หลักการพื้นฐาน อืมห์
โดยปกติ คำว่าเกียร์อัตโนมัติ จะหมายถึงการทำงานอัตโนมัติในช่วงเกียร์ที่สูงกว่าเกียร์ 2 คือก้าเราจะใช้เกียร์ 1,2,N,R เราก็ยังจะต้องตั้งตำแหน่งเกียร์โดยผู้ขับขี่อยู่ดี (วันนี้ไม่ขอพูดถึง การไม่ต้องเหยียบคลัทช์นะครับ) และ Mode ของ เกียร์อัตโนมัติ 1(L),2(S),N,R และ D จะเลือกใช้ อัตราการทดเกียร์ 1, 2, N, ถอยหลัง, และ 3 ถึง 4 (ในรถทั่วๆไป) หรือ 3,4,5 (ใน new honda jazz)
ข้อดีของเกียร์ที่ 5: ย๊ากส์
จะเห็นว่า อัตราการทดของเกียร์ 5 เนี่ยจะน้อยมาก (0.551) มันเป็นตัวเลขที่แสดงถึงความประหยัดน้ำมันอ่ะครับ เพราะว่าที่รอบเครื่องยนต์เท่าเดิม รถจะไปได้เร็วขึ้นอ่ะครับ (ล้อมันหมุนได้มากขึ้นอ่ะนะ) ดูๆแล้ว มันคล้ายๆ กับ function O/D สมัยก่อนของรถบางรุ่นเลยอ่ะ แต่บุ่ม O/D เนี่ยต้องกดเองนะถึงจะทำงาน.
ข้อควรระวังของเกียร์ที่ 5: พอมีการทดรอบที่น้อยๆ เนี่ย แง่ง
1) engine brake จะทำงานได้น้อยตามไปด้วย การลืนไถลก็มีมากขึ้น (ขับ-Brake บ่อยๆ ไม่น่าจะเป็นผลดีทั้งกะเกียร์ และ Brake) ผมเดาว่าอันนี้ ก็เลยน่าจะเป็นที่มาของไอ้เจ้า Shift Hold Control System ที่น่าจะช่วยให้เจ้าเกียร์ 5 เสนอหน้าออกมาโดยไม่จำเป็นอ่ะนะ เฮ้ย!!
2)ในการขับขี่บนถนนจริงๆ เวลาที่ เราต้องการแซง รถจะต้องการแรงบิดสูงๆ เพื่อจะมีแรงฉุดรถมากๆ อันเนี้ย เกียร์5 ไม่ใช้ดีกว่านะจะบอกให้ (ผมคิดว่า Honda คงจะคิดถึงเรื่องนี้ไว้แล้วนะ และคงมีการปรับแต่งอะไรบางอย่าง เช่นกล่อง ECU อะไรแบบเนี้ย แต่ถ้าไม่ ผู้ขับขี่ควรจะฝึกให้ชินกับรถมากๆนะครับ เลือกใช้เกียร์ S และ L ให้ได้ตามความแหมาะสมนะคร้าบ เจ้านาย
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ ถ้าภาพไม่โชว์ คลิ๊กที่รูปไฟล์แนบ (เอาไว้สำรอง)
ข้อมูลดีๆ มาจากที่นี่
http://www.hondajazzlover.com/forum/index.php?topic=361.0