ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: แอร์ออโต้ (Automatic HVAC) ในรถยนต์ ทำงานอย่างไร ? 5 ดาวไปเลย  (อ่าน 3785 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   แอร์ออโต้ (Automatic HVAC) ในรถยนต์ ทำงานอย่างไร ?   
     เมื่อวานลงเคสฮีตเตอร์ของ Focus รั่ว แล้วพบว่าหลายคนสงสัยว่าจะมีฮีตเตอร์ทำไม? ใส่มาทำไม?
เมืองไทยไม่ใช่เมืองหนาว? บลาๆ .. ถ้ามีคำถามประมาณนี้ ข้อสงสัยประมาณนี้ นั่นแปลว่าหลายๆ ท่าน
อาจจะยังไม่เคลียร์เกี่ยวกับระบบการทำงานของแอร์ออโต้ในรถยนต์

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


     เอาเป็นว่าเรามาทำความเข้าใจระบบการทำงานของแอร์ออโต้ในรถยนต์กันแบบเข้าใจง่ายๆ กันดีกว่า ..
โพสต์นี้อาจจะยาวหน่อย แต่อยากจะให้อ่านให้จบ เรามาทำความเข้าใจระบบแอร์ออโต้ที่เราเรียกๆ กัน
จนติดปากกันสักหน่อยกันดีกว่านะครับ แอร์ออโต้ในรถยนต์ที่ชาวไทยเรียกกันติดปากนั้นจริงๆ แล้ว
คือระบบ Automatic HVAC (heating, ventilating, and air conditioning) หลักการของระบบนี้
คือทำยังไงก็ได้ให้ผู้ใช้งานรู้สึกสบายตัวทางด้านอุณหภูมิ ไม่ร้อนเกินไป ไม่หนาวเกินไป ไม่หนาวเป็นช่วงๆ
ไม่รู้สึกอากาศแห้งจนแสบจมูก ไม่รู้สึกอากาศชื้นจนอึดอัด และรวมไปถึงการพยายามทำให้คุณภาพอากาศภายใน
ห้องโดยสารเป็นค่าที่ยอมรับได้
 
     มาถึงตรงนี้ผมอยากให้ทุกท่านลืมแอร์แบบลูกบิดไปให้หมดก่อน ลืมไปให้หมดว่าต้องเร่งพัดลมเท่านั้น
เร่งน้ำยาแอร์เท่านี้ ปรับลมเป่าหน้าหรือปรับลมเป่าเท้า ลืมให้หมด แล้วก็ลืมแอร์ออโต้พิการๆ ที่อยู่ในรถ Toyota
ที่ผลิตในประเทศไทยบางรุ่นออกไปให้หมดด้วยนะครับ (ไม่อย่างนั้นจะสับสนในการอ่านเปล่าๆ) ต่อจากนี้
เราจะมาพูดถึงแอร์ออโต้กันล้วนๆ .. เริ่มจากหน้าตาของแผงควบคุมแอร์ออโต้กันก่อนนะครับ

     หน้าตาของแผงควบคุมหรือแอร์ออโต้ที่เราคุ้นเคยจะมี 2 แบบด้วยกันคือ
     แบบแรก คือ แอร์ออโต้ที่แผงควบคุมมีหน้าจอแสดงอุณหภูมิ (บางคนอาจเรียกแอร์แบบนี้ว่าแอร์ดิจิตอล) ยกตัวอย่างก็เช่น
แอร์ออโต้ของ Nissan March เป็นต้น หน้าตาของของแอร์ออโต้แบบนี้จะแสดงอุณหภูมิ(ที่เราต้องการ)
ความแรงของลม โหมด(เป่าหน้า เป่าขา เป่าโน่นนี่นั่น) เป็นต้น

     แบบที่ 2 เป็นแอร์ออโต้ที่แผงควบคุมไม่มีหน้าจอแสดงอุณหภูมิ ตัวอย่างเช่นแอร์ออโต้ของ Lancer EX
ซึ่งจะไม่มีการแสดงผลให้เราทราบว่าตอนนี้ความแรงของลมแค่ไหน แอร์อยู่ในโหมดอะไร ส่วนอุณหภูมินั้น
ก็จะเป็นไปตามที่เราตั้ง(ที่ลูกบิด) อยากได้ 25 องศา ก็ปรับลูกบิดไปที่ 25 องศา แค่นั้นเลย (จะไม่ใช่ลูกบิด
แบบมีขีดฟ้าๆ ปรับน้ำยาแอร์แบบระบบแอร์ปรับมือนะครับ อย่าสับสน)

     แต่ไม่ว่าจะเป็นแอร์ออโต้ที่แผงควบคุมมีหน้าจอหรือไม่มีหน้าจอ ก็มีหลักการทำงานเหมือนกัน
ก่อนอื่นมาดูส่วนประกอบหลักๆ ของแอร์ออโต้กันก่อน มาดูส่วนประกอบหลักๆ ของแอร์ออโต้นะครับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


     เริ่มจากอากาศ(ลม)ที่เข้ามาสู่ตู้แอร์มาได้จาก 2 แหล่งคือจากในรถ(หมายเลข 10)หรือจากนอกรถ(หมายเลข 8
ซึ่งตรงนี้จะมีประตูลม(ที่อยู่ระหว่างเลข 8 กับเลข 10)ควบคุมอยู่ จากนั้นอากาศก็จะถูกดูดเข้าสู่โบลเวอร์
(ซึ่งจะถูกควบคุมความเร็วอัตโนมัติ เดี๋ยวอธิบายอีกครั้ง)และพัดผ่าน evaporator หรือคอยล์เย็น ซึ่งจะได้
อากาศเย็น(เจี๊ยบ)ออกมา .. จากรูปเราจะเห็นประตูลมอันหนึ่งที่เรียกว่า Temp Blend Door หรือภาษาช่างบ้านเรา
จะเรียกว่าประตูผสมลม(ประตูผสมลมนี้จะถูกเปิดมากน้อยโดยอัตโนมัติ เดี๋ยวมาอธิบายอีกทีว่าประตูผสมลมนี้ทำงานยังไง)
ซึ่งจะทำหน้าที่เปิดมาก/น้อยหรือปิดไปเลยเพื่อให้ลมส่วนหนึ่งเข้าไปสู่ Heater core หรือคอยฮีตเตอร์ ที่ใช้น้ำร้อน
จากหม้อน้ำมาวนในแผงฮีตเตอร์เพื่อเป็นตัวสร้างความร้อน หลังจากนั้นลมที่ผสมแล้วจะมุ่งหน้าเข้าสู่ประตูปรับทิศทางลม
หรือ Mode door ซึ่งก็คือจะให้ลมเป่าหน้า เป่าเท้า เป่ากระจกหน้าเพื่อไล่ฝ้าอะไรก็ว่าไป (ซื่งประตูปรับทิศทางลมนี้
ก็ถูกปรับอย่างอัตโนมัติเช่นกัน)

     ส่วนประกอบสำคัญที่มีในแอร์ออโต้ แต่แอร์ธรรมดาไม่มี คือ เซ็นเซอร์อย่างน้อย 3 ตัว ได้แก่
1. เซ็นเซอร์อุณหภูมินอกรถ(มักจะอยู่หน้าคอยล์ร้อน)
2. เซ็นเซอร์แสงบนแดชบอร์ด(บนคอนโซล)
3. เซ็นเซอร์อุณหภูมิและความชื้นภายในห้องโดยสาร(มักจะอยู่บริเวณเหนือเข่าซ้ายของคนขับ)

     นอกจากเซ็นเซอร์แล้วแอร์ออโต้ต้องมีกล่องควบคุม 1 กล่อง รวมถึงเสต็ปปิ้งมอเตอร์
สำหรับควบคุมประตูลมอีก 2-3 ตัว


   ทีนี้แอร์ออโต้ทำงานยังไง มาดูกัน!!!   
เพื่อให้ง่ายต่อการอธิบายผมขอสมมุติเหตุการณ์ขึ้นมานะครับ

☀ เหตุการณ์ที่ 1 รถจอดตากแดดในหน้าร้อน
     เมื่อสตาร์ทรถเปิดแอร์สมมุติว่าตั้งอุณหภูมิไว้ 25 องศา  .. เซ็นเซอร์อุณหภูมินอกรถจับได้ว่าอุณหภูมินอกรถเกือบ 40 องศา
เซ็นเซอร์แสงบนแดชบอร์ดจับได้ว่าโอ้โหแดดแรงโคตรๆ เซ็นเซอร์อุณหภูมิและความชื้นภายในห้องโดยสารจับได้ว่าอุณหภูมิในรถ
ปาเข้าไปเกือบ 50 องศา ข้อมูลจากเซ็นเซอร์ทั้ง 3 ตัวถูกส่งเข้าสู่กล่องควบคุม ทำให้กล่องควบคุมรู้ว่า ตอนนี้ทั้งนอกรถและในรถ
อากาศร้อนโคตรๆ กล่องก็สั่งให้ประตูผสมลมปิดให้สนิท(เพราะต้องการอากาศเย็นอย่างเดียว) สั่งให้โบลเวอร์หมุนแรงดุจพายุ
สั่งให้ประตูปรับทิศทางลมเป่าลมออกตรงๆ สิ่งที่กล่องควบคุมทำนั้นก็หวังจะให้อุณหภูมิภายในห้องโดยสารถึง 25 องศาโดยเร็วที่สุด
ซึ่งเมื่ออุณหภูมิของห้องโดยสารค่อยๆ เย็นลง ความแรงของโบลเวอร์ก็จะค่อยๆ ลดลงจนถึงจุดพอเหมาะ ประตูผสมลมก็จะเริ่มแง้มนิดๆ
เพื่อให้อุณหภูมิ 25 องศาคงที(ไม่เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว)

⛄ เหตุการณ์ที่ 2 ขับรถขึ้นดอยอินทนนท์ช่วงเช้ามืดของปลายปี
     เมื่อสตาร์ทรถเปิดแอร์สมมุติว่าตั้งอุณหภูมิไว้ 25 องศา  .. เซ็นเซอร์อุณหภูมินอกรถจับได้ว่าอุณหภูมินอกรถ 5 องศา
เซ็นเซอร์แสงบนแดชบอร์ดจับได้ว่าไม่มีแสง เซ็นเซอร์อุณหภูมิและความชื้นภายในห้องโดยสารจับได้ว่าอุณหภูมิในรถประมาณ 15 องศา
ข้อมูลจากเซ็นเซอร์ทั้ง 3 ตัวถูกส่งเข้าสู่กล่องควบคุม ทำให้กล่องควบคุมรู้ว่าตอนนี้นอกรถโคตรหนาว ในรถก็หนาว(อ้างอิงอุณหภูมิที่
25 องศาที่เราตั้งไว้) กล่องก็สั่งให้ประตูผสมลมเปิดเกือบสุดเพราะต้องการลมอุ่นไปทำให้ห้องโดยสารอุ่นขึ้น (ตรงนี้คอมแอร์ยังคงทำงาน
เพื่อให้คอยล์เย็นมีความเย็นเพื่อดึงความชื้นออกจากห้องโดยสาร) สั่งให้โบลเวอร์หมุนแรงพอประมาณ สั่งให้ประตูปรับทิศทางลมเป่าลม
เป่าลมอุ่นส่วนใหญ่ลงเท้า (เพราะอากาศร้อนจะลอยขึ้นที่สูง ทำแบบนี้ช่วยให้ห้องโดยสารอุ่นไวขึ้น) สิ่งที่กล่องควบคุมทำนั้นก็หวังจะให้
อุณหภูมิภายในห้องโดยสารถึง 25 องศาโดยเร็วที่สุดซึ่งเมื่ออุณหภูมิของห้องโดยสารค่อยๆ เย็นลง ความแรงของโบลเวอร์ก็จะค่อยๆ
ลดลงจนถึงจุดพอเหมาะ ประตูผสมลมก็จะเริ่มแง้มมากขึ้น เพื่อให้อุณหภูมิ 25 องศาคงที(ไม่เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว)

☔ เหตุการณ์ที่ 3 ขับรถลุยฝนตกหนัก
     เมื่อสตาร์ทรถเปิดแอร์สมมุติว่าตั้งอุณหภูมิไว้ 25 องศา  .. เซ็นเซอร์อุณหภูมินอกรถจับได้ว่าอุณหภูมินอกรถ 23 องศา
เซ็นเซอร์แสงบนแดชบอร์ดจับได้ว่าแสงน้อย เซ็นเซอร์อุณหภูมิและความชื้นภายในห้องโดยสารจับได้ว่าอุณหภูมิในรถ
ประมาณ 24 องศา แต่ความชื้นสูงเกือบ 90% ข้อมูลจากเซ็นเซอร์ทั้ง 3 ตัวถูกส่งเข้าสู่กล่องควบคุม ทำให้กล่องควบคุม
รู้ว่าตอนนี้นอกรถอากาศเย็น ในรถอากาศก็เย็น กล่องก็สั่งให้ประตูผสมลมเปิดในอัตราที่เหมาะสม สั่งให้โบลเวอร์หมุนเบาๆ
สั่งให้ประตูปรับทิศทางลมเป่าลมออกตรงๆ สิ่งที่กล่องควบคุมทำนั้นก็หวังจะให้อุณหภูมิภายในห้องโดยสารถึง 25 องศา
และลดความชื้นในห้องโดยสารลงให้อยู่ในระดับที่รู้สึกสบาย(ประมาณ 60% ที่อุณหภูมิ 25 องศา) ซึ่งเมื่ออุณหภูมิของ
ห้องโดยสารถึง 25 องศาและความชื้นลงถึง 60% ความแรงของโบลเวอร์ก็จะค่อยๆ ลดลงจนถึงจุดพอเหมาะ ประตูผสมลม
จะเปิดคงที่ เพื่อให้อุณหภูมิและความชื้นคงที่

     หวังว่าเหตุการณ์ทั้ง 3 รูปแบบคงจะทำให้เข้าใจแอร์ออโต้กันมากขึ้นนะครับ หวังว่าคงจะไม่งงกันนะครับ แต่ถ้างงก็ถามไว้
ในคอมเมนต์ได้นะครับ

     เสริมให้อีกนิดสำหรับใครที่ใช้ออโต้แล้วงงๆ ขัดใจ วิธีใช้ที่ง่ายที่สุดคือปรับอุณหภูมิที่อยากได้แล้วกดปุ่ม Auto แค่นั้นเลย จบ

อ่านโพสต์เพิ่มเติม
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

  ขอบคุณสาระดีๆ มาจากที่นี่...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 ธันวาคม 2564, 07:53:13 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
แอร์ออโต้ (Automatic HVAC) ในรถยนต์ ทำงานอย่างไร ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 10 กรกฎาคม 2564, 11:04:31 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    แอร์ออโต้ (Automatic HVAC) ในรถยนต์ ทำงานอย่างไร ?
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 10 กรกฎาคม 2564, 11:06:14 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    แอร์ออโต้ (Automatic HVAC) ในรถยนต์ ทำงานอย่างไร ?
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 10 กรกฎาคม 2564, 11:06:14 »