ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: รู้จักพวงมาลัยเพาเวอร์กันดีหรือยัง  (อ่าน 2211 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


พวงมาลัยเพาเวอร์ เป็นพวงลัยที่ช่วยทดกำลังในการหมุนพวงมาลัย ไปในทิศทางต่างๆ ให้เบาลง ง่ายขึ้น เพื่อประโยชน์ในการหักเลี้ยวในพื้นที่แคบและง่ายต่อการขับควบคุมพวงมาลัย
พวงมาลัยเพาเวอร์ แบ่งออกเป็น 2 ชนิด
พวงมาลัยเพาเวอร์ไฮดรอลิก ตัวปั๊มไฮดรอลิกจะสร้างกำลังส่งไปกระปุกพวงมาลัย เพื่อช่วยผ่อนแรงผู้ขับในตอนหักเลี้ยว โดยใช้แรงจากเครื่องยนต์หมุนผ่านสายพานมายังที่ปั๊มไฮดรอลิก
จึงให้ทำ เราเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ ในยามเข้าโค้งได้ดีกว่าพวงมาลัยทั่วๆไป
 
แต่ด้วยระบบพวงมาลัยใช้น้ำมันในการถ่ายทอดกำลังเมื่อระยะเวลาผ่านไปนานๆ ซีลท่อทางอาจจะรั่วซึม
สิ่งที่ต้องระวัง
อย่าหมุนพวงมาลัยจนสุดรอบแล้วค้างไว้นานๆ เพราะทำให้น้ำมันเพาเวอร์มีความร้อนแรงดันสูง จน ทำให้พวงมาลัยพังอายุสั้นก่อนวัยอันควร
พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า EPS ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าส่งกำลังช่วยผ่อนแรง พวงมาลัยจะมีเซ็นเซอร์ ตรวจจับก่อนส่งให้กล่องควบคุมสั่งการให้มอเตอร์ทำงาน
และถ้าสังเกตความเร็วต่ำ พวงมาลัยจะเบา และใช้ความเร็วสูงกล่องควบคุมจะสั่งการให้พวงมาลัยหนักขึ้น
แต่เรืองเข้าโค้งจะแม่นยำน้อยกว่าชนิดไฮดรอลิก
 
อาการพวงมาลัยหนัก
ชนิดไฮดรอลิก
อาจะเกิดจากระดับน้ำมันต่ำเกินไป เช็คเติมให้อยู่ในระดับปกติและหมั่นตรวจสอบเสมอ
-น้ำมันรั่วซึม ส่งผลให้น้ำมันไม่พอในระบบทำให้พวงมาลัยหนัก แก้ไขหาจุดรั่ว
-เติมน้ำมันพวงมาลัย
ตัวปั๊มไฮดรอลิก เสีย แก้ไขตรวจสอบซ่อมแซมภายใน หรือเปลี่ยนใหม่
 
ชนิดไฟฟ้า
มอเตอร์ชำรุดพัง ดูได้ที่ไฟเตือนจะเป็นรูปพวงมาลัยบนหน้าปัดไมล์ เข้าศูนย์
ชิ้นส่วนในระบบบังคับเลี้ยว ต่างๆชำรุด
 
**ลมอ่อน รถไม่ได้ตั้งศูนย์ ตั้งศูนย์ไม่ดี ก็ทำให้พวงมาลัยหนักได้เช่นกัน

ขอบคุณข้อมูลดีๆ มาจากที่นี่  http://www.toyotanont.com/article_detail.php?article_id=471
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
รู้จักพวงมาลัยเพาเวอร์กันดีหรือยัง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 04 พฤษภาคม 2559, 09:58:13 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • อีกที่... ไปติดตามกัน

    พวงมาลัยเพาเวอร์ : รู้ไว้มั่นใจทุกการขับขี่ | เดลินิวส์
    „รู้ก่อนเหยียบ พวงมาลัยเพาเวอร์ : รู้ไว้มั่นใจทุกการขับขี่“


    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    พวงมาลัยเพาเวอร์ : รู้ไว้มั่นใจทุกการขับขี่

      “พวงมาลัยเพาเวอร์”(Power steering system) คือระบบที่ช่วยทดกำลังการหมุนพวงมาลัย ไปในทิศทางต่างๆ ให้เบาลง เพื่อประโยชน์ในการหักเลี้ยวในพื้นที่แคบและความสะดวกสบายในการขับขี่

       ในปัจจุบันรถยนต์ที่ผลิตออกมาจำหน่าย ส่วนใหญ่มักจะมี “พวงมาลัยเพาเวอร์” เป็นอุปกรณ์พื้นฐาน เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้รถ แต่อย่างไรก็ตามยังมีผู้ใช้รถอีกจำนวนไม่น้อยที่ยังไม่เข้าใจวิธีการใช้ “รู้ก่อนเหยียบ” จึงขอนำทุกท่านมารู้จักกับ “พวงมาลัยเพาเวอร์” “พวงมาลัยเพาเวอร์”(Power steering system) คือระบบที่เข้ามาช่วยทดกำลังการหมุนพวงมาลัย ไปในทิศทางต่างๆ ให้เบาลง โดยลดการใช้กำลังลง เพื่อประโยชน์ในการหักเลี้ยวในพื้นที่แคบ ๆและความสะดวกสบายในการขับขี่

