ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: Body Control with Torque Demand ในรถโตโยต้า รีโว่  (อ่าน 1436 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
Body Control with Torque Demand ในรถโตโยต้า รีโว่
« เมื่อ: 08 มีนาคม 2559, 15:48:45 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    อยากรู้ละซิ... ว่าระบบนี้มันทำงานยังไง ไปติดตามกันได้แล้วล่ะ  ขอบคุณช่างเค  :-X

    Body Control with Torque Demand

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ชื่อที่แปลกและยาวนี้ เป็นระบบที่มีอยู่ใน Hilux REVO แต่แล้วมันคือระบบอะไร? ทำงานอย่างไร? ตามมาดูกันครับ ระบบนี้ช่วยในการควบคุมเสถียรภาพของห้องโดยสาร ลดอาการกระเพื่อม และสั่นสะเทือน เมื่อมีการขับรถผ่านถนนที่เป็นคลื่นต่อเนื่อง หรือมีความขรุขระ ทำให้การขับขี่ราบเรียบ และนุ่มนวลยิ่งขึ้น ถึงแม้ว่ามีการขับแบบเร่งและเบรกบ่อยๆ ก็ตาม

    โดยระบบ Body Control with Torque Demand นี้จะทำหน้าที่ควบคุมแรงบิดของเครื่องยนต์ ให้สัมพันธ์กับความถี่ของแรงที่กระทำกับตัวถัง เมื่อมีการขับขี่บนถนนที่ขรุขระ เช่น เมื่อมีการขับรถบนถนนที่เป็นเนินหรือหลุมขึ้นๆ ลงๆ รถโยกไป-มา กำลังของเครื่องยนต์ก็ขึ้นๆ ลงๆ ตามไปด้วย เพราะการเหยียบคันเร่งไม่มีความเสถียร และเมื่อผู้ขับขี่ตกอยู่ในสภาวะดังกล่าวนานๆ อาการเมื่อยล้าเนื่องจากการควบคุมพวงมาลัย และคันเร่งก็จะเกิดขึ้น ในส่วนผู้โดยสารเองก็อาจเกิดอาการเมารถหรือวิงเวียนได้ ระบบดังกล่าวจึงเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนามาเพื่อผู้ขับขี่ไม่ต้องคอยเหยียบเบรก หรือคันเร่งสลับไปๆ มาๆ อยู่ตลอดเวลา เพียงแค่เหยียบคันเร่งแล้วก็ปล่อยรถวิ่งไป ระบบจะทำการควบคุมแรงบิดให้เอง เรียกได้ว่าไม่ต้องนั่งโยกหัวกันให้เมื่อยทั้งคนขับและคนนั่งกันแล้ว แถมยังได้สัมผัสของการขับขี่ที่นุ่มนวลขึ้นอีกด้วย

    เมื่อผู้ขับขี่ ต้องการใช้งานระบบดังกล่าว ไม่จำเป็นต้องกดสวิทช์ใดๆ เพราะระบบนี้มีมาให้ในรถ Hilux REVO เครื่องยนต์ดีเซลอยู่แล้ว… ระบบจะใช้จุด CG (Center Gravity) หรือจุดศูนย์ถ่วงของรถยนต์ที่กระทำกับแรงดึงดูดของโลก เป็นจุดหลักในการที่จะตรวจจับการโยกขึ้นลง หรือโยกหน้าหลัง โดยมีเซนเซอร์ตรวจจับอยู่บริเวณจุด CG ที่ว่านี้ และเมื่อมีการขับขี่ในสภาวะถนนที่ทำให้จุด CG นี้ต้องเอียงไปด้านหน้าหรือด้านหลัง ระบบนี้ก็จะสั่งการให้เครื่องยนต์มีการควบคุมแรงบิดไม่ให้สูงมากเกินไปทันที

    สำหรับระบบ Body Control with Torque Demand จะทำงานหรือไม่ก็ต้องอยู่ในเงื่อนไขของระบบด้วยเช่นกัน โดยระบบจะทำงานเมื่อ
    1. ความเร็วรถยนต์มากกว่า 10 km/h
    2. ใช้เกียร์เดินหน้า ตำแหน่งเกียร์ 2 ขึ้นไป (สำหรับเกียร์อัตโนมัติเท่านั้น)
    3. แป้นคันเร่งถูกเหยียบใช้งาน
    4. แป้นเบรกไม่ถูกเหยียบใช้งาน
    5. แป้นขาคลัทช์ไม่ถูกเหยียบใช้งาน (โมเดลเกียร์ธรรมดา)
    6. ไม่เกิดการลื่นไถลที่ล้อ , ระบบควบคุมเบรกต่างๆ (ABS, VSC, A-TRC&BA) ต้องไม่ทำงาน
    7. ระบบควบคุมเครื่องยนต์และระบบควบคุมเบรกทำงานปกติ
    8. ฟังก์ชั่น ระบบ “ON” (ปกติจะเป็น ON จากโรงงาน)

    สรุปแล้ว Body Control with Torque Demand ระบบที่ชื่อทั้งยาว และแปลกนี้ เป็นอีกระบบที่น่าสนใจมาก ที่มีอยู่ในสุดยอดรถกระบะ Hilux REVO ซึ่งถ้าหากได้ลองสัมผัสแล้ว ก็จะคิดเหมือนกันกับ ช่างเคแน่ๆ ว่าการกำเนิดของ REVO นี้เป็นการปฏิวัติครั้งใหม่ที่เกิดขึ้นกับรถกระบะจริงๆ ครับ ด้วยความห่วงใยจากช่างเค

    มาจากที่นี่...   :-X
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    Body Control with Torque Demand ในรถโตโยต้า รีโว่
    « เมื่อ: 08 มีนาคม 2559, 15:48:45 »