หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ > ห้องซ่อมรถแทรกเตอร์/รถไถ

KUBOTA L4508 เดินเหมือนไม่ครบสูบหรือไม่เต็มสูบ

(1/3) > >>

Auto Man:
      มีเพื่อนที่ทำงาน เป็นครูช่างไฟฟ้า วางแผนซื้อที่นาทำนา ทำเถียงนา ขุดสระเลี้ยงปลา
คงจะเอาไว้ตอนเกษียณอายุราชการ ประมาณนั้น

     เคยยืมรถไถของเพื่อนแล้วติดใจ เลยไปซื้อรถไถมือสองราคา 210,000 มา เป็นไถ
KUBOTA L4508 เจ้าของเดิมบอกว่า สาเหตุที่ขายเพราะลูกชายอยากได้รุ่นใหม่กว่า
สภาพถือว่าใช้ได้ เจ้าของใหม่เอาหัวฉีดและปั๊มไปเช็ค/ทำ เรียบร้อยแล้วที่ร้านเช็คปั๊มใน
ตัวเมืองนครพนม รู้สึกเสียงนุ่มกว่าเก่าหน่อย แต่เสียงเหมือนไม่ครบสูบยังมีอยู่

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ก็ทนใช้ไป ที่จริงอาจจะเรียก "ทน" ไม่ถูกต้องนัก เพราะเป็นครูช่างไฟฟ้า นึกว่าเสียง
รถไถมันดังอย่างงี้ จนคนที่เขาขับรถไถเก่งๆ เขามาได้ขับคันนี้ เขารู้เลยว่า เครื่องยนต์
เดินไม่เต็มกำลัง

    ส่วนครูเจ้าของคนใหม่ บอกว่ามันกินน้ำมันดีเซลเหลือเกิน อย่างอื่นๆ ไม่กินเช่นพวกน้ำมันเครื่อง
เวลาติดเครื่อง ไม่มีควันขาวแต่อย่างใด

Auto Man:
     มาบ่ายวันนี้นำรถมาจอดให้เช็คว่าทำงานติดครบสูบหรือไม่

    พอดีมีเด็กนักเรียนช่างยนต์ ปวช. ปี 3 เข้าเรียนในคาบบ่าย มากัน 8 คนจาก 20 คน 5 5 5
เด็กสมัยใหม่รูดแต่มือถือ จอมหลอยเลย มีคาบกิจกรรมบ้าง มีกีฬาบ้าง เสียคนกันไปเลย เฮ้อ...

    ดูสภาพเครื่องยนต์ภายนอก ถือว่าโอเค เลยเข้าอยู่กระบวนการตรวจเช็ค การทำงานของแต่ละสูบ
ด้วยการคลายแป๊บหัวฉีด ออกทีละสูบในขณะเครื่องยนต์ติด เพื่อดูการทำงานจากเสียงที่ผ่อนลงไป หรือ
จะดูจากรอบเครื่องยนต์ก็ได้

   สรุปออกมาว่า
- สูบ 2 กับสูบ 4 เวลาคลายแป๊บหัวฉีด รอบตกลงจาก 950 รอบ/นาที เหลือประมาณ 7-800 รอบ/นาที
  สังเกตุได้อย่างชัดเจน
- ส่วนสูบ 1 กับสูบ 3 คลายแป๊บแล้วเหมือนไม่แตกต่างเท่าไหร่ รอบจะตกนิดหน่อย ตกจากเดิมประมาณ 50 รอบ

    การตรวจเช็คว่าเครื่องทำงานครบสูบหรือไม่ ด้วยการคลายแป๊บหัวฉีดทีละสูบ ถ้าเป็นเครื่องเบนซินจะใช้วิธีดึง
สายหัวเทียนทีละสูบ แล้วสังเกตุว่าเครื่องยนต์รอบตกหรือทำท่าจะดับหรือไม่

