มีดาต้ามาให้ดูอีกนิดจากช่างประจำรถ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ ให้สังเกตุค่าไฟจุดระเบิด Spark Advance ที่อยู่ประมาณ 2-4 องศาก่อนศูนย์ตายบน
ปกติในรอบเดินเบาของรถเกือบทุกยี่ห้อ จะต้องอยู่ที่ประมาณ 10 องศาครับท่าน
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ- ตอนทดสอบเหยียบและปล่อยคันเร่ง ดูมุมองศาของลิ้นเร่ง และค่าแรงดันที่ออกจาก TPS
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ ซึ่งค่านี้ ถือว่าปกติ สำหรับ TPS ปัญหาของรถคันนี้น่าจะอยู่ที่องศาการจุดระเบิดที่อ่อนเกินไป สำหรับรอบเดินเบา และองศาไฟจุดระเบิดนี้จะต้องเพิ่มขึ้น
ตามความเร็วรอบของเครื่องยนต์ด้วย สูงสุดจะอยู่ที่ประมาณเกือบ 40 องศา ที่รอบปานกลางเกือบจะสูง ประมาณนั้น เพราะ
ว่ารอบสูงสุด เครื่องจะปรับไฟอ่อนลง น่าจะอยู่ประมาณ 30-32 องศา
ถ้าเป็นรถที่มีจานจ่าย อย่างในรถรุ่นเก่าๆ เนี่ย หมูเลย เพียงคลายน๊อตโยกจานจ่ายดู หาตำแหน่งที่ดีที่สุด (เครื่องเดินเรียบดี)
หรือถ้าเป็นโตโยต้าก็จับ ช๊อตโค๊ด ตรงตำแหน่งเดียวกับที่เราจะอ่านโค๊ดข้อผิดพลาดของเครื่องยนต์ แต่เราตอนนี้ กล่องจะสั่งให้จุด
ระเบิดที่ประมาณ 10 องศาก่อนศูนย์ตายบน เราก็ใช้ไทมิ่งไลท์ส่องดูตำแหน่งมู่เลย์หน้าเครื่องครับ ว่าได้ตำแหน่งหรือไม่ ถ้าไม่ตรง
ก็ขยับโยกจานจ่ายครับ เป็นการตั้งค่าเริ่มต้นให้กับองศาการจุดระเบิด จากนั้นก็ล็อคน๊อตยึดจานจ่ายให้แน่น เวลาที่รอบเครื่องสูงขึ้น
ไฟจุดระเบิดจะแอดวานซ์ (ปรับเพิ่ม/ลดเอง)
แต่ในเครื่องยนต์ปัจจุบัน ไม่มีจานจ่ายแล้ว เป็นแบบจุดระเบิดตรง (DI =Direct Ignition) มีคอล์ยหัวเทียนของแต่ละสูบติดกับปลั๊กหัวเทียน สั่งการโดย
กล่อง ECM ถ้าไฟมันปกติก็ไม่มีปัญหาอะไร ถ้าไฟมันอ่อนหรือแก่เกินไป ทีนี้เราจะแก้ยังไงล่ะ เพราะไม่มีจานจ่ายให้โยกปรับแล้ว