ตอนแรกที่คิดในใจคิดว่า สายไฟเส้นที่ออกจากจานจ่ายที่เป็นเส้นส่งสัญญานรอบเครื่อง
ไปที่หน้าปัดเรือนไมล์ และยังแยกไปเข้าที่ปลั๊กตรวจสอบ (DIAGNOSIS) ตำแหน่งตามภาพครับ
ทดสอบลองติดเครื่องยนต์ ใช้เครื่องวัดรอบสมัยพระเจ้าเหา จับสัญญาณขั้ว IG-
ผลปรากฎว่า
รอบเครื่องขึ้น เป็นปกติ
นั่นย่อมแสดงว่าสายสัญญานวัดรอบที่ออกจากเรือนจานจ่าย ไม่ได้ขาดอย่างที่คิดไว้ในตอนแรก
แล้วมันจะมีสาเหตุใดได้อีก ลองนึกย้อนไป (แก่แล้วความจำเหลือน้อย) ไอ้เราก็เคยซ่อมอาการนี้
ไปก็หลายครั้ง หลงลืมไปได้ยังไง การที่เข็มวัดรอบไม่ขึ้น มาจากเรือนวัดรอบมีปัญหาคือ ตัว C ที่อยู่ใน
เรือนวัดรอบนี้หมดสภาพครับ อาจจะเป็นอาการที่เขาเรียกกันว่า ซีแห้ง ครับหรือซีเสื่อมสภาพ ทำให้ค่า
ความจุลดต่ำลงจนไม่เหลือค่าความจุทางไฟฟ้า แบบนี้ก็ทำให้เข็มวัดรอบไม่ทำงานได้เหมือนกัน
แต่ถ้า C รั่ว มีน้ำยาไหลเยิ้มออกมาทางก้น ไปกัดลายปริ๊นท์หรือไปโดนอุปกรณ์ข้างเคียง แบบนี้
จะทำให้การซ่อมแซมทำได้ยากขึ้น หรือบางครั้งบางทีเรือนวัดรอบเจ๊งไปเลยครับ