       ทั้งนี้“พวงมาลัยเพาเวอร์” ในปัจจุบันยังแบ่งออกเป็น 2 แบบ

     1.ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฮดรอลิก (Hydraulic Power Steering) ก็ตามชื่อเลยครับ ระบบนี้จะใช้ ปั๊มไฮดรอลิกสร้างกำลังส่งไปกระปุกพวงมาลัย หรือ แร็กพวงมาลัย เพื่อช่วยผ่อนแรงผู้ขับยามหักเลี้ยว โดยใช้แรงจากเครื่องยนต์หมุนผ่านสายพานมายังที่ปั๊มไฮดรอลิก ข้อดี -พวงมาลัยมีความแม่นยำสูง สร้างความมั่นใจในยามเข้าโค้ง ข้อเสีย -เนื่องด้วยระบบใช้น้ำมันในการถ่ายทอดกำลังดังนั้นเมื่อซีล-ท่อทางชำรุดย่อมเกิดการรั่วซึม ข้อควรระวัง -อย่าหมุนพวงมาลัยจนสุด ค้างไว้นานๆ เนื่องจากจะทำให้น้ำมันเพาเวอร์มีความร้อนและแรงดันสูง จนอาจทำให้ระบบของพวงมาลัยเกิดความเสียหายได้

     2.ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฟฟ้า EPS (Electric Power Steering) ระบบนี้จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวสร้างกำลังช่วนผ่อนแรง กล่าวคือเมื่อผู้ขับขี่หักพวงมาลัยจะมีเซ็นเซอร์ ตรวจจับก่อนส่งให้กล่องควบคุมสั่งการให้มอเตอร์ทำงาน

    ข้อดี
     -ของระบบพวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฟฟ้า คือเมื่อใช้ความเร็วต่ำ พวงมาลัยจะเบามาก แต่เมื่อใช้ความเร็วสูงกล่องควบคุมจะสั่งการให้พวงมาลัยหนักขึ้นเพื่อความปลอดภัยตามความเหมาะสมในช่วงความเร็วนั้น ๆ -ตัดปัญหาการรั่วซึมในระบบเพราะใช้มอเตอร์

     ข้อเสีย
     -มีระยะฟรีและความแม่นยำน้อยกว่า ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฮดรอลิก เทคนิคควรรู้ จุดสังเกตุต้นตอ”พวงมาลัยหนัก” -ระดับน้ำมันต่ำเกินไป ควรเติมให้อยู่ในระดับปกติและหมั่นตรวจสอบเสมอ

     -น้ำมันขาดจากการรั่วซึม ส่งผลให้น้ำมันไม่พอในระบบทำให้พวงมาลัยหนัก ให้ตรวจสอบหาจุดที่รั่วซึมแล้วแก้ไข -ใช้น้ำมันผิดประเภท บ่อยครั้งที่พบปัญหานี้ ให้ทำการถ่ายทิ้งทั้งระบบแล้วเติมน้ำมันใหม่

     -ปั๊มไฮดรอลิก เสียหายส่วนใหญ่อาการนี้มักจะมาพร้อมกับเสียงหอน-เสียงดัง แก้ไขได้โดยการรื้อตรวจสอบซ่อมแซมภายใน แต่ถ้าเกินเยียวยาสามารถหาซื้อปั๊มมือสองมาเปลี่ยนได้ ส่วนท่านที่มีทุนทรัพย์จะเปลี่ยนปั๊มใหม่ก็ได้

     -มอเตอร์ชำรุด-เสียหาย (เฉพาะในรถที่ใช้พวงมาลัยไฟฟ้า) ให้สังเกตุไฟเตือนรูปพวงมาลัยบนหน้าปัด ให้รีบน้ำรถเข้าตรวจสอบโดยช่างผู้ชำนาญ -อุปกรณ์หรือชิ้นส่วนในระบบบังคับเลี้ยว อาทิลูกหมาก ชำรุดเสียหาย

     -ลมอ่อน-รถไม่ได้ศูนย์ ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้พวงมาลัยหนักขึ้นได้เช่นกัน

    คอลัมน์ :รู้ก่อนเหยียบ โดย“ช่างเอก”“

    อ่านต่อที่ : http://www.dailynews.co.th/article/363448
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 พฤษภาคม 2559, 10:01:50 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    รู้จักพวงมาลัยเพาเวอร์กันดีหรือยัง
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 04 พฤษภาคม 2559, 09:58:13 »