ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: USB2Serial หรือว่า USB2RS232  (อ่าน 1182 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37511
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
USB2Serial หรือว่า USB2RS232
« เมื่อ: 10 มีนาคม 2564, 07:22:34 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • มาตราฐานเดิมของสายที่ใช้ในคอมฯ


           ขอพูดเรื่องพื้นฐาน ของ PORT RS232 ครับ เป็น PORT ที่มีอยู่ในเครื่องสมัยก่อน ใช้เพื่อติดต่อสื่อสารกับอุปกรณ์ภายนอก ออกแบบ เพื่อป้องกันสัญญาณรบกวน โดยจะแปลงระดับสัญญาณ logic 0 ไปเป็น ไฟบวก และแปลง สัญญาณ logic 1 ไปเป็น ไฟลบ ดังนั้นเมื่อจะมาต่อกับ อุปกรณ์ จึงต้องมีวงจรในส่วนสาย serial port เพื่อแปลงค่ากลับเป็นระดับ logic 0 และ 1 เหมือนเดิม

           แต่เครื่องสมัยใหม่ ไม่มี PORT RS232 จึงเกิดสินค้าประเภท USB to RS232 เพื่อให้เครื่องคอมฯรุ่นใหม่สามารถติดต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ ในแบบ RS232 ได้ และสายแปลงนี้ก็มีการออกแบบ ส่วนที่มีการ แปลง ระดับสัญญาณ 0 และ 1 ดังเช่น PORT RS232 ดั้งเดิม และประกอบไปด้วย

          -IC ที่ทำให้เกิด PORT RS232 เสมือน ขึ้นในคอมของเราเมื่อลง driver แล้ว
          -และส่วนแปลงระดับสัญญาณทางดิจิตอล 0,1 ดังนี้
           แปลงสัญญาณ 0 (Ground) ไปเป็นไฟบวก 
           และแปลงสัญญาณ 1 (+5V)  ไปเป็นไฟลบ

    เมื่อประกอบกับ วงจรในสาย Serial Port ซึ่งจะทำการแปลงสัญญาณดังกล่าวกลับอีกที ก็ใช้สื่อสารกับ ECU หรือ MCU


    การออกแบบสายจูน และมาตราฐาน


    1. สาย USB ที่ใช้ระบบ OPTO ISOLATE พร้อม LED สีฟ้าบอกสถานะการส่งข้อมูล  สั่งผลิตโดยโรงงานชั้นนำ โดยวงจรที่ผมออกแบบ


