หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ > ห้องซ่อมเครื่องยนต์เล็ก
Update มาล้างคาบิวแบบไดอะแฟรม แก้ปัญหาเครื่องติดยาก เร่งไม่ขึ้น
(1/1)
Auto Man:
มาล้างคาบิวเครื่องยนต์เล็กที่ใช้คาบิวแบบไดอะแฟรมกัน
เครื่องยนต์ขนาดเล็กทั้ง4และ2จังหวะที่นิยมใช้งานในเครื่องมือเกษตร มักนิยมใช้คาบูเรเตอร์(คาบิว)แบบไดอะแฟรมกัน
ซึ่งมีข้อดีอยู่หลายอย่างเช่น
1. เครื่องยนต์สามารถหมุนได้รอบตัวโดยที่เครื่องไม่ดับ
2. ติดเครื่องได้ง่ายแม้จะทิ้งเครื่องไว้หลายวัน คาบิวรุ่นที่ใช้ลูกยางปั๊มน้ำมันจะช่วยไล่น้ำมันเก่าที่ค้างอยู่ในคาบิวออกไปและดูดน้ำมันจากในถังเข้ามาแทนที่
3. สามารถปรับจูนได้ง่ายโดยไม่ต้องแกะคาบิวออกมา
ข้อด้อย
1. อัตราเร่งไม่อาจสู้คาบิวแบบลูกลอยได้
2. เนื่องจากแผ่นไดอะแฟรมที่ใช้ทำจากแผ่นยางซึ่งมีอายุการใช้งาน เมื่อถึงเวลาจึงต้องเปลี่ยน
3. มีชิ้นส่วนกลไกซับซ้อนทำให้ตรวจซ่อมลำบากสำหรับมือใหม่
ตัวอย่างคาบิวแบบไดอะแฟรมที่ใช้งานในเครื่องพ่นยาแบบสะพายบ่าขนาด26ซีซี
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
คาบิวไดอะแฟรมที่ใช้อยู่ทั่วๆไปมีอยู่หลายแบบ จำแนกตามลิ้นอากาศ
1. แบบลิ้นอากาศทรงกระบอก(ลูกเร่ง) จะมีท่อน้ำมัน2เส้น เข้า1เส้นออก1เส้น นิยมใช้ในเครื่องตัดหญ้า เครื่องพ่นยา
2. แบบลิ้นอากาศปีกผีเสื้อ แบบนี้จะไม่มีเข็มน้ำมัน มีท่อน้ำมัน2เส้นเหมือนแบบแรก ให้อัตราเร่งดี นิยมใช้ในเลื่อยยนต์ขนาดเล็กไม่เกิน2แรงม้า
3. แบบลิ้นอากาศปีกผีเสื้อไม่มีลูกยางปั๊มน้ำมัน แบบนี้ใช้ท่อน้ำมันเพียงเส้นเดียวไม่มีท่อน้ำมันออก จะเจอใช้ในเลื่อยยนต์ขนาดสูงกว่า2แรงม้าขึ้นไป
มาดูส่วนประกอบของคาบิวไดอะแฟรม
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
เมื่อถอดฝาครอบลูกยางปั๊มออกมา
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
เมื่อถอดด้านที่เป็นลิ้นอากาศออกมา ถ้าเป็นคาบิวแบบปีกผีเสื้อ(ของเลื่อยยนต์)จะไม่มีเข็มน้ำมันชุดนี้
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ที่เห็นเป็นท่อสีขาวตรงกลางคือรูนมหนู น้ำมันจะพุ่งขึ้นมาทางรูนี้
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
และถอดแผ่นพลาสติกสีดำออกจะเจอแผ่นปะเก็นยางดังรูปข้างล่าง แผ่นยางในรูปสภาพเสียหายจนไม่สามารถควบคุมการปั๊มน้ำมันเข้าคาบิวได้อีกแล้ว จึงจำเป็นต้องเปลี่ยน
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ตัวอย่างแผ่นที่ยังใช้งานได้เมื่อถอดออกมา แผ่นยางทำหน้าที่เป็นเช็กวาล์ว ถ้าเครื่องมีอาการน้ำมันรั่วออกมาจากคาบิวแสดงว่าแผ่นยางตัวนี้เสื่อมสภาพแล้ว
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
เมื่อถอดฝาอีกชั้นนึงก็จะเจอกับแผ่นไดอะแฟรม ดังรูปล่าง ซึ่งสภาพเสียหายจนใช้งานไม่ได้แล้วเหมือนกัน
