ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: การปรับตั้งระยะห่างลิ้น ครั้งที่ 2 (5 เมษายน 2558)  (อ่าน 8650 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37511
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
เครื่องมือ-อุปกรณ์
  1. ฟิลเลอร์เกจ
  2. ประแจพื้นฐาน
 
ข้อมูลที่ต้องใช้ประกอบ
 - ค่าระยะห่างลิ้น ลิ้นไอดี/ลิ้นไอเสีย   ตั้งขณะเครื่องยนต์เย็นหรือร้อน
 - ระยะเวลา/ระยะทาง ที่ต้องทำการปรับตั้งระยะห่างลิ้น
 - ทิศทางการหมุนของเครื่องยนต์
 - การไล่จังหวะการทำงาน
 - การไล่ลิ้นไอดีไอเสีย
 - การไล่ลำดับจุดระเบิด

ไปดูวิธีการปรับตั้งระยะห่างลิ้นกัน เครื่องยนต์นิสสัน BD25 ฝาแดง

http://www.weekendhobby.com/offroad/nissan/Question.asp?ID=4344
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37511
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
การปรับตั้งระยะห่างลิ้น ครั้งที่ 2 (5 เมษายน 2558)
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2559, 11:53:02 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ปัญหา/อุปสรรค
     - เข้าโรงงานช่างยนต์ใหญ่ไม่ได้
        - สื่อการเรียนการสอน พวก โปรเจคเตอร์/วิชวลไลเซอร์
        - เครื่องยนต์ฝึก ต้องใช้รุ่นพื้นฐาน เช่นพวก โตโยต้า 3K หรือ 4K หรือดัทสัน ตระกูล J
     - ต้องใช้โรงงานช่างยนต์เล็ก
         - ห้องเรียนแคบเกินไป
         - โต๊ะ-เก้าอี้ไม่พอ
         - เครื่องฝึกที่มีเป็นรุ่นที่ทันสมัยเกินไป
              - เครื่องยนต์ 5A-FE เป็นเครื่อง DOHC 16 Valve EFI
                  - กลไกเปิดวาล์วเป็นแบบ Direct Drive ทำให้การปรับตั้งวาล์ว ไม่เหมาะกับมือใหม่
         - ฟิลเลอร์เกจ ตัวเลขค่าไม่ชัดเจน

    ข้อดี
      - มีตารางสอนแจกให้กับผู้เรียน
      - มีใบเช็คชื่อ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    การปรับตั้งระยะห่างลิ้น ครั้งที่ 2 (5 เมษายน 2558)
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2559, 11:54:07 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •   ช่วงบ่าย เปลี่ยนเป็นเครื่อง 4K-EFI
       ต้องถอดชุด EFI ออก
    - เตรียมรถหัวตัด ไว้ให้ดูวิวัฒนาการ เครื่องไร้จานจ่าย
    - เตียมเครื่อง Wave110i ให้ดูเป็น 4 จังหวะ แบบ SOHC (Single Over Head Camshaft)

    การปรับตั้งระยะห่างวาล์ว เครื่อง J

    จากที่สมาชิกหลายๆท่าน มีปัญหาเกี่ยวกับระยะห่างของวาล์ว
    อยากจะลองตั้งวาล์วเอง ผมว่าหลายๆท่านทราบอยู่แล้ว ว่าสเป็คของระยะห่างควรเป็นเท่าไร
    แต่ติดที่ตอนจะถอดเอาแผ่นชิมออกมานี่สิ มันค่อนข้างเอาออกยากน่าดู

    ก็เลยมีสมาชิกบางท่าน PM มาหาผม ให้หาภาพการถอดแผ่นชิมมาลงให้หน่อย
    เพราะอยากลอง D.I.Y. เอง ไปจ้างเค้าทำก็หลายพันบาท
    ผมก็ได้รับปากท่านเหล่านั้นไปแล้วว่าจะหาภาพวิธีการม าให้ดู
    แต่ติดที่ไม่วางซะที ก็เลยยืดเยื้อมาเป็นเดือน
    วันนี้หลังเลิกงานก็เลยจัดการรื้อเครื่องเก่าหลังบ้า น (เป็นเครื่องที่พังแล้ว)
    และถ่ายภาพวิธีการมาให้ดูกัน(จ้างเบียร์น้องอีก 3ขวด ช่วยเป็นลูกมือพี่หน่อย อิอิ)

    สเป็คระยะห่างวาล์วเจ ใช้ด้วยกันได้ทั้งโบและไม่โบ รวมถึงเครื่องยูแซด ก็ใช้สเป็คเดียวกันครับ

    วาล์วไอดี 0.15-0.25 mm.
    วาล์วไอเสีย 0.25-0.35 mm.

    ตั้งตอนเครื่องเย็นนะครับ จะได้ควาแม่นยำที่สุด เพราะเนื้อเหล็กมีการหดตัวแล้ว

    ส่วนวิธีใช้ฟิลเลอร์เกจเช็คระยะห่าง ผมไม่ขอพูดถึงนะครับ ขอข้ามไป
    เพราะท่านๆ คงทราบกันดีแล้วหละ

    ส่วนท่านจะใช้วิธีเปลี่ยนแผ่นชิมของใหม่ หรือเปลี่ยนแผ่นชิมเซียงกง
    หรือใช้การเจียรแผ่นชิม หรือจะใช้วิธีสลับตำแหน่ง
    อันนี้ก็แล้วแต่การตัดสินใจของแต่ละท่านนะครับ


    ผมจะอธิบายแค่วิธีการที่จะงัดเอาแผ่นชิมออกมานะครับ
    ผมทำเป็นไฟล์ภาพพร้อมคำอธิบายไว้ในภาพเลย
    ถ้าดูแล้วสงสัยขั้นตอนไหนก็โพสถามได้นะครับ

    http://www.thananangas.com/index.php?mo=3&art=484635
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    การปรับตั้งระยะห่างลิ้น ครั้งที่ 2 (5 เมษายน 2558)
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2559, 11:54:07 »


