สวิทช์ความร้อนของเครื่องยนต์ (Thermo Switch) สวิทช์ความร้อน เป็นอุปกรณ์ตัวหนึ่งที่ทำหน้าที่ควบคุมอุณหภูมิเครื่องยนต์ รถยนต์ที่เครื่องยนต์ร้อนจนเกินสภาพการใช้งานปกติหรือที่ช่าง+ชาวบ้านเรียกว่า “เครื่องฮีต” หรือความร้อนขึ้นสูงมักเกิดจากการควบคุมอุณหภูมิน้ำของระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์ที่ผิดเพี้ยนหรือเสียหาย เครื่องยนต์ในรถยนต์ไม่ได้มีระบบการถ่ายเทความร้อนออกจากเครื่องยนต์ขณะทำงานได้ด้วยตนเอง ต้องอาศัยอุปกรณ์ภายนอกที่อยู่ภายในห้องเครื่องยนต์ช่วย อุปกรณ์นั้นคือ “หม้อน้ำ” และ “พัดลมระบายความร้อน” ออกจากหม้อน้ำ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ ภายในตัวเครื่องยนต์จะถูกออกแบบให้มีท่อน้ำระบายความร้อนเดินทั่วไปทั้งบริเวณตัว “เสื้อสูบ” และ “ฝาสูบ” และโดยมี “ช่องน้ำเข้า” และ “ช่องน้ำออก” เพื่อต่อเข้ากับหม้อน้ำ การไหลเวียนของระบบน้ำในเครื่องยนต์เกิดขึ้นจากการหมุนของ “ปั๊มน้ำ”ที่เป็นส่วนหนึ่งที่ติดกับเครื่องยนต์ทุกเครื่อง เมื่อเครื่องยนต์หมุนนั่นหมายถึงการหมุนของ “เพลาข้อเหวียง” หรือรู้จักกันในชื่อ “เพลาเครื่อง” สายพานที่ต่อจาก “เพลาเครื่อง”นี้เพื่อมาหมุนแกนใบพัดของปั๊มน้ำปั่นน้ำให้ไหลวนออกจากตัวเครื่องทาง “ช่องน้ำออก”(หรือที่มักเรียกกันว่า “คอน้ำ”) ที่คอน้ำนี้จะมีท่อยางต่อเข้ากับหม้อน้ำด้านบน ที่ปลายล่างของอีกด้านของหม้อน้ำจะมีช่องสำหรับต่อท่อยางจากหม้อน้ำเข้าเครื่องยนต์ที่ “ช่องน้ำเข้า” น้ำจะไหลวนจากตัวเครื่องยนต์สู่หม้อน้ำเพื่อถ่ายเทความร้อนออกจากน้ำจากนั้นจึงไหลเข้าเครื่องยนต์ต่อไป หม้อน้ำจะทำหน้าที่ระบายความร้อนให้กับน้ำในระบบหล่อเย็นเครื่องยนต์หรือทำให้เครื่องยนต์ไม่เกิดอาการ “ฮีต”
แต่ลำพังแค่หม้อน้ำอย่างเดียวไม่อาจระบายความร้อนให้น้ำที่ไหลออกจากเครื่องยนต์ได้ สภาพของหม้อน้ำที่ภายในเป็นช่องน้ำไหลหลายช่อง ภายนอกมีครีบเป็นรังผึ้งระบายความร้อนคล้าย “คอนเดนเซอร์”เครื่องปรับอากาศ ความร้อนของน้ำที่ไหลออกจากเครื่องยนต์จะไหลผ่านช่องน้ำไหลเพื่อให้ลมพัดพาความร้อนไป ลมที่พัดผ่านหม้อน้ำและพาความร้อนออกจากน้ำเป็นการระบายความร้อนให้เครื่องยนต์นั้นเกิดได้สองกรณีคือ
(๑) ลมธรรมชาติ จากการแล่นของรถจะมีลมมาปะทะแผงรังผึ้งหม้อน้ำ ดังนั้นหากแล่นด้วยความเร็วอย่างต่อเนื่องและเครื่องยนต์ไม่ร้อนแสดงถึงระบบการไหลเวียนน้ำหล่อเย็นสมบูรณ์หาก “ไม่” แสดงว่าการไหลไม่สมบูรณ์อันอาจเกิดจาก (๑.๑) ช่องน้ำไหลในหม้อน้ำตัน หรือ (๑.๒) ปั๊มน้ำเสื่อมหรือเสียอาจจะฝืดจนใบพัดไม่หมุน หรืออาจเพราะใบพัดสึกกร่อนปั่นน้ำไม่ไหล หรือสายพานปั๊มน้ำหย่อนหรือขาด
(๒) ลมจากพัดลมไฟฟ้าที่ติดอยู่กับหม้อน้ำ พัดลมไฟฟ้านี้จะหมุนเมื่ออุณหภูมิของน้ำสูงถึงกำหนดที่เครื่องยนต์จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเมื่ออุณหภูมิของน้ำลดลงพัดลมไฟฟ้านี้จะหยุดทำงาน จะเห็นว่าการทำงานของพัดลมเป็นไปตามอุณหภูมิของน้ำในระบบหล่อเย็นจึงต้องมีอุปกรณ์ตรวจจับความร้อนของระบบน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์ “สวิทช์ความร้อน” (thermo switch) คืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ดังกล่าว การเปิดปิดพัดลมหม้อน้ำนี้เป็นหน้าที่ของ สวิทช์ความร้อนที่มักติดอยู่กับเครื่องยนต์บริเวณใกล้วาล์วน้ำหรือปั๊มน้ำหรือช่องน้ำออก