การวัดกระแสไฟรั่ว ไม่ยากเลย สมาชิกทุกคนสามารถทำ/ตรวจสอบได้
ขอเพียงมีมิเตอร์ไม่ว่าจะเป็นแบบเข็มหรือตัวเลข (ดิจิตอล) สามารถนำมาวัดได้
ทั้งหมด
เพียงแต่ว่าเวลาวัด
ต้องระมัดระวังต้องต่ออนุกรมเข้ากับวงจรเท่านั้นด้วยการปลดขั้วแบตออกขั้วหนึ่ง จะเป็นขั้วบวก หรือขั้วลบก็ได้ จากนั้นนำแอมป์มิเตอร์มาต่ออนุกรม
เข้าไประหว่างแบต กับสายไฟขั้วแบต (ที่ถอดออก)
การวัดไฟรั่ว- ต่อแอมป์มิเตอร์เข้าไปตามที่อธิบายไป
- สามารถอ่านค่ากระแสไฟรั่วได้เลย (ห้ามเปิดสวิทช์)
โดยทั่วไปแล้ว รถจักรยานยนต์ที่เคยวัดมา เช่น Wave 125 i กระแสไฟรั่วจะต้องไม่เกิน 1 mA
แต่คันนี้มีนาฬิกาที่เรือนไมล์ด้วย วัดออกมาได้ 0.08 A หรือเท่ากับ 80 มิลลิแอมป์ ถือว่าไฟรั่วสูงมาก