ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: การติดตั้งแก๊สรถยนต์ LPG ระบบดูด  (อ่าน 2229 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37511
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
การติดตั้งแก๊สรถยนต์ LPG ระบบดูด
« เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2558, 13:17:29 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    การใช้ก๊าซ LPG เป็นเชื้อเพลิงแทนน้ำมัน 

    ก๊าซปิโตรเลี่ยมเหลว (Liquefied Petroleum Gas) หรือ LPG ได้มาจากการกลั่นน้ำมันดิบ หรือจากกระบวนการแยกก๊าซธรรมชาติ โดยปกติแล้วก๊าซ LPG จะอยู่ในสถานะเป็นไอ เมื่อผ่านกระบวนการเพิ่มความดัน หรือลดอุณหภูมิลงจนถึงจุดหนึ่ง ก็จะเปลี่ยนสถานะเป็นของเหลวภายใต้แรงดัน และบรรจุลงใน อุปกรณ์บรรจุก๊าซ ซึ่งทำด้วยโลหะที่มีความแข็งแรงสูง สามารถกักเก็บแรงดันของก๊าซ ที่มีลักษณะเป็นของเหลวภายในได้ ที่เราสามารถเห็นเป็นถังก๊าซขนาดต่างๆ
     
    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 พฤศจิกายน 2560, 06:39:27 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    การติดตั้งแก๊สรถยนต์ LPG ระบบดูด
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2558, 13:18:09 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • การติดตั้งระบบก๊าซ LPG สามารถติดตั้งให้เป็นระบบที่ใช้ก๊าซ LPG เป็นเชื้อเพลิงอย่างเดียว หรือเป็นแบบผสม ที่ผู้ขับขี่ สามารถเลือกใช้ LPG หรือน้ำมัน เป็นเชื้อเพลิง อย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ การติดตั้งระบบก๊าซ LPG จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง สำหรับผู้ใช้รถยนต์ ที่สามารถประหยัดเงินค่าเชื้อเพลิงได้ เพราะปัจจุบัน ก๊าซ LPG มีราคาถูกกว่าน้ำมันเบนซิน และน้ำมันดีเซล

    อย่างไรก็ตาม การจะปรับเปลี่ยนระบบ ไปใช้ก๊าซ LPG คงต้องตรวจสอบไปทางบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ หรือเครื่องยนต์รุ่นนั้นๆ ถึงความเป็นไปได้ ในการเปลี่ยนแปลง ข้อดี-ข้อเสีย การรับประกัน หรือสิ่งที่จะเกิดขึ้น หลังการปรับเปลี่ยนใดๆ ในตัวระบบ จึงเป็นข้อพิจารณา ที่ต้องคำนึงถึงด้วย

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    การติดตั้งแก๊สรถยนต์ LPG ระบบดูด
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2558, 13:20:00 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • อุปกรณ์สำคัญที่ติดตั้งในระบบ LPG ทั่วไป
    ถังเชื้อเพลิงความดันสูง (Pressurized fuel tank) เป็นถังบรรจุก๊าซ LPG เหลว ที่ตัวถัง จะมีอุปกรณ์ที่จำเป็นเช่น หัวบรรจุก๊าซ วาล์วเปิด-ปิด อุปกรณ์ป้องกันการบรรจุเกิน ช่องมองระดับเชื้อเพลิง เป็นต้น

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    กรองเชื้อเพลิง (Fuel strainer) ทำหน้าที่กรองสิ่งสกปรก ที่อาจหลุดลอดเข้าไปผสมกับเชื้อเพลิงในถังบรรจุก๊าซ

    โซลินอยด์วาล์ว (Solenoid valve) เชื้อเพลิงจากถังก๊าซ LPG จะไหลมาตามท่อก๊าซ และจะต้องผ่านอุปกรณ์ตัวนี้ ซึ่งจะทำหน้าที่ปิด (เมื่อไม่ได้ใช้งาน) หรือเปิด ให้ก๊าซไหลเข้าสู่ระบบต่อไป

    หม้อต้มก๊าซ (Vaporizer) ทำหน้าที่ปรับความดัน และเพิ่มอุณหภูมิ ให้กับก๊าซ จนก๊าซเปลี่ยนสถานะจากของเหลว กลายเป็นไอ ป้อนเข้าสู่คาร์บูเรเตอร์ สำหรับความร้อนที่นำมาใช้ เพิ่มอุณหภูมิให้กับก๊าซนั้น คือความร้อนจากระบบน้ำหล่อเย็น ของเครื่องยนต์ ไหลเวียนจากเครื่องยนต์เข้ามาสู่หม้อต้ม แล้วไหลกลับไปสู่หม้อน้ำ

    มิ๊กซ์เซอร์ (Mixer) คืออุปกรณ์อีกชิ้นหนึ่ง ที่ติดตั้งอยู่บริเวณคาร์บูเรเตอร์ ในจุดที่เป็นทางผ่านของอากาศ ที่มาจากไส้กรองอากาศ มิกซ์เซอร์ จะเป็นทางออกของไอก๊าซ เมื่อพบกับอากาศที่กำลังเคลื่อนที่ จากการดูดของลูกสูบในเครื่องยนต์ จะเกิดการผสมเข้ากัน กลายเป็นเชื้อเพลิง เข้าสู่กระบอกสูบต่อไป

    คาร์บูเรเตอร์ (Carburetor) ในระบบเชื้อเพลิงก๊าซ LPG จะมีบริษัทผู้ผลิต ชุดอุปกรณ์สำเร็จรูปตามยี่ห้อ และรุ่นของรถยนต์ ออกจำหน่าย เช่น Tartarini, Landi-Hartog, Heinzmatic, Impco, Komat เป็นต้น ชุดผลิตภัณฑ์ ของแต่ละบริษัท อาจใช้อุปกรณ์การทำงาน ที่ไม่เหมือนกันก็ได้ เช่น บางระบบ ต้องใช้วิธีเปลี่ยนคาร์บูเรเตอร์ หรือบางระบบ ใช้วิธีติดตั้งอุปกรณ์มิกซ์เซอร์เข้าไปร่วมกับคาร์บูเรเตอร์ เป็นต้น

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


     :-X  แหล่งที่มา
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    การติดตั้งแก๊สรถยนต์ LPG ระบบดูด
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2558, 13:20:00 »