    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    การปรับตั้งระยะห่างลิ้น ครั้งที่ 2 (5 เมษายน 2558)
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2559, 11:54:42 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ใช้เครื่อง เวฟ 110 i ประกอบการสอน
     - เปิดฝาครอบวาล์ว น๊อต เบอร์ 10 จำนวน 2 ตัว
     - เปิดฝาครอบข้างด้านจานไฟ น๊อตเบอร์ 8
     -  หมุนน๊อตยึดแม่เหล็กจานไฟ เบอร์ 12 ทวนเข็มนาฬิกา

    สังเกต การปิดเปิดของลิ้นไอดี-ไอเสีย และ มาร์คบนล้อแม่เหล็กจานไฟ

    เครื่องยนต์บนแท่นฝึกที่ใช้ประกอบการสอน เป็นเครื่องโตโยต้า รุ่น 4KE
    (เป็นเครื่อง EFI จริงๆ คือ เป็นเครื่องยนต์ที่ควบคุมการจ่ายน้ำมันอย่างเดียว ไม่เกี่ยวข้องกับไฟจุดระเบิด ทำหน้าที่แทนคาร์บิวอย่างเดียว)

    เครื่องมือ-อุปกรณ์
     1. ด้ามขันยาว
     2. ลูกบ๊อกซ์ เบอร์ 19 เอาไว้หมุนมูเล่ย์เพลาข้อเหวี่ยง
     3. ประแจตัวที เบอร์ 12
     4. ประแจรวม เบอร์ 12
     5. ไขควงแบน
     6. ฟิลเลอร์เกจ

    ลำดับการถอด
     1. ถอดท่อยางจากกรองอากาศ (ที่จริงเป็น Air Flow Meter)
     2. ถอดห้องประจุไอดีที่ครอบอยู่ส่วนบนของฝาครอบวาล์วออก
     3. ถอดน๊อตยึดฝาครอบวาล์ว เบอร์     จำนวน 2 ตัวออก
     4. เปิดฝาครอบวาล์วออก

    จากการที่ตรวจเช็คระยะห่างวาล์วเดิม ทั้งลิ้นไอดีและลิ้นไอเสีย
    จะมีระยะห่างเท่ากัน คือที่ประมาณ 0.18 มม.

    ปัญหา/อุปสรรค
     1. ผู้เรียนขันน๊อตผิดทิศทาง
     2. ผู้เรียนไม่รู้จักเบอร์ประแจ

    ข้อแนะนำเพิ่มเติม
    ---------------
      - ควรจัดให้มีสวัสดิการ เช่น น้ำดื่มเย็นๆ  หรือ เบรคกาแฟสักมื้อ
      - มีเอกสารประกอบการอบรม ท่านสารวัตร ขอมา
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    การปรับตั้งระยะห่างลิ้น ครั้งที่ 2 (5 เมษายน 2558)
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2559, 00:36:20 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • งานปรับตั้งลิ้นเครื่องยนต์

    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    การปรับตั้งระยะห่างลิ้น ครั้งที่ 2 (5 เมษายน 2558)
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2559, 00:43:56 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • สอนการถอดและประกอบลูกสูบเบื้องต้น

    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    การปรับตั้งระยะห่างลิ้น ครั้งที่ 2 (5 เมษายน 2558)
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2559, 00:52:11 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • สอนการคลายและขันฝาสูบเบื้องต้น

    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    การปรับตั้งระยะห่างลิ้น ครั้งที่ 2 (5 เมษายน 2558)
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2559, 00:59:40 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • Q&A : ประเก็นฝาสูบรั่วไม่รั่ว! เช็คได้ ง่ายนิดเดียว

    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    การปรับตั้งระยะห่างลิ้น ครั้งที่ 2 (5 เมษายน 2558)
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2559, 01:14:28 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • วันนี้มาดูกำลังอัดลูกสูบกระบอกสูบ toyota wish ก่อนข้ามไปเที่ยวฝั่งลาวกันครับ

    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    การปรับตั้งระยะห่างลิ้น ครั้งที่ 2 (5 เมษายน 2558)
    « ตอบกลับ #9 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2559, 01:24:41 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ทำไม? กล่อง ECU. 1J และ 2JZ-ge เสียบ่อย และจะแก้ยังไง.

    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    การปรับตั้งระยะห่างลิ้น ครั้งที่ 2 (5 เมษายน 2558)
    « ตอบกลับ #10 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2559, 01:27:30 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • การตั้งวาวล์ TOYOTA 2L

    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    การปรับตั้งระยะห่างลิ้น ครั้งที่ 2 (5 เมษายน 2558)
    « ตอบกลับ #11 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2559, 01:30:15 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • สอนเทคนิคการตั้งวาล์วเครื่องยนต์ 4JK by ช่างเชฟโรเลตสุรินทร์

    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    การปรับตั้งระยะห่างลิ้น ครั้งที่ 2 (5 เมษายน 2558)
    « ตอบกลับ #12 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2559, 01:33:48 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • วิธีการตั้งวาล์ว Handa civic Dimention 2004 แบบบ้านๆ(Part 1)

    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    การปรับตั้งระยะห่างลิ้น ครั้งที่ 2 (5 เมษายน 2558)
    « ตอบกลับ #13 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2559, 01:37:03 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • การตั้งวาล์ว crv g1

    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    การปรับตั้งระยะห่างลิ้น ครั้งที่ 2 (5 เมษายน 2558)
    « ตอบกลับ #13 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2559, 01:37:03 »