การตรวจเช็คแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง และการตรวจสอบการฉีดของหัวฉีด อาจจะดูยุ่งยากกว่าการวัดกำลังอัด
เพราะจากประวัติของรถคันนี้ เคยไปทำฝาสูบมา จนถึงยกเครื่องมือสองมาวางแทนเครื่องเดิม ซึ่งเครื่องมือสอง
อย่างที่เรารู้กันอยู่ว่า จะเอาความแน่นอน 100 % ไม่ได้ ขนาดศูนย์บริการแท้ๆ เมื่อยกเครื่องมือสองใส่ จะรับประกัน
งานแค่ 3 เดือนเอง เพราะเครื่องมือสองเป็นเครื่องที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว จะใช้งานมามากจนเครื่องหลวม หรือใช้งานมาน้อย
เครื่องอยู่ในสภาพดี เราไม่อาจจะบอกได้ ต้องเสี่ยงดวงกันเอาเอง
ดังนั้น... ก
ารตรวจเช็คขั้นต่อมาจึงเป็นการวัดกำลังอัดภายในกระบอกสูบของแต่ละสูบผลการวัด ออกมาดังนี้
- สูบที่ 1 กับ สูบที่ 2 ได้กำลังอัด 50 ปอนด์/ตารางนิ้ว
- สูบที่ 3 กับ สูบที่ 4 ได้กำลังอัด 100 ปอนด์/ตารางนิ้ว
จากผลการวัด ปรมาจารย์ทั้งหลายที่อยู่ในช็อป บอกว่าประเก็นฝาสูบระหว่างสูบที่ 1 กับ สูบที่ 2 รั่วถึงกัน ทำให้เมื่อวัดกำลังอัด
จึงได้ค่าเท่ากัน ส่วนสูบที่ 3 กับสูบที่ 4 ค่ากำลังอัด 100 PSI นั้นน้อยเกินไปที่จะทำให้เครื่องยนต์ติดได้
ว่ากันไปอย่างนั้น หรือว่าเครื่องจะหลวม หมายถึงแหวนหลวม...
แต่ก่อนที่จะไปทำอย่างอื่น เลยเปิดฝาครอบวาล์ว เช็คระยะห่างลิ้น ทุกสูบอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน คือ
- วาล์วไอดี 0.20+- 0.05 มม.
- วาล์วไอเสีย 0.30+- 0.05 มม.
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