ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: -`๏’-•••••• รำลึก TG 311 โศกนาฏกรรมในแดนหิมาลัย ••••••-`๏’-  (อ่าน 3087 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
       ในโอกาสเป็นวันแห่งการสูญเสีย เมื่อครั้งอดีต วันที่ 31 กรกฎาคม 2535
เพื่อเป็นการรำลึกเหตุการณ์ในครั้งนั้น กระผมนาย Auto Man ขออาลัยจากการจากไปของทุกคน
่ในสายการบินเที่ยวนั้น

    -`๏’-•••••• รำลึก TG 311 โศกนาฏกรรมในแดนหิมาลัย ••••••-`๏’-   

เรื่องราวโศกนาฏกรรมของเครื่องบินการบินไทย Airbus A 310 บินชนภูเขาที่ประเทศเนปาล
เป็นโศกนาฏกรรมที่กระผมยังคงระลึกถึงอยู่เสมอครับเพราะเป็นอุบัติเหตุที่มีผู้เีสียชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์การบินของไทย

เรื่องราวรายละเอียดของเหตุการณ์ในครั้งนี้มีน้อยมากครับ ส่วนใหญ่จะออกแนวลึกลับที่เล่าซ้ำไปมา แต่ในข้อมูลของต่าง
ประเทศจะมีข้อมูลละเอียดชนิดถอดเทปจากกล่องดำเลย ที่น่าสนใจก็คือปัจจุบันมีการทำ Flight Simulator จำลองเหตุการณ์ครั้งนี้ เห็นว่าน่าสนใจดีครับเลยนำมาให้ชมกัน


เชียงคำ แปล/เรียบเรียง

อ้างอิง

(Aviation Safety Network)
http://aviation-safety.net/database/record.php?id=19920731-0

http://www.absoluteastronomy.com/topics/Thai_Airways_International

http://www.airdisaster.com/cgi-bin/airline_detail.cgi?airline=Thai+Airways

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ในเวลาเที่ยงวันของวันที่ 31 กรกฎาคม 2535 เครื่องของการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 311
ได้เตรียมลดระดับลงสู่ท่าอากาศยานนานาชาติตรีภูวัน กรุงกาฐมาณฑุ ท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้ายจากลมมรสุมที่พัดกระหน่ำ


ซ้ำร้าย...ในเวลานั้นสนามบินแห่งนี้ไม่มีเรดาร์ การติดต่อสื่อสารทางวิทยุจึงมีความสำคัญมาก

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ในขณะที่สนามบินอยู่ห่างออกไป 12 ไมล์ เครื่องเกิดปัญหา Flapไม่กาง และนักบินพยายามแก้ไข
จน Flap ทำงานได้แต่ก็ทำให้เครื่องลดระดับช้าเกินไป และไม่อยู่ในตำแหน่งที่จะ Landing ได้

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


หอควบคุมการบินรับทราบปัญหาและให้เครื่อง TG ตีวงเลี้ยวกลับมา Landing ใหม่อีกครั้ง
ความพยายามครั้งที่สองก็ยังไร้ผล นักบินจึงขอบินวนใหม่อีกครั้ง...

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ด้วยการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกันระหว่างหอควบคุมการบินและนักบิน ประกอบกับเครื่อง TG ต้องรอให้เครื่องของ เนปาล landing ก่อน

การบินวนในคราวนี้เกิดความผิดพลาด เครื่องเลยมุ่งขึ้นไปทางเหนือของสนามบินที่เป็นเขตภูเขาสูง แทนที่จะลงใต้ซึ่งเป็นที่ราบ...

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ทัศนวิสัยที่เลวร้ายทำให้นักบินต้องพึ่งพาอุปกรณ์นำร่อง และ คำแนะนำจากหอควบคุมการบิน

ซึ่งหอควบคุมยังคงสั่งการให้ TG รักษาระดับเพดานบินไว้เช่นเดิมเพราะเข้าใจว่าเครื่องกำลังมุ่งตรงมาสนามบิ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


เครื่องยังคงตรงดิ่งไปทางเหนือ จนกระทั่งนักบินผู้ช่วยเริ่มผิดสังเกตและบอกกัปตันให้เลี้ยวกลับแต่ว่าทุกอย่างสายเกินไปแล้ว

เสี้ยวนาทีสุดท้ายก่อนเกิดเหตุ สัญญาณเตือน Ground Proximity Warning System (GPWS) ก็ดังขึ้น

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


(((("terrain" "terrain"))))…..(((("whoop whoop pull-up"))))

(((( "เครื่องกำลังเข้าใกล้พื้นดิน  เครื่องกำลังเข้าใกล้พื้นดิน" )))).....(((( "ดึงเครื่องขึ้น" ))))

นักบินทุกคนที่ได้ยินสัญญาณนี้ต้องรีบดึงเครื่องขึ้นทันที

ลองฟังระบบเตือนอัตโนมัติบนเครื่องดูน๊ะครับ มีทั้งเตือนให้ลด และ
เพิ่มเพดานบิน  บอกระดับความสูงและ เตือนลมกรรโชก(Wind Shear)

[youtube=775,475]LXEgmyE_iG4[/youtube]

แต่ก่อนที่นักบินจะตัดสินใจใดๆภาพของภูเขาหิมาลัยก็เคลื่อนเข้ามาอย่างรวดเร็ว

ที่ระดับเพดานบิน 11,500 ฟุต กับภูเขาทีู่สูง 16,000 ฟุต เครื่อง TG 311 ก็มุ่งตรงเข้าปะทะกับภูเขาจนแหลกละเอียดไปทั้งลำ
พร้อมๆ 113 ชีวิตที่ดับสูญ เป็นลูกเรือ 14 คน และ ผู้โดยสาร 99 คน


จุดที่เครื่องตกอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติลังตัง (Langtang National Park) ห่างจากสนามบินไปทางเหนือ 40 กิโลเมตร

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


จากการสืบสวนสาเหตุการตก สรุปได้ว่า เกิดจากสาเหตุสำคัญคือ...

