ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: CBR150R ทิ้งรถไว้ไม่เกินอาทิตย์ สตาร์ทไม่ติด กินแบตไปหลายลูกแล้ว  (อ่าน 1921 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37482
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   มีเพื่อนครูรุ่นน้องมาปรึกษาว่าหลังจากเคยปรึกษาไปครั้งที่แล้ว ก็ยังไม่ได้แก้ไขหรือซ่อมอะไร
อาการมีว่า ถ้ารถไม่ได้ขี่ทิ้งไว้สักอาทิตย์ พอมาสตาร์ทรถ รถจะไม่ติดเลย ไฟไม่มี

   ซึ่งก็แสดงว่า
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   หน้าตารถครับ ไม่รู้ว่าเป็นรถปีไหน ตัวนี้เป็นรถหัวฉีด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 พฤษภาคม 2565, 14:12:46 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37482
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    ความจริงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร น่าจะจบง่ายๆ แต่ไม่มีอะไหล่มาลองทดสอบดู
รถคันนี้เปลี่ยนแบตมาหลายลูกล่ะ เจ้าของยังไม่เปลี่ยนอะไหล่ไม่ว่าจะเป็นแผ่นชาร์จ
หรือว่าคอล์ยจานไฟ ถ้ารู้ปัญหาจริงๆ ก็จะเปลี่ยนว่างั้น

   เลยต้องไปหารถรุ่นเดียวกันมาวัดเทียบอะไหล่กัน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   ไม่ต้องหาไกลหรอก รถลูกศิษย์ในวิทยาลัยฯ นี่เอง
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37482
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    เปิดเบาะ เจอแบตกับกล่องฟิวส์ ฟิวส์เยอะดีจริงๆ ไม่รู้ฟิวส์อะไร วงจรเป็นไงมั่ง

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    นับแล้วได้ฟิวส์ที่ใช้งานทั้งหมด 5 ตัว ยังไม่รวมฟิวส์สำรอง
เป็นขนาด 10 A ทั้งหมดเลย
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai


ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37482
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   เรียกว่างานนี้สุมหัวช่าง (ครูช่าง) 2-3 ช่างเลยไม่ว่าจะเป็นเมนก็ช่างยนต์
ใกล้เคียงกันก็ไฟฟ้า มีช่างอิเล็กมาสังเกตุการณ์ด้วย  5 5 5
(บางทีช่างอื่นเขาก็ชอบหรือสนใจช่างยนต์เหมือนกับเราไปสนใจไฟฟ้า/อิเล็ก นั่นแหละ)

  สอบถามรุ่นน้องบอกว่าวัดการกินกระแสไฟแล้ว บอกว่านิดเดียว เราก็เลยมุ่งไปที่
ตัวแผ่นชาร์จ หรือชื่อทางการเขาว่า ตัวเรกูเลเตอร์แอนด์เรคติฟลายเออร์

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   นี่ไง... ตัวผู้ต้องสงสัย
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37482
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37482
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37482
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37482
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
  คราวนี้ก็มาถึงการวัดไฟชาร์จของรถทั้งสองคัน
- คันที่ 1 คันที่มีปัญหา ติดเครื่องเดินเบา ได้ประมาณ 13.1 โวลท์
       เวลาเร่งเครื่อง    แทนที่โวลท์จะเพิ่มกลายเป็นว่าโวลท์ตกลง เหลือประมาณ 12 โวลท์กว่าๆ

- คันที่ 2 คันที่ปกติ ติดเครื่องเดินเบา ได้ประมาณ 14.0 โวลท์
       เวลาเร่งเครื่อง   โวลท์ก็ไม่น่าจะตกลงมา (ขออภัยตรงนี้ไม่ได้บันทึกโวลท์ตอนเร่งเครื่อง

    จะเห็นว่ามีข้อแตกต่างกันตรงโวลท์ที่วัดที่ขั้วแบตขณะติดเครื่องยนต์ แล้วมันเป็นที่อะไรล่ะ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37482
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
      เมื่อวัดได้อย่างนี้ ทุกคนก็มุ่งไปที่ตัวแผ่นชาร์จน่าจะมีปัญหาล่ะ

  เลยทดลองสลับเอาแผ่นชาร์จใส่สลับคันกัน คือเอาของอีกคันไปใส่อีกคันหนึ่ง

ผลออกมาว่า

( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37482
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    ลองตีตารางและใช้โอห์มิเตอร์วัดแต่ขา แล้วบันทึกค่าลงในตาราง ได้ประมาณนี้

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   ขออภัยถ่ายไม่ค่อยชัด (เนื่องจากบริเวณที่ปฏิบัติงานแสงไม่ค่อยพอ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 พฤษภาคม 2565, 14:57:32 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37482
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   สรุปผลการวัดด้วยโอห์มมิเตอร์ ได้ดังนี้
- วัดเทียบระหว่างสายดำกับสายดำของอีกเส้น ค่าจะได้คือค่าอินฟินนิตี้ คือค่ามากๆ จนประมาณค่าไม่ได้นั่นเอง
   คือวัดสายดำของทั้งสามเส้น เข็มจะไม่ขึ้นเลยเลย

- วัดสายดำเทียบกับสายแดง จะได้ประมาณ 3.5 - 5 เมกกะโอห์ม

- วัดสายดำเทียบกับสายเขียว จะได้ค่าประมาณ 19 เมกกะโอห์มหรืออินฟินนี้ตี้
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37482
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    ส่วนค่าความต้านของขดลวด ไม่ได้วัดมาให้  แต่...

    วัดแรงเคลื่อนในขณะที่ปลดปลั๊กแผ่นชาร์จออกแล้ว วัดโวลท์ที่ตัวปลั๊ก (ขาว)
- เดินเบา ได้ประมาณ 25-30 V
- เร่งเครื่อง โวลท์ก็จะสูงขึ้น จนถึงประมาณ 120 V (รอบเครื่อง 3-5 พันรอบ/นาที)

   วัดสลับทั้งสายดำทั้งสามเส้น ได้ผลเหมือนกันครับ

   สรุปว่า
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 พฤษภาคม 2565, 15:05:37 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37482
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
     แต่มีเหตุการณ์ที่น่าแปลกใจก็คือ เวลาถอดขั้วแบตเตอรี่ออกในขณะที่เครื่องเดินเบา
ผลออกมากคือ
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37482
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   ชักจะหมดหนทางไปแล้ว แผ่นชาร์จก็ดี คอล์ยไฟชาร์จก็ดี แล้วทำไมแบตหมด
ระหว่างติดเครื่องลองถอดขั้วแบตออก รถทั้งสองคันมีอาการเดียวกันคือ ติดได้แป๊บเดียว
เครื่องก็ดับลง

   ตอนแรกคิดว่ารถมีปัญหา แต่เมื่อนำรถคันที่ปกติมาถอดขั้วแบตออกในขณะติดเครื่องยนต์
ผลออกมา ดับเหมือนกัน 5 5 5 แสดงว่า แบบนี้เครื่องปกติ

   เลยต้องเปลี่ยแผนการณ์ใหม่ มาเป็นการวัดกระแสไฟรั่วแทน
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37482
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
     การวัดกระแสไฟรั่ว ไม่ยากเลย สมาชิกทุกคนสามารถทำ/ตรวจสอบได้
ขอเพียงมีมิเตอร์ไม่ว่าจะเป็นแบบเข็มหรือตัวเลข (ดิจิตอล) สามารถนำมาวัดได้
ทั้งหมด

     เพียงแต่ว่าเวลาวัด ต้องระมัดระวังต้องต่ออนุกรมเข้ากับวงจรเท่านั้น

ด้วยการปลดขั้วแบตออกขั้วหนึ่ง จะเป็นขั้วบวก หรือขั้วลบก็ได้ จากนั้นนำแอมป์มิเตอร์มาต่ออนุกรม
เข้าไประหว่างแบต กับสายไฟขั้วแบต (ที่ถอดออก)

   การวัดไฟรั่ว
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 พฤษภาคม 2565, 15:24:48 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai