หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ > แชร์ประสบการณ์ซ่อม
ขอเรียกว่า "มหากาพย์การซ่อม TOYOTA Hiace Commuter "
Auto Man:
อาจจะเรียกได้ว่า
"หนึ่งงานคือหนึ่งประสบการณ์" ซึ่งต้องสั่งสม พบเจอเหตุในรูปแบบต่างๆ
ซึ่งช่างเองจะต้องวิเคราะห์และลงมือซ่อมให้ตรงจุด งานจะได้จบ เจ้าของรถเจ็บน้อยที่สุด
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
มีรถตู้สำหรับรับส่งนักเรียน มีปัญหาหลายอย่างที่ช่างแก้ไม่ตก อยากจะนำรถเข้ามาให้ช่วย
วิเคราะห์ปัญหา
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
Auto Man:
การปรึกษาเริ่มจากทางโทรศัพท์คุยกันก่อนว่า รถคันนี้ติดโค๊ด P0093 ซึ่งถ้าดูตามโค๊ดแล้ว
ได้ความว่า
" ตรวจพบน้ำมันเชื้อเพลิงในระบบรั่ว/รั่วมาก "
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ซึ่งถ้ารถวิ่งอยู่ ไฟเช็คเอนจิ้นจะเด้งขึ้นมา พร้อมกับรถมีอาการตื้อเร่งไม่ขึ้น อั้นอยู่ไม่เกิน 2,000 รอบ หลัง
จากนั้นเครื่องจะดับลง
เมื่อทำการปิดสวิทช์กุญแจ และเปิดใหม่ เครื่องจะมีอาการเป็นปกติ เหมือนไม่ได้เกิดอะไร แต่ถ้ามีไฟเช็คเด้ง
ขึ้นมาเมื่อไหร่ อาการเดิมจะมาทันที
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
Auto Man:
ลองใช้เครื่องสแกนจับแรงดันในรางคอมมอนเรล ได้ประมาณนี้ในขณะเดินเบา
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
แปลงหน่วยกันหน่อยให้เป็นเมกกะปาสคาล
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ซึ่งค่าที่ได้ ถือว่าอยู่ในสภาวะปกติของรถคอมมอนเรลทั่วๆ ไป ที่รอบเดินเบาแรงดันจะอยู่ประมาณ 28-30 Mpa
Auto Man:
มาดูว่าเครื่องทำงานอยู่ที่รอบเท่าไหร่
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ต่อไปมาดูค่า Injection Feedback ของแต่ละสูบกันบ้างว่าเป็นอย่างไร
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ซึ่งค่าฟีดแบคของแต่ละสูบ ที่ดีจะต้องมีค่า บวก/ลบ ไม่เกิน 3 ครับ จากภาพได้บน ถือว่าค่านี้ใช้ได้ครับ
Auto Man:
ต่อไปมาดูค่าระยะการฉีด จะมีการฉีดนำ ที่เรียกว่า Pilot Injection กับฉีดหลัก (Main Injection)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
รถรุ่นนี้มีการฉีดนำเพียง 1 ครั้งและก็ฉีดตาม อีก 1 ครั้ง ในรอบเดินเบา
แต่เมื่อไหร่ที่เราเร่งรอบสูงๆ น่าจะเกินสองพันรอบ การฉีดจะฉีดเมนเพียงอย่างเดียว
ในรถรุ่นต่อๆ มา มีการพัฒนาการฉีดเป็น 4 ครั้งละมั๊ง เช่น รุ่นวีโก้แชมป์ หรือรุ่นต่อมาก็รีโว้
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ภาพนี้เป็นเครื่องคอมมอนเรลของรถแบ๊กโฮล์ Doosan เอามาให้ดูจะได้เห็นลักษณะของการฉีดนำ
ฉีดเมนและฉีดตามเป็นยังไง
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version