ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: ขั้วปลั๊กสำหรับการสื่อสารในรถ ที่เรียกว่าปลั๊ก OBD-II  (อ่าน 2458 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37502
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   ขั้วปลั๊กสำหรับการสื่อสารในรถ ที่เรียกว่าปลั๊ก OBD-II   
ชื่อของปลั๊ก : DLC, OBD-II
จำนวนช่อง : 16 ช่อง

      อย่างที่เรารู้กันว่ารถยนต์ที่ออกจำหน่ายหลังปี 2000 จะถูกออกแบบให้มีปลั๊ก OBD-II
อยู่ในภายในรถ ซึ่งปลั๊กตัวนี้จะรองรับสายเชื่อมต่อได้ทั้งหมด 16 เส้นด้วยกัน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


     แต่ว่าในการใช้งานจริงๆ ของรถแต่ละยี่ห้อ/รุ่น จะมีไม่เหมือนกัน
แต่ว่มีขาหลักๆ ที่ต้องมีในรถทุกคัน คือ :
- พินที่ 4 และหรือ 5
- พินที่ 16
     ทำไม ต้องเริ่มจาก 2 พินนี้ :
     เพราะว่าเป็นไฟเลี้ยงและกราวด์นั่นเอง
ซึ่งเครื่องสแกนราคาถูกที่ไม่มีแหล่งจ่ายไฟในตัว จำเป็นที่จะต้องใช้ไฟจากจุดนี้
ในการเปิดให้เครื่องสแกนทำงาน

     ขาต่อไปที่พอร์ต OBD-II จำเป็นต้องมี คือ :
- ขาสำหรับเอาไว้จั๊มอ่านโค๊ด
ขานี้รถแต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น หรือบางทียี่ห้อเดียวกัน รุ่นเดียวกันแต่ต่างปีก็ไม่เหมือนกันก็มีนะครับ
- การจั๊ม ทำโดยจั๊มขาที่ว่ามานี้กับสายกราวด์ (ขา 4 หรือ ขา 5 ของปลั๊ก OBD-II)
  หรือใครจะจั๊มที่ขานี้ แล้วลากไปลงกราวด์ที่โครงรถ เราก็ไม่ว่ากัน - ในกรณีกราวด์ที่ปลั๊ก OBD-II ขาด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 กุมภาพันธ์ 2566, 07:13:20 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37502
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ขั้วปลั๊กสำหรับการสื่อสารในรถ ที่เรียกว่าปลั๊ก OBD-II
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2566, 09:28:38 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     ทีนี้ในขาต่อไป ที่จำเป็นต้องมี คือ
    - ขาสำหรับเอาไว้เชื่อมต่อเพื่อการสื่อสาร
    - ระบบ K Line จะใช้ขาพิน สำหรับการสื่อสารเพียงพินเดียว
    - ระบบ CAN จะใช้พินสำหรับการสื่อสาร 2 พิน
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37502
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ขั้วปลั๊กสำหรับการสื่อสารในรถ ที่เรียกว่าปลั๊ก OBD-II
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2566, 09:42:04 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     ในภาคทฤษฎี พอเท่านี้ก่อน เราลงไปสู่การปฏิบัติ

        มีรถยนต์คันหนึ่ง สมมุติว่าเป็น ISUZU NQR175
    ปลั๊ก OBD-II มีพินประมาณนี้


       ถ้าเรานับพินที่ปลั๊ก OBD-II จะได้ทั้งหมด 4 พินด้วยกัน
    ถามว่าเป็นพินอะไรกันบ้าง

         มาร่วมค้นหากันตอบด้วยกัน เมื่อได้คำตอบมาแล้ว
    เรียนเชิญท่านตอบที่ล่างกระทู้นี้ได้เลย ส่วนแอดก็จะไปหาคำตอบก่อน...
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 กุมภาพันธ์ 2566, 09:46:28 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ขั้วปลั๊กสำหรับการสื่อสารในรถ ที่เรียกว่าปลั๊ก OBD-II
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2566, 09:42:04 »


    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37502
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ขั้วปลั๊กสำหรับการสื่อสารในรถ ที่เรียกว่าปลั๊ก OBD-II
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2566, 10:09:10 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     เคยทำชีตให้นักเรียน นักศึกษาที่ออกไปฝึกงาน เวลาเจอรถแปลกๆ
    ให้บันทึกหน้าปลั๊กและพินต่างๆ เอาไว้  แต่....