        ▲ใช้ระบบการรับส่งข้อมูลแบบ OPTO ISOLATE มาตราฐานสูงที่สุด ในเรื่องป้องกันสัญญาณรบกวน ชาวอีเล็คฯ รู้จักดี ค้นหาข้อมูลได้จาก net
        ▲โดยการแยกวงจรของทั้งฝั่ง computer และ รถยนต์ ออกจากกัน เหมือนผ่าครึ่ง และจะส่งสัญญาณผ่านทางแสง เท่านั้น ใช้ได้ดี แม้แต่รถที่มี ปัญหาสัญญาณรบกวนที่ช่างรู้กันดี เช่น ESCAPE ที่เจอเป็น 6 สูบ,MAZDA 3, FOCUS, TRIBUTE หรือรถเก่าบางคันที่ระบบไฟไม่ดี   ซึ่งสายแท้จากผู้ผลิตก็มีอยู่แค่ 2 ยี่ห้อ ที่ใช้ระบบ OPTO ISOLATE
        ▲ใช้ IC OPTO ISOLATE  High Speed 10 Mb/S  ต้นทุกสูงมากครับสำหรับ IC ประเภทนี้
        ▲ใช้ CHIP USB 2.0 ตัวเดียวกันกับของ แท้จากผู้ผลิตชื่อดังเช่น Autronic รุ่นใหม่ EVO, AG, EMME07, Powerjet, AC, MIMGAS
        ▲support การเชื่อมต่อด้วย USB mode โดยตรง แทนการใช้หมายเลขคอมพอร์ท  ถ้าสังเกตจากโปรแกรม จะมีพอร์ท USB ให้เลือกเพิ่มขึ้น
        ▲วัสดุสาย usb มี USB 2.0 Certificated  และ shield  เป็นสายคุณภาพสูง ดูเนื้องานได้จากรูปถ่าย
        ▲ออกแบบป้องกันการเสียหาย   เมื่อนำไปเสียบผิดยี่ห้อขาไฟและสัญญาณต่างๆ สลับกัน ก็ไม่ทำให้เกิดการเสียหาย กับ สายจูน, คอมพิวเตอร์  รวมถึงกล่อง ECU แก๊สเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นกับสายของผม ที่ช่างนำไปเสียบผิดยี่ห้อ AC, AG หรือนำไปลองสลับขัวกับยี่ห้อใหม่ ยังไงก็ไม่พัง แตกต่างจากสายของเจ้าอื่นที่เอาสาย Nokia มาทำ ถ้าเสียบผิด เช่น ไฟจากกล่อง Ecu เข้าที่กราวน์ ของสายจูน และ กราวน์จากกล่อง ECU เข้าที่ Tx  สายก็จะเสียหายทันที
        ▲ออกแบบให้เป็นแบบโมดูล 2 ส่วน เผื่อไว้สำหรับใช้ได้หลายยี่ห้อ เช่นอู่โดยวงจรอยู่ที่สายส่วนแรก   ออกแบบโดยใช้ connector DB9 ตัวเมีย,   DB9 ซึ่งเป็น connector ที่แข็งแรงทนทานและสายส่วนที่สอง จะเป็นข้อต่อ DB9 ตัวผู้ กับ connector ฝั่ง ECU ของแก๊ส ส่วนนี้จะไม่มีวงจรใด ๆ (แต่อย่าเข้าใจผิดว่าเป็นตัวแปลง USB to RS232 หรือ comport นะครับ ดูเหมือนกันแค่ภายนอก แต่วงจรภายในแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง)
            ** DB9 นั้นเป็นชื่อของแจ๊ค หรือ connector ไม่ใช่ หมายความว่าเห็น DB9 แล้วจะเป็น USB to RS232
                                                                           



    2. สาย USB แบบใช้ IC ในการการป้องกันสัญญาณรบกวน + ป้องกันการเสียบสลับ ถ้าเสียบผิดยี่ห้อก็จะไม่ชอร์ตเสียหาย ทั้งสายจูน คอมฯ และ ECU เปรียบเทียบภาพวัสดุแบบเดียวกับ สาย AG ของแท้ตามรูป

     
     สายจูนไม่มีมาตราฐานป้องกันสัญญาณฯ ที่ขายในเน็ต
                        ระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมามีผู้ผลิตสายต้นทุนต่ำกว่า ที่ตัดส่วนป้องกันสัญญาณรบกวน และขายในราคาเท่าๆกัน โดยใช้สายดาต้ามือถือที่มี IC ที่ทำให้เกิด PORT RS232 เสมือนอย่างเดียว และทำการตัดต่อสายไฟใหม่ และหุ้มด้วยท่อหดเป็นการลัดขั้นตอน ตัดส่วนที่เป็นวงจรลดสัญญาณรบกวนออกไป แต่ก็ใช้งานได้ เพราะรถไม่ได้มีสัญญาณรบกวนทุกคัน

                  มีการยกตัวอย่างที่ว่าสายแปลง USB TO RS232 ยี่ห้อดัง ATEN ก็ใช้ IC ยี่ห้อนี้ และเหมาเอาว่าสายที่ทำจาก IC ยี่ห้อนี้ดีไปด้วย ซึ่งสายจูนที่ว่าจะดีหรือไม่ดีนั้น ไม่ได้อยู่ที่ยี่ห้อ IC Prolific นะครับ IC ตัวนี้ก็แค่ทำให้เกิด PORT RS232 เสมือน แต่อยู่่ที่การออกแบบ ของผู้ผลิตแต่ละยี่ห้อว่าได้ออกแบบเพื่อลดการกันสัญญาณรบกวนดีแค่ไหน อย่างเช่นยี่ห้อดังๆ ATEN ใช้งานได้ดีราคาสูง แต่้ในขณะเดียวกันสายยี่ห้ออื่น Z-TEK ก็ใช้ IC Prolific แต่ทำไมใช้ดีเทียบ ATEN ไม่ได้  ดังนั้นสายจูนจะดีหรือไม่ดี อยู่ที่การออกแบบวงจรส่วนป้องกันสัญญาณรบกวนต่างหาก