หรือในรถยนต์บางรุ่นจะยึดติดอยู่กับหม้อน้ำบริเวณใกล้ช่องน้ำเข้าหม้อน้ำ(หลังช่องน้ำออกจากเครื่องยนต์) ความร้อนจากน้ำในระบบหล่อเย็นเครื่องยนต์จะถูกส่งมาที่ “สวิทช์ความร้อน” เมื่ออุณหภูมิของน้ำถึงกำหนดที่สวิทช์ความร้อนทำงาน สวิทช์จึงทำหน้าที่ เปิด หรือปิดวงจรควบคุมไฟฟ้าพัดลมหม้อน้ำ การเดินเครื่องยนต์แต่ไม่มีการเคลื่อนที่ของรถแล้วเครื่องเกิดอาการ “ฮีต” ขึ้นมา หากขับรถทางไกลแล้วเครื่องไม่ร้อนตามข้อ (๑) แล้ว ให้สันนิษฐานว่าการระบายความร้อนออกจากหม้อน้ำไม่ดีหรือพัดลมไฟฟ้าไม่ทำงาน ซึ่งอาจเป็นเพราะ (๒.๑) พัดลมเสีย (๒.๒) ฟิวส์ระบบไฟควมคุมพัดลมขาด (๒.๓) รีเลย์ระบบไฟควบคุมพัดลมเสีย และบ่อยครั้งพบว่าเป็นเพราะ (๒.๔) สวิทช์ความร้อน (Thermo switch) เสีย ต้องเปลี่ยนอะไหล่
ความร้อนในเครื่องยนต์ที่สูงเกินหรือการฮีตของเครื่องยนต์นำมาซึ่งความเสียหายอย่างหนักของเครื่องอาจถึงขั้น ฝาสูบโก่งอันเป็นเหตุให้ระบบการไหลของน้ำหล่อเย็นในเครื่องไหลลามเข้ากระบอกสูบจนน้ำผสมกับน้ำมันเครื่องได้ ซึ่งจัดว่าเป็นความเสียหายอย่างหนัก ดังนั้นหากพบว่าเครื่องยนต์ร้อนผิดปกติจึงควรพิจารณาหาสาเหตุอย่างรอบคอบ หากพบว่า สวิทช์ความร้อน เส่ื่อมหรือเสีย ควรรีบหาอะไหล่เปลี่ยนเสีย
การเปลี่ยนสวิทช์ความร้อนอาจไม่จำเป็นต้องใช้อะไหล่แท้ในการเปลี่ยนทั้งนี่เพราะอะไหล่รถยนต์บางชิ้นนั้นไม่ได้ผลิตจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์แต่เกิดจากการว่าจ้างผู้ผลิตรายอื่นที่มีความชำนาญในการผลิตอะไหล่หรืออุปกรณ์รถยนต์ชิ้นนั้น ๆ ผลิตชิ้นส่วนใส่รถยนต์หรือเครื่องยนต์ของตนเอง เรียกผู้ผลิตรายอื่นนี้ว่า Original Equipment Manufacturer , OEM TAMA เป็นเครื่องหมายการค้าของผู้ผลิต สวิทช์ความร้อน (OEM) ให้เครื่องยนต์หลายค่าย เช่น Honda Mazda Mitsubishi Nissan Toyota ฯลฯ การเลือกอะไหล่ TAMA ใช้สำหรับซ่อมระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์จึงได้คุณภาพเทียบเท่ากับอะไหล่แท้ของบริษัทรถยนต์ค่ายนั้น ๆเองแต่ในราคาที่ถูกกว่า สวิทช์ความร้อน OEM TAMA ของรถยนต์ยี่ห้อต่าง ๆ มีดังนี้(รายละเอียดข้อมูลด้านเทคนิคของสวิทช์ความร้อนรุ่นต่าง ๆ อธิบายไว้ด้านท้าย)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ อธิบายรหัสและแต่ละแถว(คอลัมภ์)ของตารางดังนี้ ตัวอย่างเช่น ls112, 90°C-OFF, M16×1.5, HEX19 ของ toyata
ls112 หมายถึงชื่อรหัสรุ่นของสินค้ส TAMA
90°C-OFF หมายถึงที่อุณหภูมิน้ำหล่อเบ็นเท่ากับ90องศาเซลเซียสสวิทช์ความร้อนจะตัดวงจรไฟ
M16×1.5 หมายถึงขนาดเกลียวเมตริกเส้นผ่านศูนย์กลาง 16 มิลลิเมตร ระยะห่างระหว่างร่องเกลียว 1.5 มิลลิเมตร
HEX19 หมายถึงขนาดหัวเกลียวหกเหลี่ยม. 19 มิลลิเมตร
ข้อมูลในตารางระบุสำหรับรถยนต์ แถวแรก บอกชื่อรุ่น เช่น celica
แถวสอง บอกรหัสตัวถัง เช่น ST205
แถวสาม บอกรหัสเครื่องยนต์ เช่น 3S-GTE
แถวสี่และห้า บอกปีและสัปดาห์ผลิตเลขสองหลักแรกเป็นปีคริสตศักราช สองหลักหลังเป็นสัปดาห์ที่ผลิต คือ 9309-9908
แถวหก บอกรหัส(Part Number) อะไหล่ของรถยนต์รุ่นน้ันๆที่อะไหล่OEM ผลิตให้ คือ รหัส 89428-33010
หมายเหตุ : ส่วนใหญ่สวิทช์ความร้อนมักจะต่อ (ON) วงจรไฟฟ้าเมื่ออุณหภูมิถึงที่กำหนด แต่มีบางค่ายรถ เช่น Toyota และบางรุ่นของรถ mazdaที่ใช้สวิทช์ความร้อนที่ตัด(OFF) วงจรไฟฟ้าเมื่ออุณหภูมิน้ำร้อนถึงจุดกำหนด
ข้อมูลมาจากที่นี่....