ในขณะเปิดฝาสูบออกมา เจอลูกสูบ 2 กับ 3 เกือบอยู่ TDC (จุดศูนย์ตายบน)
ในลักษณะที่ดูแล้วเป็นปกติ
ก็ไม่ได้สังหรณ์ใจอะไร
ไหนๆ ก็ถอดฝาสูบออกมาแล้ว เลยทำการบดวาล์วเสียเลย
แต่เมื่อหมุนเพลาข้อเหวี่ยง โดยการสวมพูลเล่ย์หน้าเครื่องเข้าไปใหม่
(ต้องสวมลิ่มด้วยนะครับ) หมุนให้สูบ 1 อยู่ศูนย์ตายบน
แต่พอเหลือบสายตาไปมองหัวลูกสูบ สูบที่ 4 ก็ต้องมึนงง สงสัย
ว่าทำไม หัวลูกสูบสูบที่ 4 ถึงขึ้นไม่สุดเหมือนสูบอื่นๆ
นี่ละครับ เจอสาเหตุแล้วว่าทำไม "กำลังอัดของสูบ 4" น้อยกว่าเพื่อน
เป็นเพราะว่าอัดไม่สุดนั่นเอง
ปัญหานี้ น่าจะมาจากความร้อนที่ร้อนไม่ธรรมดา อาจถึงขั้นโอเวอร์ฮีต
นั่นเอง ทำให้น้ำระบายความร้อนมีโอกาสเล็ดรอดเข้าไปในกระบอกสูบจำนวนหนึ่ง
ไม่มาก ในจังหวะที่ลูกสูบ สูบ 4 เลื่อนขึ้นในจังหวะอัดด้วยการที่มีน้ำจำนวนหนึ่ง
ทำให้ลูกสูบไม่สามารถอัดน้ำให้ยุบตัวได้ เป็นเหตุให้ก้านสูบมีการคดงอ
วัดระยะจากขอบบนของเสื้อสูบไปยังหัวลูกสูบ
- สูบ 1- สูบ 3 วัดได้ประมาณ 1 มม.
- สูบ 4 วัดได้ประมาณ 3 มม.
ทำให้สูบ 4 มีระยะลูกสูบต่างจากสูบอื่น 2 มม.