                 ส่วนสายที่มีแค่หัว USB และสายยาวมาจนถึงหัวแจ๊คเสียบเข้า ECU โดยไม่มีการต่อวงจรตรงกลาง อ้างว่าไม่มีสัญญาณรบกวน  เพราะมีการตัดต่อสายน้อย ก็ไม่ได้เป็นเหตุผลทำให้เป็นสายที่ดี แต่เป็นข้อเสียด้วยซ้ำเพราะ ความยาวของสายจากวงจรที่อยู่ที่ปลายหีว USB จนถึงอีกปลายด้านหนึ่งซึ่งเป็น connector ยิ่งยาวมากก็ยิ่งทำให้เกิดการสูญเสียสัญญาณ  เป็นการบิดเบือนข้อมูลจากข้อจำกัดในการผลิต   และนำมาอ้างเป็นจุดขาย เพราะถ้ายิ่งมีอุปกรณ์มากขึ้นก็เพิ่มต้นทุน และเสียเวลาในการทำ

                      ดูรูปสายแท้ตัวอย่างข้างล่างได้ ทำไมของ ITALY จึงมีกล่องวงจรกันการรบกวน ขนาดก็ไม่ใช่เล็ก ๆ  และจะออกแบบให้สายส่วนที่ออกจากวงจรไป ECU สั้นที่สุด    ถ้าเหตุผลข้างต้นเป็นจริง ยี่ห้อดังทางอิตาลี่ก็คงทำสายแบบดังกล่าวมาขายแล้วสิครับ ไม่ต้องมานั่งออกแบบวงจรเพื่อป้องกันสัญญาณฯ

         จากเหตุผลดังกล่าว สายจากผู้ผลิต ECU แก๊สทั้งหมด จึงมีอุปกรณ์เพิ่มเติมเพื่อ ลดสัญญาณรบกวน โดยใช้ระบบใดระบบหนึ่งดังต่อไปนี้
                    - ไม่ว่าจะเป็นการแปลงระดับสัญญาณ logic 0 , 1 ดังที่กล่าว และแปลงกลับอีกครั้ง เหมือนใน สาย serial (RS232)
                    - หรือ OPTO ISOLATE แต่ ระบบนี้เป็นมาตราฐานที่ดีกว่า และนิยมใช้ในโรงงานที่มี มอเตอร์ เครื่องจักร แหล่งกำเนิดสัญญาณรบกวน

              เพื่อเป็นข้อมูลในการเลือกซื้อสาย ว่าท่านจะซื้อสายจูนทีทำจากสายดาต้าโทรศัพท์ ที่มี IC prolific ตัดต่อเข้าสายไฟใหม่กับหัวแจ๊ค หุ้มด้วยท่อหด หรือซื้อสายที่มีมาตราฐานเทียบเท่าของต่างประเทศ แต่ราคาเท่าๆ กัน เปรียบเทียบว่าสิ่งที่จะได้ คุ้มค่ากับราคา ที่จ่ายหรือไม่
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    USB2Serial หรือว่า USB2RS232
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 10 มีนาคม 2564, 07:23:57 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • "สายจูนมี 3 แบบ   สายทุกรุ่นใช้กับกล่องรุ่นใหม่ ๆ ที่มี OBD, OBD Can ทุกยี่ห้อ อย่างเช่น Energy Reform Advance-OBD EuropeGas OSCAR-OBD  เพราะอุปกรณ์ทั้งหมดเป็น High Speed อยู่แล้ว "