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
เมื่อเปิดแผ่นไดอะแฟรมออกมาจะเจอกับชุดกระเดื่องวาล์วควบคุมน้ำมัน วาล์วนี้จะทำหน้าที่ควบคุมน้ำมันสำรองในคาบิวให้อยู่ในปริมาณที่พอเหมาะ แต่ถ้าเจอว่าเครื่องมีอาการติดได้สักพักแล้วดับ สาเหตุก็จะมาจากวาล์วตัวนี้ เนื่องจากขากระเดื่องเมื่อถูกใช้งานไปนานๆมันจะงอโก่งตัวทำให้เปิดน้ำมันเข้ามาได้น้อย วิธีแก้จึงต้องดัดกลับเข้าที่เดิม และอย่าลืมชุดวาล์วจะต้องถอดออกมาล้างและเป่าให้โล่ง เพราะอาจจะมีการอุดตันของคราบตะกรัน
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ให้ทำการดันขากระเดื่อง(บริเวณวงกลมสีแดง)ขึ้นนิดนึง จะช่วยเพิ่มน้ำมันสำรองในคาบิวขึ้นอีก จะช่วยแก้อาการเครื่องติดแล้วดับเอง (รูปล่าง)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ชิ้นส่วนต่างๆของคาบิวเมื่อถอดออกมาล้างทำความสะอาด
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ชุดซ่อมคาบิวไดอะแฟรม ประกอบด้วย จากซ้าย แผ่นปะเก็น2แผ่น ไดอะแฟรม และแผ่นยางที่ทำหน้าที่เป็นลิ้นเช็กวาล์ว
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ประกอบกลับเข้าที่เดิม โดยแผ่นปะเก็นจะรองอยู่ด้านล่าง
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
เข็มปรับน้ำมันที่รอบสูง บางรุ่นจะมีเข็ม2ตัว ปรับได้ทั้งรอบสูงและรอบต่ำ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ขอบคุณเจ้าของบทความเป็นอย่างสูง ที่ได้นำความรู้มาถ่ายทอดให้กับพวกเรา
มาจากกระทู้นี้ ===> http://tavidmachining.blogspot.com/2013/05/blog-post.html
Auto Man:
Update ข้อมูลการซ่อมนิดหนึ่ง เจอมากับตัวเอง
เครื่องตัดหญ้าแบบสะพาย Honda แท้ รุ่น GX35
- เครื่องติดยาก เร่งฝ่อ เร่งไม่ขึ้น
- จากการทดสอบ โดยการใช้ผ่าชุบเบนซินล่อที่ปากคาร์บิว (ถอดกรองออก)
ปรากฏว่าเครื่องเร่งติดมือขึ้นมา แสดงว่าส่วนผสมบาง
- จะปรับแก้ด้วยการปรับจูนที่เข็มเร่ง ด้วยการหมุนที่แกนเข็มเร่งด้านบน
แต่ปรากฏว่ายี่ห้อฮอนด้า ของแท้ไม่มีที่ปรับ แล้วจะปรับส่วนผสมที่ไหนกันล่ะ
สกรูปรับน้ำมันด้านข้างก็ไม่มี มีแต่สกรูปรับเดินเบา ???
- เลยวิธีปรับที่ขาของเข็มเปิดน้ำมัน ให้น้ำมันเข้ามากขึ้น
ผล เครื่องเร่งไม่ขึ้น แต่กลายเป็นควันดำแทน แสดงว่าน้ำมันเข้ามากไป ปรับมากไป
ต้องดัดขาเข็มน้ำมันให้ลดลง
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ผล ติดเครื่อง/เร่งเครื่อง ได้สบายเลย จากเดิมเครื่องไม่ติด/ติดยาก ติดแล้วเร่งไม่ขึ้น
ดังนั้น เข็มน้ำมันตัวนี้ ถ้าผิดเพี้ยนไป จะทำให้การจ่ายน้ำมัน/ส่วนผสมหนาบางไปได้ มีผลต่อการติด
การเร่งเครื่อง
รักกันดอก จึงบอก
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
Go to full version