ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อวัดรอบไม่ขึ้น ใน TOYOTA Corona AT190  (อ่าน 1844 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37147
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
เมื่อวัดรอบไม่ขึ้น ใน TOYOTA Corona AT190
« เมื่อ: 30 ธันวาคม 2563, 16:25:36 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     มีเหตุให้ต้องซ่อมหน้าปัดเรือนไมล์ คือวัดรอบไม่ขึ้น จะไม่ซ่อมก็เกรงว่าเกียร์ออโต้
    จะไม่เปลี่ยนเกียร์ เป็นรถโตโยต้า โคโรน่า บอดี้ AT190 เครื่องยนต์ 4A-FE เป็น
    เครื่องพันหกร้อยซีซี อีเอฟไอ เกียร์ออโต้น่าจะ 3 สปีดมั๊ง... เพราะเกิดไม่ทัน

        รถคันนี้ดมแก๊สมาครับ ใช้น้ำมันไม่ติดเลยกอรปกับไม่มีน้ำมันด้วยล่ะ มีหลายโรคด้วยกัน
    ค่อยรักษาไปทีละอาการ  เจ้าของรถมือที่สิบได้มั๊ง  แจ้งว่าซื้อรถมาใหม่ ระหว่างที่ขับๆ มา
    รอบเครื่องยนต์ที่เคยขึ้นโชว์ ก็ทำท่าขึ้นบ้าง ไม่ขึ้นบ้าง แล้วก็น็อกไปเลยว่างั้น

        นำรถมาหาหมอ ให้ช่วยรักษาให้หน่อย  จัดไปครับท่าน
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 พฤษภาคม 2565, 06:39:07 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37147
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    เมื่อวัดรอบไม่ขึ้น ใน TOYOTA Corona AT190
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 30 ธันวาคม 2563, 16:37:55 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     ตอนแรกที่คิดในใจคิดว่า สายไฟเส้นที่ออกจากจานจ่ายที่เป็นเส้นส่งสัญญานรอบเครื่อง
    ไปที่หน้าปัดเรือนไมล์ และยังแยกไปเข้าที่ปลั๊กตรวจสอบ (DIAGNOSIS) ตำแหน่งตามภาพครับ


      ทดสอบลองติดเครื่องยนต์  ใช้เครื่องวัดรอบสมัยพระเจ้าเหา จับสัญญาณขั้ว IG-
    ผลปรากฎว่า
    ( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

        แล้วมันจะมีสาเหตุใดได้อีก  ลองนึกย้อนไป (แก่แล้วความจำเหลือน้อย) ไอ้เราก็เคยซ่อมอาการนี้
    ไปก็หลายครั้ง หลงลืมไปได้ยังไง การที่เข็มวัดรอบไม่ขึ้น มาจากเรือนวัดรอบมีปัญหาคือ ตัว C ที่อยู่ใน
    เรือนวัดรอบนี้หมดสภาพครับ อาจจะเป็นอาการที่เขาเรียกกันว่า ซีแห้ง ครับหรือซีเสื่อมสภาพ ทำให้ค่า
    ความจุลดต่ำลงจนไม่เหลือค่าความจุทางไฟฟ้า แบบนี้ก็ทำให้เข็มวัดรอบไม่ทำงานได้เหมือนกัน

        แต่ถ้า C รั่ว มีน้ำยาไหลเยิ้มออกมาทางก้น ไปกัดลายปริ๊นท์หรือไปโดนอุปกรณ์ข้างเคียง แบบนี้
    จะทำให้การซ่อมแซมทำได้ยากขึ้น หรือบางครั้งบางทีเรือนวัดรอบเจ๊งไปเลยครับ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37147
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    เมื่อวัดรอบไม่ขึ้น ใน TOYOTA Corona AT190
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 12 มกราคม 2564, 09:37:47 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    เอาวงจรวัดรอบเครื่องยนต์มาฝากกัน

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    เมื่อวัดรอบไม่ขึ้น ใน TOYOTA Corona AT190
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 12 มกราคม 2564, 09:37:47 »


    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37147
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    เมื่อวัดรอบไม่ขึ้น ใน TOYOTA Corona AT190
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 12 มกราคม 2564, 09:45:56 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •      จากการตรวจสอบเบื้องต้น
        ปรากฏว่า C ค่า 220 ไมโครเน่าครับ น้ำยากัดลายปริ๊นท์ขาดลุกลามไปหลายจุด
    เปลี่ยนแค่ C เอาไม่อยู่ครับ  วัดไฟเลี้ยงไอซี ขา 16 ไม่มีไฟมา ตรวจสอบเจอ Tr
    2SD2033A กลับบ้านเก่า หาเบอร์ตรงไม่ได้ จัด BD139 ซึ่งเป็นทรานซิสเตอร์ชนิด
    NPN แทน ต่อไลน์วงจรให้เหมือนเดิม ป้อนไฟผ่านเพาเวอร์ซัพพลายแบบมีมิเตอร์วัด
    การกินกระแส ปรากฏว่ากระแสไปที่ 5-6 ร้อยมิลลิแอมป์ แสดงว่ามีตัวชอร์ต เอามือจับ
    Tr เนี่ยร้อนเลย เช็คไปเช็คมา IC น่าจะช๊อตครับ จับตัวไอซีอุ่นๆ เหมือนกัน

       สรุป งานนี้ซ่อมไม่ได้ครับ ไม่มีอะไหล่ตัวไอซีเบอร์ TB9215P จบเห่และจบข่าว 5 5 5
    ดังนั้นรถรุ่นนี้ใครใช้อยู่ อย่าลืมถอดเรือนไมล์มาเปลี่ยน C ครับอย่าให้มันบวมจนกัดลายปริ๊นท์
    สุดท้ายก็ซ่อมไม่ได้ ต้องเสียเงินเพิ่มขึ้นครับเป็นหลายพันบาทจากหลักสิบบาท
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    เมื่อวัดรอบไม่ขึ้น ใน TOYOTA Corona AT190
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 12 มกราคม 2564, 09:45:56 »