    แต่เมื่อนำมาใช้กับเครื่องดีเซลเนี่ย สังเกตุอาการค่อนข้างยาก

Auto Man:
    ปั๊มฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงแรงดันสูง กับ หัวฉีดน้ำมันเชืิ้อเพลิง เจ้าของนำไปให้ร้านทำการเช็ค
เรียบร้อยแล้ว ลืมถามเขาไปว่าร้านเขาทำอะไรให้บ้าง บอกแต่เพียงว่าร้านเขาเช็คแรงดันการฉีด
ของหัวฉีด มีการเสริมชิมปรับแรงดันให้เท่ากันทุกสูบ ก็น่าประมาณนั้น

    เมื่อตัดปัญหาเรื่องหัวฉีดกับปั๊มออกไป จะเหลืออะไรอีกล่ะ ที่จะทำให้เครื่องทำงานไม่เต็มกำลัง
เจ้าของก็บอกว่าเครื่องกินน้ำมันมาก หรือว่าเปลืองน้ำมันนั่นเอง

    เลยคิดว่าปัญหาน่าจะเกิดจากลิ้นสูบที่ 1 กับ 3 น่าจะเกิดการยัน
เลยต้องถอดฝาครอบวาล์วออกมาเพื่อทำการเช็ควาล์ว

    แต่การถอดฝาครอบวาล์วมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ติดไปหมดไม่ว่าจะเป็น
- ชุดฝาครอบเครื่อง
- ท่อไอเสีย
- หม้อพักน้ำ
- ถังน้ำมันเชื้อเพลิง
- งานนี้มีถอดยันเรือนไมล์ ฝาครอบเรือนไมล์ ว่าจะดูดไฟล์หน่อย 5 5 5
  ไมล์ดันเป็นอนาล็อก ดูดไม่ได้

Auto Man:
    เมื่อถอดฝาครอบวาล์วออกแล้ว ก็จะมองเห็นวาล์ววางตัวในแนวยาว สูบละ 2 ตัว อื้อค่อยยังชั่วหน่อย
เพราะเครื่องทุกวันนี้ 4 Valve กันเลย

    เริ่มจากการหมุนเครื่องที่ปลายเพลาข้อเหวี่ยงด้านหน้าเครื่อง มีปลายโผล่มายาว เลยใช้ประแจคอม้า
จับหมุนตามทิศทางของเครื่อง คือตามเข็มนาฬิกา ดูวาล์วไอเสียสูบสี่เริ่มกดจนเริ่มปิด ให้หมุนช้าๆ ไว้จนเห็น
วาล์วไอดีทำท่าขยับเปิด ให้หมุนเครื่องย้อนนิดหนึ่ง (จังหวะนี้แหละ ภาษาช่างยนต์เราเรียกว่า "โอเวอร์แลป")

    ไปเช็คระยะห่างลิ้นไอดี-ลิ้นไอเสียของสูบที่ 1 ปรากฏว่า
ผลการวัด
(

Auto Man:
      เลยตัดสินใจวัดกำลังอัด ด้วยการถอดหัวเผาแต่ละสูบออก มีติดขัดตรงปลายหัวเผาหน่อย
ต้องใช้วิธีใช้คีมปากจิ้งจกคีบและค่อยๆ ดึง+โยก สลับไปมา ตรงนี้ระวังปลายหัวเผาหักนะครับ

      จากนั้นใช้ข้อต่อของเครื่องวัดกำลังอัด ใส่เข้าไปในรูหัวเผา  แต่ว่าข้อต่อมีขนาดปลายหรือ
ท่อใหญเกินไป เกลียวนะเท่ากัน แต่ว่าปลายหัวเผาจะเล็กๆ แต่ข้อต่อที่จะเอามาใส่มันโตกว่า
เลยใส่เข้าไปไม่ได้

     เลยตัดสินใจตัดปลายข้อต่อออกเลย ให้เหลือประมาณเกลียว

     ทีนี้ก็ขันได้ล่ะ   แต่ว่ายังไม่จบ
เกิดอะไรขึ้นล่ะ
(

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

ดูเหมือนว่าคุณยังไม่ได้ลงทะเบียนสมาชิก ต้องการสมัครคลิ๊กที่นี่...
Go to full version