    1. สาย USB ที่ใช้ระบบ OPTO ISOLATE พร้อม LED สีฟ้าบอกสถานะการส่งข้อมูล  สั่งผลิตโดยโรงงานชั้นนำ โดยวงจรที่ผมออกแบบ
        ▲ใช้ระบบการรับส่งข้อมูลแบบ OPTO ISOLATE มาตราฐานสูงที่สุด ในเรื่องป้องกันสัญญาณรบกวน ชาวอีเล็คฯ รู้จักดี ค้นหาข้อมูลได้จาก net
        ▲โดยการแยกวงจรของทั้งฝั่ง computer และ รถยนต์ ออกจากกัน เหมือนผ่าครึ่ง และจะส่งสัญญาณผ่านทางแสง เท่านั้น ใช้ได้ดี แม้แต่รถที่มี ปัญหาสัญญาณรบกวนที่ช่างรู้กันดี เช่น ESCAPE ที่เจอเป็น 6 สูบ,MAZDA 3, FOCUS, TRIBUTE หรือรถเก่าบางคันที่ระบบไฟไม่ดี   ซึ่งสายแท้จากผู้ผลิตก็มีอยู่แค่ 2 ยี่ห้อ ที่ใช้ระบบ OPTO ISOLATE
        ▲ใช้ IC OPTO ISOLATE  High Speed 10 Mb/S  ต้นทุกสูงมากครับสำหรับ IC ประเภทนี้
        ▲ใช้ CHIP USB 2.0 ตัวเดียวกันกับของ แท้จากผู้ผลิตชื่อดังเช่น Autronic รุ่นใหม่ EVO, AG, EMME07, Powerjet, AC, MIMGAS
        ▲support การเชื่อมต่อด้วย USB mode โดยตรง แทนการใช้หมายเลขคอมพอร์ท  ถ้าสังเกตจากโปรแกรม จะมีพอร์ท USB ให้เลือกเพิ่มขึ้น
        ▲วัสดุสาย usb มี USB 2.0 Certificated  และ shield  เป็นสายคุณภาพสูง ดูเนื้องานได้จากรูปถ่าย
        ▲ออกแบบป้องกันการเสียหาย   เมื่อนำไปเสียบผิดยี่ห้อขาไฟและสัญญาณต่างๆ สลับกัน ก็ไม่ทำให้เกิดการเสียหาย กับ สายจูน, คอมพิวเตอร์  รวมถึงกล่อง ECU แก๊สเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นกับสายของผม ที่ช่างนำไปเสียบผิดยี่ห้อ AC, AG หรือนำไปลองสลับขัวกับยี่ห้อใหม่ ยังไงก็ไม่พัง แตกต่างจากสายของเจ้าอื่นที่เอาสาย Nokia มาทำ ถ้าเสียบผิด เช่น ไฟจากกล่อง Ecu เข้าที่กราวน์ ของสายจูน และ กราวน์จากกล่อง ECU เข้าที่ Tx  สายก็จะเสียหายทันที
        ▲ออกแบบให้เป็นแบบโมดูล 2 ส่วน เผื่อไว้สำหรับใช้ได้หลายยี่ห้อ เช่น อู่โดยวงจรอยู่ที่สายส่วนแรก   ออกแบบโดยใช้ connector DB9 ตัวเมีย,   DB9 ซึ่งเป็น connector ที่แข็งแรงทนทาน และสายส่วนที่สอง จะเป็นข้อต่อ DB9 ตัวผู้ กับ connector ฝั่ง ECU ของแก๊ส ส่วนนี้จะไม่มีวงจรใด ๆ (แต่อย่าเข้าใจผิดว่าเป็นตัวแปลง USB to RS232 หรือ comport นะครับ ดูเหมือนกันแค่ภายนอก แต่วงจรภายในแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง)
            ** DB9 นั้นเป็นชื่อของแจ๊ค หรือ connector ไม่ใช่ หมายความว่าเห็น DB9 แล้วจะเป็น USB to RS232


    2. สาย USB แบบใช้ IC ในการการป้องกันสัญญาณรบกวน + ป้องกันการเสียบสลับ ถ้าเสียบผิดยี่ห้อก็จะไม่ชอร์ตเสียหาย ทั้งสายจูน คอมฯ และ ECU
        เปรียบเทียบภาพวัสดุแบบเดียวกับ สาย AG ของแท้ตามรูป


     3. สายแบบ Serial (RS232)  ต้องใช้กับ Computer ที่มี COM PORT แบบ DB9  หรือท่านที่มีตัวแปลง USB to RS232 แล้ว

       ที่มา...
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    USB2Serial หรือว่า USB2RS232
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 10 มีนาคม 2564, 07:23:57 »