นำเอาเคสการซ่อมของเพื่อนช่างมาลงไว้ที่นี่... เพื่อเป็นวิทยาทานนะครับ
ขอบคุณเจ้าของเคสด้วยครับ
มาเริ่มกันเลย...HONDA CR-V 2002-2006 K20Z น้ำเข้า ฝาสูบโก่ง (ต่อ)
"เนื่องจากข้อมูลมีจำนวนมาก เพื่อความสะดวกและง่ายต่อการหาข้อมูล จึงขออนุญาติแบ่งข้อมูลมาอีกชุดนึงครับ"
มาดูคันนี้กันครับ กับHONDA CR-V 2002-2006 K20Z 2.0L มีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ โดยที่ก่อนจะเข้ามาทำการแก้ไข
ลูกค้าแจ้งมาว่าตอนแรกไม่มีแรง กินน้ำมันเครื่อง พอตอนหลังๆมามีอาการ เครื่องสั่น มีควันขาว พอทำการรื้อเช็คดู เจอว่าน้ำ
เข้าไปผสมในน้ำมันเครื่องเยอะมากๆครับ แต่เนื่องจากรถคันนี้ตัวเครื่องไม่ได้เสียหายจนต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่ครับ
แต่ต้องรื้อเครื่องมาล้างใหม่ ทำใหม่ ตรวจเช็คค่าต่างๆทุกจุดใหม่หมด โดยที่ปัญหาหลักๆจะเกิดจากตัวฝาสูบโก่งครับ
และมีอีกหนึ่งสาเหตุร่วมก่อนที่ฝาสูบจะโก่งคือลูกสูบมีความร้อนค่อนข้างมากครับ เลยทำให้แหวนลูกสูบชุดสุดท้าย
มีคราบเขม่าติดจนแหวนไม่สามารถขยับได้ จึงทำให้ประสิทธิภาพในการกวาดน้ำมันเครื่องไม่มี และทำให้น้ำมันเครื่องขึ้น
ไปยังห้องเผาไหม้ครับ อาจจะขึ้นไม่มาก แต่ขึ้นบ่อยๆน้ำมันก็หายได้ครับ และทำให้ประสิทธิภาพการเผาไหม้เชื่อเพลิง
ของเครื่องยนต์ต่ำลงไปด้วยครับ จึงทำการรื้อเครื่องยนต์ออกมาทั้งหมด ทำความสะอาดใหม่ทั้งหมด ทั้งทางเดินน้ำมันเครื่อง
ร่องแหวนลูกสูบ แหวนลูกสูบ ทางเดินน้ำหล่อเย็นโดยจากในรูปจะเห็นว่าสกปรกมากครับ ทำการปาดหน้าเสื้อสูบ และปาดหน้า
ฝาสูบใหม่ แก้ไขชุดวาลว์ใหม่ทั้งหมดโดยที่ทดสอบรอยรั่วด้วยน้ำมันเบนซินต้องไม่มีรั่วครับ วัดระยะของชาร์ปข้อเหวี่ยง
และก้านสูบ ด้วยพลาสติกเกจ แล้วจึงประกอบเครื่องใหม่ทั้งหมด หลังจากที่แก้ไข เครื่องยนต์ทำงานสมบูรณ์มากๆครับ
ใกล้เคียงกับเครื่องยนต์ที่เพิ่งเริ่มต้นการใช้งาน เครื่องยนต์เดินเรียบ กำลังเครื่องยนต์ปรกติ ไม่มีควันขาว ภายในเครื่องยนต์
สะอาด การระบายความความร้อนของเครื่องยนต์ปรกติครับ
โดยปรกติสามารถแก้ไขแบบนี้ได้กับรถยนต์HONDAได้ทุกรุ่นนะครับ ไม่ใช่แค่ทำได้เพียงแค่รุ่นนี้เท่านั้นนะครับ
แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์ก่อนที่จะแก้ไขเป็นหลักครับ มาดูภาพกันเลยครับ
เพื่อนสมาชิกสามารถเข้าไปติดตามอ่านที่เพจเฟสบุ๊ค ได้โดยตรง
คลิ๊กที่นี่...