SUZUKI Swift รุ่นที่ 4 (พ.ศ. 2560–ปัจจุบัน)รุ่นที่ 4 (Japan), รุ่นที่ 5 (International)
ภาพรวมเริ่มผลิตเมื่อ พ.ศ. 2560–present
แหล่งผลิต Japan: Sagara, Shizuoka
Hungary: Esztergom (Magyar Suzuki)
India: Manesar (Maruti Suzuki)
Thailand: ระยอง
ตัวถังและช่วงล่างรูปแบบตัวถัง 5-door hatchback
โครงสร้าง Front-engine, front-wheel-drive
ระบบส่งกำลังเครื่องยนต์ 1.0L K10C Boosterjet Turbo I3 (Swift)
1.2L K12B Dualjet I4 (Swift)
1.4L K14C I4 (Swift Sport)
1.3L Fiat Multijet I4 (Swift Diesel)
มิติระยะฐานล้อ 2,450 มม. (96.5 นิ้ว)
ความยาว 3,840 มม. (151.2 นิ้ว)
ความกว้าง 1,735 มม. (68.3 นิ้ว)
ความสูง 1,495 มม. (58.9 นิ้ว) (FWD)
1,520 มม. (59.8 นิ้ว) (AWD)
น้ำหนัก 870-970 กก. (−1,268.5 ปอนด์)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ ซูซูกิ สวิฟท์ รุ่นที่ 4 ถูกเปิดตัวครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2559 จากนั้น ก็ได้เปิดตัวเวอร์ชันส่งออกสู่ตลาดโลกอย่างเป็นทางการ ในงาน Geneva Auto Salon เมื่อวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2560 ก่อนจะเริ่มทะยอยออกไปจำหน่ายในประเทศต่างๆ จากนั้นวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2560 Swift Sport ซึ่งเป็นรุ่นสมรรถนะสูงของสวิฟท์ พร้อมขุมพลังเครื่องยนต์ 1.4 ลิตร Turbo เปิดตัวในงาน Frankfurt Motor Show ที่ประเทศเยอรมนี ก่อนจะส่งไปเปิดตลาดที่ญี่ปุ่นในงาน Tokyo Motor Show เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2560
สำหรับประเทศไทย บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว สวิฟท์ รุ่นที่ 4 อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 โดยจะจำหน่ายรุ่นเกียร์อัตโนมัติ CVT กันไปก่อน ส่วนรุ่นเกียร์ธรรมดาจะตามมาทีหลัง และใช้เครื่องยนต์เบนซิน รหัส K12M 4 สูบ DOHC 1.2 ลิตร 1,197 ซีซี. ระบบหัวฉีดคู่ Dual Jet กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 73.0 x 71.5 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 11.5 : 1 กำลังสูงสุด 83 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุดที่ 108 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า ความจุถังน้ำมัน 37 ลิตร รองรับน้ำมันสูงสุด E20 (เข้าร่วมโครงการ Ecocar Phase 2) มี 4 รุ่นคือ GL, GX, GLX, และ GLX Navi[1]
ส่วนเวอร์ชันญี่ปุ่นและทั่วโลก มีให้เลือก 2 เครื่องยนต์ กับ 4 ทางเลือก ดังนี้
- 1.2 Dual Jet วางเครื่องยนต์ K12C เบนซิน 4 สูบ DOHC 1,242 ซีซี. กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 73.0 x 74.2 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 12.5 : 1 จ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบ EPI แบบหัวฉีดคู่ Dual Jet 91 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 118 นิวตัน-เมตร (12.0 กก.-ม.) ที่ 4,400 รอบ/นาที รุ่นเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ จะมีเฉพาะระบบขับเคลื่อนล้อหน้า แต่รุ่นเกียร์อัตโนมัติ CVT จะมีทั้งระบบขับเคลื่อนล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ Full Time 4WD
- 1.2 Dual Jet + SHVS (HYBRID) เครื่องยนต์ K12C 91 แรงม้า (PS) พ่วงมอเตอร์ไฟฟ้า WA05A ขนาด 3.1 แรงม้า (PS) ที่ 1,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 50 นิวตัน-เมตร (5.1 กก.-ม.) ที่ 100 รอบ/นาที และแบ็ตเตอรี Lithium-ion มีทั้งรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ Full Time 4WD ในญี่ปุ่น มีเฉพาะเกียร์อัตโนมัติ CVT อย่างเดียว แต่เวอร์ชันส่งออก มีเฉพาะเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ เท่านั้น
- 1.0 Booster Jet วางเครื่องยนต์ รหัส K10C DITC เบนซิน 3 สูบ DOHC 12 วาล์ว 996 ซีซี กระบอกสูบ x ช่วงชัก 73.0 x 79.4 มิลลิเมตร กำลังอัด 10.0 : 1 จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีด EPI พ่วง Turbocharger 102 แรงม้า (PS) ที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 150 นิวตัน-เมตร (15.3 กก.-ม.) ที่ 1,700 – 4,500 รอบ/นาที (Flat Torque) ขับเคลื่อนล้อหน้า เวอร์ชันตลาดโลก มีทั้ง เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 6 จังหวะ แต่เวอร์ชันญี่ปุ่น จะมีแค่เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เท่านั้น
- 1.0 Booster Jet + SHVS (HYBRID) (สำหรับรุ่นส่งออก) นำขุมพลัง K10 DITC มาพ่วงมอเตอร์ไฟฟ้า WA05A และแบตเตอรี่ Lithium-ion มีเฉพาะรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า พ่วงเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ เท่านั้น