวเผายังจะต่อวงจรอยู่แล้วจึงทำการสตาร์ตเครื่องยนต์ดังรูปที่ ก.1
แต่ถ้าบิดสวิตช์จุดระเบิดอยู่ในตำแหน่ง ON นานเกินกว่า 6 วินาทีและไม่บิดสวิตช์จุดระเบิดไปในตำแหน่งสตาร์ตเครื่องยนต์ pre-heat timer ในหน่วยควบคุมหัวเผาจะตัดวงจรทำให้ไม่มีกระแสไฟไปยังทรานซิสเตอร์ ทรานซิสเตอร์จึงหยุดทำงาน ดังนั้นรีเลย์ในหน่วยควบคุมหัวเผาตัดวงจรกระแสไฟเช่นกัน จึงทำให้ไม่มีกระแสไฟฟ้าจากหน่วยควบคุมหัวเผาไหลผ่านไปยังขดลวดของรีเลย์หัวเผา หน้าสัมผัส ในรีเลย์หัวเผาจึงแยกออกจากกัน กระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ไม่สามารถไหลผ่านไปยังหัวเผาได้
เมื่อบิดสวิตช์จุดระเบิดไปในตำแหน่งสตาร์ตภายใน 6 วินาทีเครื่องยนต์ยังไม่ติด pre-heat timer จะทำงานต่อวงจรอีกครั้ง ทรานซิสเตอร์จะมีกระแสไฟไหลผ่านรีเลย์ในหน่วยควบคุมหัวเผา ทำให้ขดลวดในรีเลย์หัวเผาเกิดอำนาจแม่เหล็กดูดให้หน้าสัมผัสติดกัน กระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่จึงไหลผ่านไปยังหัวเผา หัวเผาจะมีอุณหภูมิความร้อนขึ้นอีก