ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: เทคนิคการการตรวจสอบปั๊มน้ำรถยนต์ยังทำงานได้อยู่หรือไม่ ?  (อ่าน 708 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37511
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    เป็นสิ่งที่หลายคนยังไม่รู้ หรือมองข้ามกันไป จึงนำมาแชร์
มาเล่าสู่เพื่อนช่างด้วยกันฟัง
    ปัญหาความร้อนในรถยนต์ทำท่าว่าจะสูงเกินขีดกำหนด ปกติรถยนต์ทุกรุ่นจะมี
เกจวัดความร้อน แสดงปริมาณความร้อนที่อยู่ในระบบของเครื่องยนต์ โดยส่วนใหญ่
รถยนต์จะนิยมใช้เป็นเกจวัดความร้อน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

 - ขอบคุณเจ้าของภาพ

   เวลาใช้งานรถยนต์ เกจวัดความร้อนเข็มจะชี้อยู่ที่ไม่เกินครึ่ง หรือถ้าวัดเป็นองศา
จะมีอุณหภูมิอยู่ระหว่าง 90 - 100 องศาเซลเซียสโดยประมาณนะครับ
    แต่ก็มีรถยนต์บางรุ่น ไม่ใช้เกจวัดความร้อน
แต่ใช้สัญญาณไฟเป็นหลอดไฟอยู่ 2 หลอด
- หลอดที่ 1 เป็นหลอดที่เป็นไฟสีฟ้า จะแสดงว่าเครื่องยนต์ยังมีอุณหภูมิเย็นอยู่
- หลอดที่ 2 เป็นหลอดที่เป็นไฟสีแดง จะแสดงหรือติดขึ้น เมื่อเครื่องยนต์มีอุณหภูมิสูงเกิน
   ถ้าดับทั้งสองหลอด แสดงว่าเครื่องยนต์อยู่ในอุณหภูมิใช้งาน ไม่เย็นเกินไปหรือร้อนเกินไป

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 ตุลาคม 2566, 07:48:52 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37511
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
     ในรถยนต์ที่มีอายุเกิน 15 ปีขึ้นไป เวลาใช้งานรถยนต์ท่านจะต้องระมัดระวัง
ในเรื่องของความร้อนในเครื่องยนต์เป็นพิเศษ ต้องคอยสังเกตุเกจวัดความร้อน
ว่าสูงเกิน/ผิดปกติหรือไม่

    ซึ่งจะเกิดขึ้นได้เมื่อเราใช้รถขึ้นทางลาดชัน/ขึ้นเขา ที่ต้องใช้รอบเครื่องหรือ
กำลังเครื่องยนต์ต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ แบบนี้โอกาสที่เกิดความร้อนขึ้นสูงมีโอกาส
เป็นไปได้สูงในรถที่ระบบระบายความร้อนเริ่มมีปัญหา ก็จะแสดงอาการออกมาให้
เราได้เห็น/พบเจอ

    ขอยกตัวอย่างในกรณีของแอด สมัยเมื่อตอนใช้รถ Honda CR-V G1 เกียร์ออโต้
ได้ขับรถขึ้นเขาภูหินร่องกล้า

    เส้นทางเป็นลักษณะทางลาดชัน ขับรถขึ้นเขาเกียร์ออโต้จะไม่เปลี่ยนให้เราจากเกียร์
1 เป็นเกียร์ 2 เนื่องจากทางยังลาดชันอยู่ ทำให้เราต้องขับรถแบบลากเกียร์ ถ้าเป็นรถ
เกียร์ธรรมดา เมื่อเราลากเกียร์ 1 ไปจนถึงตำแหน่งที่เราจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 2 ก็สามารถ
ทำได้

    พอไปถึงที่หมาย มีคนชี้ให้เราดูที่ใต้ฝากระโปรงหน้ารถ ปรากฏว่ามีไอน้ำร้อน/ฝอยละออง
น้ำร้อนพ่นออกมา พอเปิดฝากระโปรงหน้ารถออกมาดู พบว่ามีรอยปริแตกบริเวณหม้อน้ำตอนบน
ที่เป็นพลาสติก

    ถ้าเราใช้รถทางพื้นราบ สามารถใช้ความเร็วได้ การระบายความร้อนสามารถทำได้ดีและ
ความร้อนในรถจะไม่สูงเกินไปจากการลากรอบเครื่องด้วย

     งานนั้นก็จบไปด้วยการเปลี่ยนหม้อน้ำใหม่ ยังดีนะที่เข็มความร้อนยังไม่ทะลุสุดเกจ์
   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 ตุลาคม 2566, 08:06:21 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37511
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    มาเข้าเรื่องกันดีกว่า คงไม่สาธะยายไปว่าจะไล่ปัญหาเรื่องความร้อนในรถ
ว่ามีสาเหตุใดบ้าง

    เอาเป็นว่าถ้าเราสงสัยว่าปั๊มน้ำของรถ ใบพัดของมันจะหมดไปหรือไม่

    ถ้าใบของปั๊มน้ำหมด แน่ละ ย่อมนำมาซึ่งความร้อนสูงเกิน

       การตรวจเช็คโดยที่เราไม่ต้องถอดปั๊มน้ำออกมาดู 
คุณต้องมีสิ่งต่อไปนี้เพื่อดูเนื้อหาโพสต์นี้:
  • คุณต้องเป็นสมาชิกของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต่อไปนี้: VIP ปีที่ 3, VIP ปีที่ 1, VIP ปีที่ 2, Super VIP, ศิษย์เก่า วท.นพ, สมาชิก VIP, สมาชิกกิตติมศักดิ์, VIP ปีที่ 5, VIP ปีที่ 4, VIP ปีที่ 6, VIP ปีที่ 7, VIP ปีที่ 8, VIP ปีที่ 9, VIP ปีที่10, VIP ปีที่11, VIP ปีที่12, วีไอพีสะสม 5 ปี, วีไอพีสะสม 10 ปี, VIP ปีที่13, VIP ปีที่14, VIP ปีที่15, ผู้สนับสนุนเว็บ/Sponsor, VIP ปีที่16, VIP ปีที่17, VIP ปีที่18, VIP ปีที่19, VIP ปีที่20.


   นี่ก็เป็น เทคนิคเล็กๆ น้อยๆ นำมาฝากเพื่อนช่างกันครับ

   ซึ่งถ้าท่านใดมีเทคนิคดีๆ จะนำมาแบ่งปันให้กับเพื่อนสมาชิก ก็สามารถโพสต์
ตั้งกระทู้ได้นะครับ ผิดถูกเราไม่ว่ากัน แอดก็จะช่วยเหลือในด้านเทคนิคของเว็บ
ให้กระทู้ท่านโดดเด่นมีคุณค่า สมเจตนารมณ์

   ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ

 -OO-
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 ตุลาคม 2566, 08:18:52 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai