ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: CBR150R ทิ้งรถไว้ไม่เกินอาทิตย์ สตาร์ทไม่ติด กินแบตไปหลายลูกแล้ว  (อ่าน 1761 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    แล้วปัญหาไฟรั่ว จะรั่วที่จุดไหนได้บ้าง
มาเริ่มกันเลย
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 พฤษภาคม 2565, 15:42:26 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    ลองถอดฟิวส์ 10 A ODO ,Clock ออกเปิดสวิทช์กุญแจไฟหน้าปัดเรือนไมล์ก็ขึ้นปกติ ไม่มีปัญหาอะไร
เลยให้ถอดฟิวส์ตัวนี้เก็บไว้ (ฟิวส์ตัวนี้จะเป็นไฟเลี้ยงแช่ที่หน้าปัดเรือนไมล์ เพื่อเป็นตัวทำให้เข็มตีลงเวลา
ปิดสวิทช์ไปที่ตำแหน่ง OFF ไม่งั้นเข็มจะค้างครับ เช่น รอบเดินเบาชี้ที่ 1,250 รอบ/นาที พอดับเครื่องปุ๊บ
เข็มอาจจะค้าง ไม่ยอมลง (ก็เป็นไปได้ อีกแหละ ไม่ได้สังเกต)
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    เมื่อไล่ไฟรั่วจบแล้ว เลยถือโอกาสวัดการกินกระแสไฟ และอัตราการชาร์จไฟ
ของรถ CBR2019 คันนี้กัน

ผลออกมาดังนี้
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

    ก็น่าจะจบแล้วเคสนี้ จึงนำมาแบ่งปันประสบการณ์ให้กับเพื่อนๆ สมาชิกเว็บได้รับทราบกัน
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai


ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   ลองมาดูตารางสเปคของรถ CBR150R คันนี้กัน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


  หมายเหตุ ตารางด้านบนเป็นของรุ่นใหม่กว่า ระบบไฟชาร์จเป็นแบบเฟสเดียว
ส่วนคันที่มีปัญหาเป็นไฟ 3 เฟสนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 พฤษภาคม 2565, 17:24:58 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
     จากตารางด้านบนเห็นบอกว่าเป็นไฟชาร์จแบบเฟสเดียว ทำไมมีสายดำมาเข้าแผ่นชาร์จ
3 เส้น เป็นสีดำทั้งหมดทุกเส้น

    ไฟชาร์จจ่ายพลังไฟได้ 190 วัตต์ที่ 5,000 รอบต่อนาที คิดเป็นกระแสได้ประมาณ 13.5 แอมป์
ที่ไฟชาร์จ 14.1 โวลท์ ก็น่าจะใกล้เคียง เพราะรถรุ่นนี้ใช้ไฟหน้าจากแบตเตอรี่เป็นแบบไฟหน้าติดตลอด
กินกระแสไฟค่อนข้างสูง 5-6 A แต่เวลาติดเครื่องยนต์ กระแสจะย้อนชาร์จคืนไปที่แบต แสดงค่าติดลบ
4-6 A

  ดังนั้นแล้ว กระแสไฟที่รถผลิตได้จะแบ่งเป็นสองส่วน
- ส่วนที่ 1 ส่งออกไปใช้งานเลี้ยวงจรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเบรก ระบบ Fi ฯ
- ส่วนที่ 2 เอาไปชาร์จเข้าแบตเตอรี่
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   ดูไปดูมา ทำไมสีสายไฟ ตำแหน่งอุปกรณ์มันไม่เหมือนกับรถจริงเลย
(สงสัยคนละรุ่นกัน)
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    ตัวที่ซ่อมนี้ เริ่มมีออกขายตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
  CBR150R รุ่นปี 2010 ระบบไฟชาร์จเป็นแบบไฟ 3 เฟส แต่ทำไมรุ่นใหม่กลายเป็นเฟสเดียว
แสดงว่ารุ่นเก่ามันมีปัญหา 5 5 5

    จะไม่มีปัญหาได้ยังไง ระบบไฟหน้าเป็นแบบเปิดตลอดใช้ไฟจากแบตเตอรี่เหมือนรถยนต์
แต่รถยนต์กลางวันเราไม่เปิดไฟหน้าและรถยนต์ไฟชาร์จเป็น 100 แอมป์เลย ส่วนแบต จยย.
ลูกเล็กจิ๊ดเดียว 5Ah ถ้าระบบไฟชาร์จไม่ดีรถมีปัญหาแน่นอน คันสตาร์ทก็ไม่มีแล้วนะครับรุ่นนี้
สตาร์ทเท้าไม่ได้ ไฟที่ใช้หนักก็คือระบบไฟแสงสว่างนี่แหละ เพราะกลางวันก็ยังเปิดใช้งาน

    สรุปกันอีกที ไฟรั่วในระบบไฟเลี้ยงนาฬิกาที่หน้าปัดเรือนไมล์ ครับ แก้โดยปลดฟิวส์
10A ODO, Clock ออก (เพระว่านาฬิกาดิจิตอลมีปัญหา)

     จบกันไปหนึ่งเคส ยังมีอีกหลายเคสครับ แต่ละเคสหนักๆ ทั้งนั้นเลย โปรดคอยติดตามนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 พฤษภาคม 2565, 17:23:21 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai