ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: ประวัติกระบะฟอร์ด T4  (อ่าน 2110 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37591
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ประวัติกระบะฟอร์ด T4
« เมื่อ: 07 กุมภาพันธ์ 2567, 13:39:13 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     วันนี้มาพบกับ Ford Ranger T4 "ปฐมบทแห่งความปลอดภัยในรถกระบะ" รถกระบะ Ford
    ในไทยนั้นจริงๆขายกันมานานแล้วตั้งแต่ยุค 70 อย่าง Ford Courier จนมาถึงช่วงต้นยุค 90 อย่าง
    Ford Marathon ซึ่งก็ไม่ได้มีจุดเด่นอะไรมากมาย แม้ช่วงปลายอายุจะได้เครื่อง 2.5 12 วาล์ว
    เช่นเดียวกับคู่แฝดอย่าง Mazda Fighter แต่ Ford นั้นขายได้น้อยกว่า Mazda ซะอีก พอมาเป็น
    กระบะรุ่นต่อมา Ford จะเริ่มใช้นโยบาย One Ford ล่ะคือใช้ชื่อรุ่นเหมือนกันทั่วโลก รถกระบะก็เป็น1
    ในนั้นเปลี่ยนชื่อมาใช้ Ranger ตามอเมริกามันซะเลย โดยก่อนจะเปิดตัวทีมงานฝ่ายการตลาดของ Ford
    ยุคนั้นทำโฆษณาได้แสบสันมาก โดยให้คนขับรถกระบะมาพูดถึงออปชั่นความปลอดภัยของรถกระบะ
    ว่ามันไม่มีอะไรหรอกก็มองไปที่ซากรถกระบะที่เบลอเอาไว้ซึ่งมันก็คือกระบะเจ้าตลาดน่ะแหละ แล้วก็ยิง Ads
    ตอนจบว่าเตรียมพบมาตรฐานความปลอดภัยใหม่ในรถกระบะ และพอถึงตอนเปิดตัวก็เรียกเสียงฮือฮากันได้ทั้งประเทศ
    เพราะ Ford Ranger นั้นลงทุนติดตั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้าพร้อมทั้งระบบเบรค ABS(แค่2ล้อหลังนะ ล้อหน้าไม่มี ABS)

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ในยุคนั้นถุงลมคู่หน้าในรถทั่วไปนั้นอยู่ในรถ D-seg ราคาล้านบาทขึ้นไปเท่านั้น การมาโผล่ในรถกระบะราคาต่ำกว่า
    ล้านบาทเป็นอะไรที่ช็อคตลาดในยุคนั้นสุด และ Ranger ยังมาพร้อมกับเครื่องยนต์ดีเซล 2.5 เทอร์โบให้กำลัง
    สูงสุดถึง 121 แรงม้า (ยุคนั้นกฎหมายควบคุมมลพิษยังไม่รุนแรงเครื่องยนต์เลยรีดกำลังออกมาได้เต็มที่)​ ผลออกมา
    คือคนไปมุงศูนย์ Ford ยุคนั้นกันแทบแตกแม้ว่าจะเป็นช่วงต้มยำกุ้งอยู่ก็ตาม ยอดขาย Ranger พุ่งทะยานขึ้นมาทันที
    แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น Ford ก็เป็นรถเจ้าปัญหามาตั้งแต่ยุคนั้นล่ะ ใครทันยุค Fordclub ก็จะจำได้ T4 มีปัญหากับเฟืองเกียร์ 5 แตก
    และเป็นการต่อสู้กันระหว่างผู้บริโภคกับบริษัทรถที่ค่อนข้างรุนแรงมากเกือบจะได้ฟ้องร้องกันแล้วแต่สุดท้ายก็จบลงด้วยดี
    กลับมาที่รถกันต่อ ต่อมาเครื่อง 2.5 เทอร์โบก็ลดกำลังเหลือเพียง 115 แรงม้าตามกฎหมายมลพิษใหม่ และก็มีเครื่อง 2.9
    ไม่มีเทอร์โบ+เกียร์อัตโนมัติออกมาให้เลือกด้วยแต่ไม่ได้รับความนิยมจนต้องยกเลิกการขายไป และต่อมาถึงรุ่น MC เพิ่มขนาด
    กระจังหน้าให้ใหญ่ขึ้นและย้อยลงมากินกันชนหน้ามากขึ้น พร้อมทั้งปฎิวัติวงการรถกระบะไทยอีกครั้งด้วยการเปิดตัวกระบะแคป
    ที่สามารถเปิดแคปได้ โดยตัวโฆษณานั้นใช้การสื่อสารง่ายๆคือให้คนทำท่าทางเปิดหนังสือพิมพ์ซึ่งก็ทำให้คนจำได้ทั่วประเทศ
    อีกแล้ว แต่ก็โดนกระบะเจ้าตลาดโจมตีว่าแคปเปิดได้นั้นไม่ปลอดภัย(สุดท้ายก็ทำกระบะแคปเปิดได้กันหมดอยู่ดีในทุกวันนี้)​
    เพิ่มระบบเบรค ABS เป็น4ล้อซักทีนึง, เพิ่มเกียร์อัตโนมัติให้เลือก, เพิ่มระบบกุญแจ Immobilizer ก่อนจะขายไปเรื่อยๆจน
    T5 ที่เหมือนเป็น BMC มารับไม้ต่อไป สุดท้ายนี้ Ranger T4 นั้นเป็นผู้จุดประกายด้านความปลอดภัยในรถกระบะจริงๆ
    เพราะหลังจากนั้นไม่กี่ปีรถกระบะทุกยี่ห้อก็ต้องมีถุงลมนิรภัยกับเบรค ABS กันหมดทุกยี่ห้อ Ranger T4 ก็เหมือนเป็นตัวเร่ง
    ให้ระบบความปลอดภัยเข้ามาในกลุ่มรถกระบะเช่นกันหาก Ranger ไม่ลงทุนจัดเต็มแบบนี้เราอาจจะได้ระบบความปลอดภัย
    ในรถกระบะทั้งตลาดช้ากว่านี้ก็ได้

    https://www.facebook.com/thaicarinside/photos/a.2385888105012914/2601811693420553/?type=3
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 กุมภาพันธ์ 2567, 14:40:24 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ประวัติกระบะฟอร์ด T4
    « เมื่อ: 07 กุมภาพันธ์ 2567, 13:39:13 »