ระบบพวงมาลัยไฟฟ้า (Electric Power Steering = EPS)พวงมาลัยเพาเวอร์แบบอิเล็กโทรแม็คคานิก (EPS) แตกต่างจากพวงมาลัยเพาเวอร์ทั่วไปคือ ในพวงมาลัยจะมีระบบช่วยผ่อนแรงในการบังคับเลี้ยว EPS จะช่วยผ่อนแรงคนขับด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าแทนที่จะเป็นมอเตอร์ไฮดรอลิก ทำหน้าที่ผ่อนแรงตอนขี่ด้วยความเร็วต่ำ และมีความรู้สึกว่าหนักขึ้น เมื่อความเร็วรถเพิ่ม พวงมาลัยผันแปรตามความเร็วของรถนั่นเอง
ส่วนประกอบของระบบบังคับเลี้ยวนี้ ชิ้นส่วนหลักก็คล้ายกับระบบระบบบังคับเลี้ยวทั่วๆ ไป เพียงแต่ว่าชุดสร้างแรงดันไฮโดรลิกส์ (ปั้มน้ำมัน) ไม่ว่าจะเป็น ตัวปั้มแรงดัน ท่อแรงดัน สายพาน และน้ำมันไฮโดรลิกส์ไม่มี ทำให้ตัดภาระในเรื่องกลไกต่างๆ การกินกำลังของเครื่องยนต์ก็ไม่มี ทางปฏิบัติจะมีมอเตอร์เป็นตัวทำหน้าที่โดยใช้กำลังไฟฟ้า พร้อมทั้งเซ็นเซอร์ของการตรวจจับการเลี้ยวเพื่อให้ตอนทำการเลี้ยวนั้น จะได้สมบูรณ์และเที่ยงตรงที่สุด
สิ่งที่ได้มาจากระบบพวงมาลัยไฟฟ้า คือ การดูแลรักษาที่ต่ำ ไม่จำเป็นต้องทำนุบำรุงตามระยะทาง แต่เดิมเมื่อถึงระยะจะต้องเปลี่ยน น้ำมันไฮโดรลิค, สายพาน และอื่นๆถูกตัดไป แต่ชิ้นส่วนหลักก็ยังมีอยู่ เช่น ลูกหมากคันชัก, คันส่ง, ยางกันฝุ่น นอกจากนั้น ถ้าหากมีการขัดข้องขึ้นในระบบ จะมีการบอกเตือนให้คนขี่ทราบว่ามีการขัดข้องอย่างไร
มอเตอร์แอ๊คทูเอเตอร์จะทำงานเมื่อมีการหมุนพวงมาลัยเท่านั้น ซึ่งหมายความว่า มอเตอร์แอ๊คทูเอเตอร์จะไม่ใช้ไฟฟ้าในระหว่างที่ขับทางตรง
พวงมาลัยเพาเวอร์แบบอิเล็กโทรแม็คคานิกมีข้อดีดังนี้ :
ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้ถึง 0.2 ลิตร/100 กม. และช่วยลดปริมาณไอเสีย CO2
ระบบช่วยผ่อนแรงในการบังคับเลี้ยวแบบปรับตามความเร็วในการขับขี่ (เซอร์โวโทรนิก)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบมีใช้ในรถมิตซูบิชิ Attrage เป็นพวงมาลัยแบบผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า ไม่ไช่พาวเวอร์
Attrage เราเป็นพวงมาลัยไฟฟ้าแต่ก็ต้องดูแลรักษาเช่นกันครับ
เพื่อยืดอายุของมอเตอร์ไฟฟ้าครับ
ไม่ควรหมุนพวงมาลัยขณะจอดรถอยู่กับที่
ระบบบังคับเลี้ยวแบบนี้ จะมีการทำงานด้วยพลังงานไฟฟ้าครับ หมายถึง เวลาที่เราดับเครื่องยนต์ ปิดสวิตช์กุญแจ ระบบบังคับเลี้ยวก็จะไม่ทำงาน คือพวงมาลัยจะหมุนยาก
แต่เมื่อใดที่เราบิดกุญแจสตาร์ทเครื่องยนต์ ระบบพวงมาลัยไฟฟ้าจะทำงาน คือ พวงมาลัยจะหมุนง่ายขึ้นครับ (ลองดูได้ครับ)
ระบบบังคับเลี้ยวแบบนี้ มีการทำงานที่แม่นยำ เบาแรงเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วต่ำ
และมีความรู้สึกว่าหนักขึ้น เมื่อความเร็วรถยนต์เพิ่มขึ้น
สิ่งที่ได้จากระบบบังคับเลี้ยวแบบนี้ คือ การบำรุงรักษาที่ต่ำ ไม่จำเป็นจะต้องบำรุงรักษาตามระยะทาง
คือ มีการเปลี่ยนแปลงตามระยะทาง เช่น น้ำมันไฮโดรลิค, สายพาน และอื่นๆถูกตัดไป
แต่ชิ้นส่วนหลักก็ยังมีอยู่ เช่น ลูกหมากคันชัก, คันส่ง, ยางกันฝุ่น
นอกจากนั้น หากมีหารขัดข้องภายในระบบจะมีการแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบว่ามีการขัดข้องเกิดขึ้น
แต่การที่จะมีการขัดข้องนั้น ถือว่ายากมาก ซึ่งจะช่วยให้เจ้าของรถประหยัดได้เป็นอย่างมาก
สิ่งที่ได้ตามมาอีก คือ ลดปริมาณของเสียที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อม ลดภาวะโลกร้อนและอีกหลายๆด้าน
สรุปง่าย ๆ คือ ควบคุมรถง่าย ลดค่าใช้จ่าย ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม