หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ > ปัญหาในรถติดแก๊ส

จูนแก๊สไม่ได้ แจ้งอุณหภูมิแก๊สต่ำเกินไป

(1/2) > >>

Auto Man:
     เครื่องยนต์ L15A ติดตั้งระบบหัวฉีดแก๊ส Energy Reform รุ่น Fast Tech-II
เป็นเครื่องยนต์ฝึกนักเรียนช่างยนต์ ปกติก็เข้าจูนแก๊สได้ มาวันนี้ไม่สามารถเข้าจูนแก๊ส
แบบอัตโนมัติได้

      ในหน้าโปรแกรมทางด้านบน แจ้งว่า " อุณหภูมิแก๊สต่ำเกินไป

Auto Man:
    จำได้ว่าก่อนหน้านี้ (ประมาณปีหนึ่งแล้ว) สายเซนเซอร์อุณหภูมิหม้อต้มขาด
เรียกว่าขาดจำกับตัวเซนเซอร์เลย ไม่สามารถเชื่อมสายได้ จำเป็นต้องเปลี่ยน
เซนเซอร์อุณหภูมิหม้อต้มใหม่

     พอดีมีหม้อต้มแก๊สเก่าๆ อยู่หลายตัวเลยไปถอดจากอีกตัวหนึ่งมาใส่แทน
จำได้ว่าตอนนั้นเริ่มมีอาการเวลาจูนแก๊สบางครั้งมีแจ้งว่าอุณหภูมิแก๊สต่ำเกินไป
แต่ไม่ทุกครั้ง เป็นบางครั้งเท่านั้นเอง เลยไม่ฉุกใจ

Auto Man:
    แต่มาในครั้งนี้ ระหว่างที่สอบให้นักเรียนปรับจูนแก๊สเป็นรายบุคคล
เริ่มจากการเรียกใช้โปรแกรม การเข้าไปปรับตั้งค่าเริ่มต้นของระบบหัวฉีดแก๊ส
ตรวจสอบความเร็วรอบของเครื่องยนต์ อุณหภูมิของหม้อต้ม แรงดันแก๊ส ฯลฯ

   จนนักเรียนคนต่อๆ มา มาถึงคนหนึ่งระหว่างที่เครื่องทำการเร่งความเร็วรอบ
เพื่อจูนแก๊ส ปรากฏว่ามีแรงดันของน้ำจากถังพัก ดันน้ำระบายความร้อนล้นหก
ลงบนพื้น ก็ยังแปลกใจอยู่ว่าทำไม น้ำถึงล้นออกมาทั้งที่อุณหภูมิหม้อต้มแจ้ง
ประมาณ 75 องศาเซลเซียสเท่านั้นเอง

   จนต่อมาต้องนำเครื่องสแกนมาต่อเข้ากับปลั๊ก OBD-II เพื่อมาจับค่าสองค่าคือ
ค่า ECT กับค่า RPM

   จึงพบว่า ค่าของ ECT กับค่า T Reducer มีความแตกต่างกันมาก

   นั่นย่อมแสดงว่าตัวเซนเซอร์อุณหภูมิหม้อต้มแก๊สเพี้ยนหรือใช้ไม่ได้

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   จากภาพด้านบนอุณหภูมิหม้อต้ม 71 องศาเซลเซียส แต่ว่าอุณหภูมิของเครื่องยนต์ไปอยู่ที่ 90 องศาเซลเซียส

   ตอนเครื่องยนต์ยังเย็นอยู่ เห็นในหน้าจอโปรแกรมจูนแก๊ส แจ้งอุณหภูมิหม้อต้มเป็น 14 องศาเซลเซียส
แต่ว่าวัดอุณหภูมิของน้ำหล่อเย็น (ECT) ได้เท่ากับ 33 องศาเซลเซียส
(ส่วนต่างของอุณหภูมิทั้งสองอยู่ที่ประมาณ 19 องศาเซลเซียส)

Auto Man:
   เคยผ่านตาในเรื่องของเซนเซอร์อุณหภูมิหม้อต้มของ Versus หรืออาจจะของ Energy Reform ว่า
ถ้าหากเซนเซอร์ตัวนี้เสีย จะต้องใช้ของยี่ห้อเดิมของตัวเองเท่านั้น

    นี่ก็อาจมาจากเหตุผลที่เซนเซอร์อุณหภูมิหม้อต้มของยี่ห้อตัวเอง มีค่าเฉพาะของตัวเอง
ไม่สามารถนำของยี่ห้ออื่นมาใส่แทนได้ เพราะว่าถ้าขืนใส่ก็จะเกิดเหตุการณ์อย่างที่กล่าวมา

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

  ขอบคุณเจ้าของภาพ

     จากภาพด้านบน ค่าจำเพาะของเซนเซอร์อุณหภูมิหม้อต้ม Energy Reform มีค่า 3 กิโลโอห์ม
น่าจะวัดที่อุณหภูมิประมาณ 35 องศาเซลเซียส

Auto Man:
    ลองทดสอบเล่นๆ ในโรงฝึกงาน ใช้ R ค่า 300 โอห์มต่อแทนเซนเซอร์
อุณหภูมิของหม้อต้ม แล้วในโปรแกรมจูนแก๊สแสดงค่า 102 องศาเซลเซียส

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

ดูเหมือนว่าคุณยังไม่ได้ลงทะเบียนสมาชิก ต้องการสมัครคลิ๊กที่นี่...
Go to full version