ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: มารู้กันอย่างลึกๆ สำหรับระบบ PGM-Fi ของรถจักรยานยนต์ HONDA ==> Automatic  (อ่าน 2984 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37486
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   ว่าจะนำเสนอมาตั้งนาน แต่ไม่รู้รั้งรออะไรอยู่ สงสัยจะรอวันดีๆ ใกล้สิ้นปี 2560 จะย่าง 2561
ผิดพลาดประการขออภัย ในสิ่งที่ยังไม่รู้หรือพลั้งเผลอไป

    จากวายริ่งด้านล่าง เป็นวงจรของระบบไฟฟ้าควบคุมเครื่องยนต์รถหัวฉีด Honda รุ่น Spacy-i เป็นรถสายพาน
ออโตเมติค เวอร์ชั่นที่ 4 มีระบบการทำงานที่แตกต่างไปจากรถโซ่ขับเคลื่อนบ้าง (ซับซ้อนกว่ากัน) สามารถนำเอา
ความรู้ไปประยุกต์ใช้กับรถรุ่นอื่นๆ ที่มีการทำงานคล้ายกันได้ครับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37486
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    มาว่าถึงความพิสดารของรถรุ่นนี้กันว่ามีอะไรกันบ้าง  มาติดตามกันครับ

   เรื่องแรก ระบบสตาร์ท 
      รถรุ่นนี้ถ้าพูดถึงแบบผู้ใช้งานทั่วไป การสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยมือ (สตาร์ทไฟฟ้า) จำเป็นจะต้องบีบมือเบรก
แล้วจึงกดปุ่มสตาร์ท (อย่าลืมเปิดสวิทช์กุญแจ, เอาขาตั้งข้างขึ้น) จะสามารถสตาร์ทได้

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    แต่ถ้าไม่บีบเบรก หรือบีบเบรก แต่ว่าไม่นำขาตั้งข้างขึ้น จะไม่สามารถสตาร์ทได้
ตรงนี้เป็นระบบเซฟตี้ (เรื่องความปลอดภัย เพราะหากให้สตาร์ทโดยไม่บีบมือเบรก เวลาสตาร์ทบางคนเร่งเครื่องด้วย
เวลาเครื่องยนต์ติด รถอาจจะพุ่งตัวออกไป หากผู้ใช้ไม่ระวังตัวดี อาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ฯ)


    หรือว่าในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน  หากเรานำขาตั้งข้างลง เครื่องยนต์จะดับ

    อีกสิ่งหนึ่งที่ช่างหลายคนยังไม่รู้ คือ...

( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 ธันวาคม 2560, 16:57:54 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37486
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   ลองมาไล่การทำงานของระบบสตาร์ทไฟฟ้ากันดู
     เพราะว่าการที่เรารู้การทำงานได้ลึกซึ้ง จะสามารถนำไปแก้ไขปัญหาในหน้างานที่เกิดขึ้น ได้อย่างทันท่วงที แม่นยำ
หรือถ้าเรารู้หลักการทำงานดี เราจะไม่ทำอะไรที่เป็นการสุ่มเสี่ยงที่จะทำให้กล่อง ECM ได้รับความเสียหาย เมื่อเราไปยุ่ง
เกี่ยวกับวงจร เช่นการตัดต่อสายไฟเพิ่มเติมเข้าไปในระบบ (มีเคสเกิดขึ้นแล้วว่า อะไรก็ดีหมดแต่ไม่สามารถใช้สตาร์ทมือได้
แต่สตาร์ทเท้าได้ปกติ เครื่องยนต์ทำงาน)

    จากวงจรในภาพด้านบน (รู้สึกว่าเวลา มันเดินเร็วจังเลย หมดเวลาล่ะ เดี๋ยวค่อยมาต่อกัน ไปทำภารกิจสักหน่อย)
เอ้า... ไปกันต่อ  เมื่อเราต้องการสตาร์ทเครื่องยนต์ 

   ลำดับการทำงานที่ 1 เมื่อเปิดสวิทช์กุญแจ
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

      ลำดับการทำงานที่ 2 เมื่อกดปุ่มสตาร์ท 
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

      ลำดับการทำงานที่ 3 เมื่อเครื่องยนต์ทำงาน แต่กดปุ่มสตาร์ทซ้ำ 
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

      ที่อธิบายมายืดยาวเพื่อให้เข้าใจการทำงานของกล่อง ECM หรือการทำงานของระบบสตาร์ทรถสายพานออโตเมติค
ของฮอนด้า ไม่ว่าจะเป็น Click-i, Scoopy-i ฯ ก็จะทำงานลักษณะเดียวกัน ส่วนใครเข้าใจแล้วจะนำไปดัดแปลงแก้ไข
ในรถที่มีปัญหาให้สามารกลับมาทำงานได้เหมือนเดิม หรือใครจะไปดัดแปลงให้รถสามารถสตาร์ทได้แบบผิดปกติ เช่น
ไม่ต้องกำเบรกก็สตาร์ทได้ หรือไม่เอาขาตั้งขึ้นก็สตาร์ทได้ก็สุดแล้วแต่ใครจะไปประยุกต์ใช้งาน   แต่ก็ขอให้คำนึงถึง
ในเรื่องของความปลอดภัยเป็นหลักไว้ด้วยนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 ธันวาคม 2560, 20:44:13 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai


ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37486
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    มาต่อกันในเรื่องของการช๊อตขั้วเพื่ออ่านรหัสปัญหา 

     ในระบบฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงแบบ PGM-Fi ของรถจักรยานยนต์ HONDA ได้ออกแบบระบให้สามารถวิเคราะห์ปัญหา
ของระบบได้ด้วยตัวของระบบเอง ด้วยการกระพริบเป็นรหัสปัญหาออกมา ซึ่งดูได้จากไฟรูปเครื่องยนต์ที่หน้าปัด ถ้ามีหลายปัญหา
เกิดขึ้นในระบบ ก็จะกระพริบหลายรหัสต่อเนื่องกัน ผู้ใช้งานทั่วไปคงจะเกินความจำเป็น แต่สำหรับช่างแล้วถือว่าเป็นความ
จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องรู้รหัสปัญหาต่างๆ เหล่านี้

   รหัสปัญหาของรถจักรยานยนต์ HONDA 
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

มาใหม่ประจำร้านซ่อม...นะเนี่ย
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
(ต้องการได้ภาพขยาย ให้คลิ๊กที่ภาพอีกครั้ง)

     ข้อดีของรถจักรยานยนต์ฮอนด้า คือไม่ต้องจั๊มสายไฟก็สามารถอ่านโค๊ดปัญหาออกมาได้เลย และเมื่อแก้ไขปัญหาแล้ว
โค๊ดปัญหาเหล่านั้นก็จะไม่โชว์ออกมาอีก ก็ง่ายดี แต่...มันจะเก็บรหัสปัญหาเหล่านั้นไว้ภายในหน่วยความจำของกล่อง ECM
หากต้องการเคลียร์โค๊ดเหล่านั้น จำเป็นต้องใช้สายช๊อตขั้วครับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   วิธีการช๊อตขั้วตรวจสอบเพื่ออ่าน/ลบโค๊ด 
- ให้หันหน้าปลั๊กเข้าหาตัวผู้ปฏิบัติ โดยให้เขี้ยวล็อกอยู่ทางด้านบน
- จั๊มสายคู่ด้านซ้ายมือ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 ธันวาคม 2560, 07:57:55 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37486
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   เอาล่ะวันนี้ เอาไว้แค่นี้ก่อน วันหน้าค่อยว่ากันต่อ....

    สมาชิกท่านใดอยากจะร่วมแชร์ก็เสนอแนะกันเข้ามาได้เลย ไม่เข้าใจจุดไหนก็บอกกันมา หรือขาดตกอย่างไร
ก็บอกกันด้วยครับ - ขอบคุณที่ติดตามครับ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37486
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
     จากรูปด้านล่างนี้ สามารถบอกอะไรได้อีกบ้าง

ให้สังเกตุรูปไฟเครื่องยนต์ และตัวเลขในวงเล็บ หมายถึงอะไร

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ




ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ถ้าตัวตรวจจับอุณหภูมิน้ำมันเครื่องมีปัญหา จะมีไฟกระพริบที่ไฟเช็คเอนจิ้น กระพริบเป็นรหัส 7

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    แล้วถ้าตัวจับปริมาณออกซิเจนเกิดปัญหา  ถามว่า จะมีไฟโชว์ไหม  ถ้ามีจะเป็นโค๊ด/รหัส อะไร ?

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    จากภาพด้าน ช่วยกันแปลความหมายหน่อย ว่าถ้าอ่านโค๊ดได้ 12 มันเป็นโค๊ดของอุปกรณ์อะไร  แล้วรถจะสตาร์ทติดหรือไม่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 ธันวาคม 2560, 16:57:34 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37486
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    แล้วถ้ารถสตาร์ทไม่ติด โดยไม่มีโค๊ดอะไรเลย ไฟเช็คเอนจิ้นดับสนิท 5 5 5
ถามว่าปัญหาเกิดจากจุดใดได้บ้าง  เอาปัญหาที่อยู่ในระบบ PGM-Fi นะครับ


   คลิ๊กดูคำเฉลยกัน 
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

   นอกจากนี้แล้วยังมีอุปกรณ์ที่ทำให้เครื่องยนต์ติดไม่ได้ หรือติดแล้วเร่งไม่ขึ้น

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 ธันวาคม 2560, 17:25:03 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37486
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    แต่ว่าวันนี้เจอปัญหาติดรีโมทกันขโมยรถจักรยานยนต์ พร้อมสตาร์ทด้วยรีโมทกับรถ Wave 125 i
มาวันนี้ขี่ไปดีๆ ดับซะงั้น สตาร์ทก็ติดได้ ขี่ได้ อยากจะดับก็ดับอย่างนั้นแหละ เลยไล่เช็คนิดหน่อย ปลดเส้น
ดับเครื่องออก อาการก็ยังมีอยู่ บางครั้งไฟโชว์แต่ไม่กระพริบ ไฟติดๆ ดับๆ เครื่องมีอาการวูบด้วย
(แต่ก่อนหน้านั้นติดกันขโมยได้ก็ปกติดี แต่วันนี้มีปัญหา)

   ลองเอา Doctor API จับดูปรากฏว่าจับดูข้อมูลแบบรีลไทม์ไม่ได้  อ่านโค๊ดเนี่ยขึ้นภาษาขอมเลย 5 5 5
ไม่รู้เป็นที่อะไร ให้นักเรียนฝึกต่อกับรถจริง หลังจากลองต่อบนแผงฝึกแล้ว

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   นึกว่ากล่อง ECM มีปัญหา ลองย้ายไม่ใส่รถอีกคัน ติดได้ เร่งได้ เฮ้อ... โล่งใจทีในใจคิดว่ากล่องไปแล้ว
เลยเอากล่อง ECM ของอีกคันมาใส่ อาการก็เกิดเหมือนกัน ไม่รู้จะเริ่มคลำจากตรงไหน

   งานนี้อาจต้องปลดระบบกันขโมยออกไปก่อน แล้วค่อยไล่หาสาเหตุ น่าจะง่ายกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 ธันวาคม 2560, 07:34:08 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai