ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: -- เมื่อฮอนด้า คลิ๊ก 110 ไอ สตาร์ทมือไม่ได้ทั้งๆที่แบตฯดี --  (อ่าน 9339 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ประสบกับรถในการควบคุมดูแลของ สาขาวิชา เครื่องกล
วิทยาลัยเทคนิคนครพนม ซื้อมาด้วยเงิน Fix it Center ปี 2557
ตอนแรกแบตติดรถมาเสื่อมสภาพ เลยไม่ได้ใช้งาน ตอนนี้จัดหาแบตใหม่
มาใส่เรียบร้อย หวังจะสตาร์ท ปรากฎว่า สตาร์ทด้านครับ
    ทั้งที่ทั้งบีบจนกระทั่งจะได้เหยียบเบรก
ขอประทานโทษ ก็ยังไม่ทำงาน  มันเป็นอีหยังว่ะ

 ;DD   ;DD
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 ตุลาคม 2565, 07:26:55 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ต้องค้นหา หรือดูวงจรการทำงานกันหน่อย เพราะแต่ละรุ่นออกมา
มีแต่พัฒนาไปข้างหน้าเรื่อยๆ ไม่เหมือนเดิมเลย  เอ้าไปดูวงจรกันก่อน จะได้ซ่อม
ถึกจุด เอ๊ย ถูกจุด

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ต้องบอกก่อนว่า สตาร์ทเท้าติดได้ไม่มีปัญหา  แต่ว่าไม่ค่อยสะดวก
ลองทดลองเปลี่ยนกล่อง ECM ของอีกคันมาใส่ดู สตาร์ทฉึก ๆ ๆ บึ๊ยๆๆๆ สตาร์ทได้
แสดงว่ากล่องมีปัญหาในระบบสตาร์ท เอาของคันนี้ไปใส่อีกคัน ก็กดปุ่มสตาร์ทไม่ได้
เหมือนกัน

อาการก็คือ ไฟเช็คเอนจิ้นไม่ติดสว่าง สตาร์ทมือไม่ได้ถ้าเราไล่วงจรจะเห็นว่า ไฟที่ไปเลี้ยงหลอดไฟ FI ในที่นี้เพิ่นเขียนว่า
หลอดไฟ MIL (Malfunction Indicator Lamp=หลอดไฟแสดงความผิดปกติ)

   ...ขอพักเที่ยงทานข้าวก่อน  ค่อนมาต่อกัน อยากรู้ลองไล่วงจรไปพลางก่อน

  มาต่อกัน  หลอดไฟ MIL รวมถึง หลอดไฟแสดงความร้อนของเครื่องยนต์
รวมถึงไฟที่ไปปุ่มสตาร์ท จะผ่านรีเลย์ตัวหนึ่งมีชื่อว่า รีเลย์หลัก หน้าที่ของรีเลย์ตัวนี้คือ
ถ้าแรงดันไฟฟ้าในระบบเพียงพอ กล่องอีซีเอ็มจะสั่งให้รีเลย์หลักทำงาน โดยต่อขาของเมนรีเลย์
ที่เข้ากล่อง ตำแหน่ง ขา 7 ลงกราวด์ผ่านกล่องอีซีเอ็ม (ขา 2)

    แต่ถ้าไฟในรถไม่เพียงพอ โดยเฉพาะระบบสตาร์ทไฟฟ้า (สตาร์ทมือ) จะกินกระแสไฟมาก
ในรถยนต์กินระหว่าง 100-200 แอมแปร์ เลยทีเดียว (แต่รถยนต์สมัยนี้ น่าจะกินน้อยลง เนื่อง
จากว่าในตัวมอเตอร์สตาร์ทเอง มีการทดรอบ) จึงออกแบบวงจรให้กล่องอีซีเอ็ม เป็นตัวควบคุม
การตัดต่อรีเลย์หลัก หากแรงดันน้อยกว่าที่จะสตาร์ทไฟฟ้าได้ กล่องอีซีเอ็มจะไม่ต่อให้ขารีเลย์
หลัก (ขา 7) ลงกราวด์ ทำให้สตาร์ทมือไม่ได้ จำเป็นต้องสตาร์ทโดยใช้สตาร์ทเท้าแทน

จากอาการของรถที่ว่ามา ถ้าฟิวส์รอง 10 A ขาด ก็มีอาการเช่นเดียวกัน
แต่รีเลย์หลักยังคงทำงานได้ปกติ ดังนั้นเราควรเช็คฟิวส์รองก่อน ว่าขาดหรือไม่

    แต่อาการของรถคันนี้ ฟิวส์รองไม่ได้ขาด เพียงแค่เอากล่อง
อีซีเอ็มของรถอีกคันมาใส่ก็สตาร์ทมือได้ แสดงว่ามีปัญหาที่กล่องอีซีเอ็ม ในส่วนของการ
ควบคุมรีเลย์หลักนั้นเอง

    เรามาดูวิธีแก้ไขกัน โดยที่ไม่ต้องเปลี่ยกล่องอีซีเอ็มให้เสียเงินตั้งสองพันกว่าบาท
โดยการเชื่อมสายไฟระหว่างขา 7 กับขา 2 ของอีซีเอ็มเข้าด้วยกัน เราก็สามารถทำการสตาร์ทมือได้ล่ะ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai