ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: ตั้งปั้มดีเซลด้วยตัวเอง แรงและประหยัด แบบไม่ต้องขันตูดปั้ม (ปั๊มเทอร์โบ)  (อ่าน 6538 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ cyber

  • สมาชิกผู้ทำคุณประโยชน์
  • ช่างยนต์มือหนึ่ง
  • ***
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ม.ค. 2559
  • กระทู้: 184
  • สมาชิกลำดับที่ : 241
ตั้งปั้มดีเซลด้วยตัวเอง แรงและประ หยัด แบบไม่ต้องขันตูดปั้ม (ปั๊มเทอร์โบ)

วิธีที่ชดเชยเชื้อเพลิงที่รอบสูงที่ถูกต้องคือต้องปรับที่ตัวชดเชยน้ำมันตามปริมาณอากาศครับ
 
ระบบเครื่องยนต์ดีเซลที่มีระบบอัดอากาศหรือเทอร์โบต้องมีตัวชดเชยเชื้อ เพลิงทุกตัว การทำงานของมันคือเพิ่มเชื้อเพลิงตามปริมาณอากาศที่อัดเข้าเครื่องยนต์ตาม แรงดันเทอร์โบ
 
ถ้าแรงดันสูงแสดงว่าอากาศจำนวนมากโดนอัดเข้าเครื่องยนต์ ถ้าไม่จ่ายเชื้อเพลิงช่วยก็เปล่าประโยชน์แถมยังทำให้เครื่องร้อนเวลาเดินทาง ไกลอีกต่างหาก เพราะที่รอบสูงมันเผาไหม้แบบเจือจางเปลวของน้ำมันจะมีอุณหภูมิสูงกว่าปกติ แถมเวลาต้องขับแบบความเร็วไม่ต่อเนื่องตามสภาพจราจรมันจะซดน้ำมันเพิ่มขึ้น อีกเพราะต้องขยี้คันเร่งเพิ่มน้ำมันเสริมลึกขึ้นบ่อยๆตลอดเวลาทุกครั้งที่ ขยับขามันคือน้ำมันที่จ่ายเพิ่มทั้งนั้นแหละครับ
 
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


เรามาเริ่มกระบวนการกันเลยครับ ขั้นแรกต้องรู้ก่อนว่าไอ้เจ้าตัวชดเชยน้ำมันมันอยู่ตรงไหนของเครื่องยนต์กัน ก่อน มันอยุ่ที่หัวของฝาปั้มเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ที่มีเทอร์โบทุกตัวที่ใช้ ปั้มระบบกลไก แต่รถที่มีอินเตอร์คูลเลอร์บนเครื่องแบบรถของผมก็ลำบากหน่อยที่ต้องถอดมัน ออกก่อน
 
ในรูปคือที่ผมวงแดงไว้นั่นแหละคือตัวปรับชดเชยน้ำมันที่รอบสูงตอน เทอร์โบทำงานแล้ว ดังนั้นเอาอินเตอร์คูลเลอร์ออกไปเลยไม่ให้เกะกะมือเป็นงานแรก


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ต่อมาพอสิ่งที่เกะกะมือออกไปพ้นแล้วก็เริ่มงาน แกะ ถอด รื้อ ตัวชดเชยน้ำมันออกมาตั้งกันใหม่ล่ะครับ
 
ถอดสกรูสี่ตัวบนฝาของมันออกก่อน บางรุ่นมันเป็นสกรูหกเหลี่ยมต้องเตรียมประแจหกเหลี่ยมเอาไว้ด้วยล่ะครับ ใครไม่มีก็คงต้องไปหาซื้อมาเตรียมไว้สำหรับใช้งานกันล่ะงานนี้ แต่ถ้ามีแล้วก็สบายลุยงานต่อได้เลยครับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ



พอเปิดฝามันออกมาได้แล้วจะเห็นไดอาแฟรมตัวดันลิ้นชดเชยน้ำมันอยู่ข้างใน ดึงมันออกมาตรงๆได้เลยครับ เบามือสักนิดก็ดี ถ้ามันติดขัดก็ค่อยๆหมุนสักครึ่งรอบแล้วดึงมันจะหลุดแบบง่ายๆอย่าใช้แรงเป็น อันขาดเดี๋ยวไดอาแฟรมขาดต้องเสียงเงินไปซื้ออีกหลายเงินเลยทีเดียว

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


พอดึงไดอาแฟรมออกไปจะเจอสปริงดันไดอาแฟรมอีกตัวหนึ่ง เอาออกไปเ ลยครับมันวางไว้เฉยๆไม่ได้ล็อกอะไร เอาทั้งสองตัวนี่วางไว้ในที่สะอาดห้ามมีทรายหรือฝุ่นเป็นอันขาด ความสะอาด จำเป็นมากสำหรับงานแบบนี้ครับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ไอ้เจ้าไดอาแฟรมชดเชยน้ำมันตัวนี้จะมีแกนเหล็กที่ปลายเป็นรูปกรวยอยู่ เจ้ากรวยตัวนี้แหละเป็นตัวดันเข็มปรับน้ำมันให้มากหรือน้อยตามระยะวิ่ง ของกรวยใน รูของเสื้อปั้ม
 
พอมีแรงดันจากเทอร์โบออกมาดันไดอาแฟรมมันจะดันสปริงตัวที่ถอดมาเมื่อสัก ครู่นี้ให้ยุบลง กรวยที่แกนมันจะไปดันเข็มให้วิ่งตามทางลาดของกรวยให้จ่ายน้ำมันมากหรือน้อย ตามระยะยท างวิ่งของกรวยตัวนี้
 
คราวนี้เข้าใจแล้วใช่ไหมครับว่ามันทำงานอย่างไร


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ถ้าการเพิ่มน้ำมันมันวิ่งตามระยะกรวยที่ปลายเจ้าเหล็กท่อนนี้แล้วมันจะปรับการจ่ายน้ำมันได้อย่างไรล่ะ
 
ก็ไม่ยากนี่ครับ วิศวกรเยอรืมันที่คิดสร้างมันเป็นคนแรกก็จัดการทำให้มันเยื้องศูนย์เล็กน้อย คือกรวยตัวนี้มันไม่ได้อยู่กลางเป๊ะพอดีหรอกครับ มันเอียงไปด้านหนึ่งมาอีกด้านหนึ่งน้อย ถ้าเราหมุนมันไปฝั่งน้อยมันก็ทำให้เข็มวิ่งน้อยมันก็จ่ายน้ำมันน้อยลง แต่ถ้าหมุนให้มันอยู่ด้านเบี้ยวมากมันก้ไปดันเข็มให้วิ่งมากขึ้นน้ำมันก็มาก ตามมุมของการหมุนแกน
 
 
คราวนี้รู้แล้วใช่ไหมครับว่าทำไมเยอรมันถึงเป็นเจ้าโลกของระบบเครื่อง ยนต์กลไก ความเรียบง่ายแต่ฉลาดที่จะออกแบบให้มันทำงานนี่แหละที่สร้างผลงานดีๆของ เครื่องยนต์เยอรมันมาเป็นร้อยปี


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


คราวนี้มาดูกันว่าเจ้ากรวยที่คุมเข็มน้ำมันของผมมันโดนตั้งให้ทำงานที่จุดไหน
 
ตามรอยขูดนับแสนครั้งของเข็มปั้มกับกรวยตัวนี้มันบอกว่าว่ามันโดนตั้ง ที่ด้านข้างระหว่างจุดสูงสุดของน้ำมันแสดงว่าผมยังตั้งให้มันเพิ่มน้ำมันได้ อีกพอสมควรเลยทีเดียว
 
และอีกตัวที่รอยมันฟ้องคือมันวิ่งแค่ครึ่งกว่าๆของระยะทางกรวยนี่เอง แถมเมื่อครั้งก่อนเจ้าหวัดช่างปั้มคู่มือของผมมันใส่มาร์เกอร์เบี้ยวไปอีก หลายสิบองศา สงสัยมันจะไม่ได้กินเอ็มร้อยห้าสิบเลยไม่ละเมียดกับงานประกอบเลย
 
งานต่อไปคือตั้งมาร์เกอร์ใหม่ให้ตรงเสียก่อน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ



มารค์เกอร์มันจะเป็นเลข 0 ตีอยู่ที่ถ้วยเหล็กของไดอาแฟรมอย่างในรูปนั่นแหละจุดนี้สำคัญว่าต้องเลื่อน มันให้ตรงตามที่ผมว่าไว้ ส่วนจะเลื่อนมันอย่างไรก็อ่านต่อไปข้างล่างได้เลยครับ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ




ให้เอาประแจเบอร์สิบกับเบอร์แปดคลายหลวมแล้วหมุนให้เลข 0 มันตรงกับตำแหน่งของลูกเบี้ยวของกรวยที่ถอยหลังมากที่สุด
 
หรือเอาแบบให้เข้าใจง่ายๆคือตำแหน่งของเลขศูนย์ต้องตรงกับด้านเว้ามากที่สุดของกรวยแล้วล็อกกลับที่เดิมให้แน่น


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ



พอตรงมาร์คแล้วจะเห็นได้ว่าเลข 0 ตรงกับจุดที่กรวยเยื้องศูนย์ไปด้านหลังมากที่สุด ดูวงแดงที่ผมวงไว้เทียบจะเห็นภาพ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


คราวนี้เราก็รู้แล้วว่ามันจ่ายน้ำมันได้สูงสุดที่จุดไหน ก็จุดที่เราเอาเลข 0 ไปตรงเอาไ ว้นั่นแหละคือจุดจ่ายน้ำมันสูงสุด
 
แล้ลองย้อนกลับไปดูรูปรอยขูดข้างบนอีกทีจะพบว่าเข็มมันวิ่งไม่สุดกรวย ดังนั้นวิธีที่ให้มันวิ่งให้สุดกรวยคือต้องเอาพลาสติกรองแกนออกไปเสียให้ กรวยมันวิ่งได้มากขึ้น พลาสติกตัวที่ผมวงแดงไว้นั่นแหละรูดถอดออกไปเลย

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


จะเห็นว่าความหนาของพลาสติกมันจะเท่ากับระยะวิ่งสุดกรวยพอดี ดังนั้นการเอามันออกมันจะจ่ายน้ำมันเพิ่มขึ้นอีกมากพอสมควรเลยทีเดียว
 
แต่เอาออกแล้วอย่าทิ้งนะครับ เก็บไว้ก่อนถ้ามันจ่ายมากไปจะเห็นควันดำออกตูดแล้วจะได้ใส่คืนได้ ทิ้งไปล่ะก็เดี๋ยวจะเศร้าแบบสุดๆเพราะมันไม่มีขายหรอกต้องซื้อยกชุดถึงจะได้ มันมา

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ



คราวนี้ก็ถึงคราวปรับอีกขั้นหนึ่งคือปรับแรงดันสปริงให้เหมาะสมกับการวิ่งของไดอาแฟรม
 
ที่ฐานวางสปริงจะมีตัวปรับเป็นแหวนเฟืองล้อกด้วยสปริงกันเลื่อนอีกตัวใน ถ้วยฝาปั้ม แล้วจะปรับมันเท่าไรถึงจะดีล่ะ คำถามที่ตอบไม่ยากเลย


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ



คือสปริงมันต้องดันพอดีเวลาปิดฝาถ้วยแล้ว ถ้าปิดฝาถ้วยแล้วยังมีแรงดันสปริงดันฝาถ้วยอยู่จนฝาลอยก็แสดงว่ายังปรับไม่ดี
 
ผลตามออกม
าคือมันจะทำให้น้ำมันน้อยต้องกดคันเร่งเพิ่มขึ้นเพื่อเสริม น้ำมัน ถ้ากดคันเร่งมากเกินไปมันก็เกิดควันดำเกินน้ำมันเพิ่มอีกแล้วความประหยัดมัน ก็ลดลงพร้อมๆกับควันดำที่ออกตูดนั่นแหละ
 
แต่ถ้าปรับดีแล้วมันจะจ่ายน้ำมันเสริมตั้งแต่แรงดันเทอร์โบต่ำๆประมาณสองสามปอนด์ก็เริ่มจ่ายเสริมแล้วแบบนี้แหละถือว่าทำงานดี
 
แต่ถ้าปรับให้มันจมมากเกินไปสิ่งที่ตามมาคือมันจะหลวมสปริงจะดิ้นได้ใน เบ้าแถมมันยังจ่ายน้ำมันมากเกินไปจนกลายเป็นกินน้ำมันไปเสียอีก ดังนั้นจุดที่พอดีของการปรับแหวนตัวนี้ตามสูตรของผมก็คือ
 
ให้มันดันฝาลอยสักมิลเดียวก็พอแล้วคือต้องใช้แรงกดนิดเดียวฝาก็แนบกับถ้วย ง่ายดีไหม


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ



ระยะสีแดงที่ผมทำเอาไว้คือระยะปรับจากยอดสกรูแกนไปที่ฐานของฝาเรือนไดอาแฟรมที่ผมบอกว่าครอบฝาแล้วระยะฝาถ้วยต้องลอยนิดๆ



ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


คราวนี้ก็ถึงเวลาปรับกันแล้ว เอาไขควงเ ล็กเขี่ยให้มันหมุนลงไปตามเข็มนาฬิกาทีละรอบ สังเกตุรอบได้จากมาร์คที่ขอบเฟืองอีกเช่นกัน จุดวงแดงคือมาร์คที่ผมว่าไว้
 
พอหมุนลงไปรอบหนึ่งก็เอาสปริงวางแล้วใส่ไดอาแฟรมกลับเข้าที่แล้วปิดฝา ครอบลง ถ้าฝามันยังโดนสปริงถีบให้ลอยอยู่ก็ถอดออกมาให้แล้วปรับให้ลงไปอีก
 
ปรับจนให้ได้ตามสูตรของผมคือมันดันฝาลอยมิลเดียวก็ถือว่าใช้ได้ แต่ถ้ามันไม่ดันฝาเลยแสดงว่าปรับมากไปให้หมุนทวนเข็มนาฬิกาให้มันสูงขึ้นมา อีก ระยะประมา ณของเกลียวคือรอบละประมาณหนึ่งมิล ดังนั้นใช้ประมาณของผมแบบนี้แหละปรับง่ายดี

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


คราวนี้ก็ประกอบกลับแบบเสร็จงานเสียที
 
ตำแหน่งเข็มที่วิ่งบนกรวยเหล็กเสริมน้ำมันเชื้อเพลิงมันจะอยู่ด้านหน้า ของปั้มหรือด้านหน้ารถนั่นเองในรูปที่วงแดงไว้คือตำแหน่งของเข็มเพิ่มน้ำมัน ที่ผมบอกนั่นแหละ
 
อ้อ..ลืมไปอีกเรื่องคือเอาน้ำมันเครื่องหยอดรูเข้าไปพอชุ่มๆด้วยนะครับ มันจะได้ช่วยหล่อลื่นแกนให้วิ่งคล่องๆไปอีกหลายๆหมื่นกิโลเมตร ถ้าทำแล้วชอบใจอีกแสนกิโลไม่ต้องเปิดฝาก็ยังได้เลย ดังนั้นใส่น้ำมันให้ชุ่มๆในรูไว้ก่อนดีที่สุด

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ถ้าเอาเลข 0 ที่เราได้ตั้งกันไว้แต่แรกให้ตรงกับตำแหน่งของเข็มหมายความว่ามันเสริม น้ำมันสูงสุด แต่ถ้าเอาเลข 0 ไปไว้ด้านหลังคือตรงข้ามกับเข็มมันคือจ่ายน้ำมันน้อยสุดเพราะมันวิ่งจากความ ลาดของกรว ยได้นิดเดียวเอง
 
ผมเลือกเลข 0 มาไว้ให้ตรงหน้าปั้มเลยหรือเลข 0 อยู่หน้ารถให้จ่ายสูงสุด ถ้ามันควันดำมากเกินไปค่อยลดที่หลังอีกทีก็ยังได้ เอามากไว้ก่อนแล้วค่อยลดที่หลัง

ประกอบกลับแล้วติดเครื่องดู พอเครื่องร้อนก็ลองเบิ้ลคันเร่งดูควันว่ามากไปหรือเปล่า ถ้ามากเกินไปก็ขยับเลข 0 ไปจากตำแห น่งเข็มทีละชั่วโมง
 
แล้วทีละชั่วโมงมันเป็นอย่าไรล่ะ ก็แบบนี้ครับ ถ้าเลข 0 มันอยู่ตรงหน้าปั้มหรือหน้ารถว่ามันคือเที่ยงตรง ให้ขยับเลข 0 ไปที่บ่ายโมงแล้วลองใหม่ มันจะจ่ายน้ำมันลดลงไปอีกนิด ถ้ายังไม่พอใจยังมีควันดำอีกให้ขยับใหม่เป็นบ่ายสองโมงแล้วลองอีกที
 
ตามที่ผมปรับรถมาจนนับไม่ถ้วนผมไม่เคยปรับเกินกว่าสองครั้ง ผมมองควันแล้วก็รู้ว่าต้องขยับเลข 0 จากเที่ยงตรงไปที่บ่ายกี่โมงถึงจะพอดี แต่มือใหม่หัดปรับเล่นเป็นชั่วโมงแบบที่ผมบอกนั่นดีแล้ว ผมทำจุดแดงในรูปให้พอนึกภาพออกง่ายๆว่าต้องขยับครั้งละเท่าไรถึงจะเห็นผลแตก ต่าง
 
จุดที่พอดีคือเวลาเบิ้ลคันเร่งมันต้องมีควันสีเทาออกมาไม่ใช่ควันดำ แต่ถ้าไม่มีควันเลยอย่านึกว่าดีนะครับ มันจ่ายน้ำมันน้อยไปต้องปรับเพิ่มใหม่ไม่อย่างนั้นรถจะไม่มีแรงแถมกินน้ำมัน ที่ต้องกดคันเร่งชดเชยน้ำมันเพิ่มอีก
 
ดังนั้นจำไว้เลยว่าเบิ้ลคันเร่งแล้วมี ควันสีเทาบางๆ เหมาะที่สุด แรงและประ หยัดในจุดที่รับได้แน่นอน


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


จาก von Richthofe n