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

      คลิ๊กที่ภาพเพื่อดูภาพใหญ่
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37502
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ขั้วปลั๊กสำหรับการสื่อสารในรถ ที่เรียกว่าปลั๊ก OBD-II
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2566, 15:18:22 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • อ้างถึง
    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

       จากภาพด้านบน ถ้าท่านใช้เครื่องสแกนที่ไม่มีแบตเตอรี่ในตัวเอง
    จะไม่สามารถนำมาใช้สแกนรถคันนี้ได้

      เพราะอะไรนั่นหรือครับ...
    ( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 กุมภาพันธ์ 2566, 15:10:22 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37502
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ขั้วปลั๊กสำหรับการสื่อสารในรถ ที่เรียกว่าปลั๊ก OBD-II
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2566, 15:49:54 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •      ในพินทั้งหมดของปลั๊ก OBD-II จะมีพินหนึ่ง เอาไว้สำหรับจั๊มลงกราวด์
    กราวด์ในที่นี้ ง่ายที่สุด คือใช้ขาที่ 4 นี่แหละ เพราะต่อลงกราวด์

         เว้นแต่ว่า ขา 4 มันลอยอยู่ ท่านจั๊มหรือช๊อตขั้วยังไง หลอดไฟเช็ค
    เอนจิ้นก็จะไม่กระพริบ

        ให้ระมัดระวัง ในการใช้ขา 4 เป็นกราวด์ให้ดี

    ทางที่ดี หาสายไฟโยงไปเอากราวด์ที่ตัวรถเลย

      ขอยกตัวอย่างของรถบรรทุกขนาดเล็ก ยี่ห้อหนึ่ง


       จากภาพด้านบน เมื่อได้อ่านรายละเอียดแล้ว ถ้าหากเราต้องการจั๊มอ่านรหัสข้อผิดพลาด
    จะจั๊มขั้วใดกับขั้วใด...
    ( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 14 กุมภาพันธ์ 2566, 16:05:29 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ palawast

    • ช่างยนต์มือใหม่
    • *
    • Joined: ม.ค. 2566
    • กระทู้: 21
    • สมาชิกลำดับที่ : 21736
    • ไม่มีใครรักเราเลย
      • SEO Services
    ขั้วปลั๊กสำหรับการสื่อสารในรถ ที่เรียกว่าปลั๊ก OBD-II
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2566, 16:36:31 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะครับ
    ใจสั่งมา

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37502
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ขั้วปลั๊กสำหรับการสื่อสารในรถ ที่เรียกว่าปลั๊ก OBD-II
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2566, 07:57:59 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • สับขาหลอก 5 5 5
    https://www.facebook.com/groups/801101500363792/permalink/1648115915662342/?mibextid=Nif5oz

    อ้างถึง
    Honda Accord 2010
    โดนช่างมือดีสับขาปลัก OBD2 ครับ
    สอบถามและขอคำชี้แนะจากอาจารย์และเพื่อนช่างด้วยครับผม
    ว่าต้องวัดและจัดขาปลักยังไงให้ได้ตามเดิมครับผม
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 กุมภาพันธ์ 2566, 08:18:27 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37502
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ขั้วปลั๊กสำหรับการสื่อสารในรถ ที่เรียกว่าปลั๊ก OBD-II
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2566, 11:04:42 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    เอาฟอร์มจดตำแหน่งพินของปลั๊ก OBD-II ของรถที่เราซ่อมกัน

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ขั้วปลั๊กสำหรับการสื่อสารในรถ ที่เรียกว่าปลั๊ก OBD-II
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2566, 11:04:42 »