ความผิดพลาดของระบบบังคับการบินบนเครื่อง ความผิดพลาดในการสื่อสาร
ระหว่างนักบินและหอบังคับการบิน รวมทั้ง ความพร้อมของของสนามบิน


และนี่เป็น Flight Simulator จำลองเหตุการการตกของเครื่องการบินไทยที่ทีมงานคนไทยจัดทำขึ้น

ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในเหตุการณ์จริงจนถึงวินาทีสุดท้าย การบรรยายเป็นภาษาอังกฤษ ความยาว 17.16 นาที
ทีเด็ดคือให้เสียงสมจริง ในห้องนักบินมีพูดภาษาไทยเล็กน้อย ใครมีเวลาน้อยรอดูตอนว่างๆน๊ะครับ  ดูแล้วถึงกับซึมไปเหมือนกัน

http://video.google.com/videoplay?docid=-131014500460790300

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ขอรำลึกถึงนักบิน ลูกเรือ(หนึ่งในนั้นผมรู้จัก) และผู้โดยสารที่เสียชีวิตในครั้งนั้นด้วยครับ

             

              "กระแสเสียงเพลงนี้จากฟากฟ้าแสนไกล...

                  ฝากความในใจให้มวลหมู่ชนทุกคน

                  อันความเป็นจริงที่มองเห็นมาจากฟ้าเบื้องบน

                  ฟ้า อยู่ ค้ำ คน คน ไม่ อยู่ ค้ำ ฟ้า"

จากการถ่ายทอด โดย : เชียงคำ   ((    :-X
แหล่งที่มา ที่นี่ครับ...
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
อ้างถึง
113 ชีวิตที่ดับสูญ เป็นลูกเรือ 14 คน และ ผู้โดยสาร 99 คน

1 ในลูกเรือ 14 คน ที่จริงแล้วควรมีสจวร์ตที่ชื่อ  "เอ๋"
แต่เขาไม่ได้บินไฟลท์นั้น เพราะเพื่อนอีกคนขอแลกไฟลท์

มุมเล็กๆในเรื่องนี้ ที่หลายคน..ไม่ทราบครับ.

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai


ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
อ้างถึง
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ลุงขุน: ผมมีหนังสือที่ระลึกงานศพของลูกเรืออยู่ที่บ้าน
มีรูปลูกเรือทุกคนเลย มีแอร์ญี่ปุ่นด้วยครับ อ่านคำไว้อาลัยแล้วถึงกับซึมครับ

อ้างถึง
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
คุณปั้นจั่น: สจวร์ตท่านนั้นโชคดีมากครับ ตามรายงานระบุว่าโศกนาฏกรรมครั้งนี้ทำให้
องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization - ICAO)
กำหนดให้มีวิธีการสื่อสารที่ชัดเจนมากขึ้นระหว่างหอบังคับการบิน และ นักบิน

ส่วนสนามบินตรีภูวัน ต้องเร่งติดตั้งเรดาร์  แต่หลังจากเหตุการครั้งนี้ไม่นานเครื่องบินโดยสารของปากีสถานก็มาตกซ้ำอีก

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
อ้างถึง
ดูคลิปแล้วครับ

หายนะเริ่มจากจุดแรก  แฟลพ ไม่กาง
ลดความเร็วและความสูงไม่ได้

พอแก้ไขได้  ระยะทางต่อความสูงก็น้อยเกิน
ถ้าเป็นนักบินรัสเซีย แกอาจจะตัดสินใจ ดิ่งหัวลงมาจอด ตามแบบเครื่องบินขับไล่

คราวนี้ปัจจัยหายนะแต่ละอย่างตามมาผสมผสาน สอดคล้อง ผิดเวลา  ผิดสถานที่

ที่สะเทือนใจที่สุด คือคำพูดสุดท้ายในห้องนักบิน

" โอ๊ะ ไม่ "

ขอใหดวงวิญญาณทุกท่านในเที่ยวบินนี้จงสู่สุคติครับ

ผมชอบดูรายการ Aircrash Investigation
สามีเพื่อนยัยแฉ่งก็ชอบดู คราวนี้ ลูกเค้าก็มาดูด้วยทุกครั้ง

มีอยู่คราว พ่อ แม่ อยากพาลูกไปเที่ยวเมืองนอกด้วยกัน
เด็กมันบอกว่า  ถ้าต้องขึ้นเครื่องบิน ยังไงๆ ก็ไม่ไป ดูอยู่ทุกอาทิตย์

เด็กกลัวเครื่องบินไปเลย

ขอบคุณ คุณ เชียงคำ ที่ได้กรุณานำเสนอกระทู้นี้ครับ

อ้างถึง
ดู flight simulator จำลองเหตุการณ์
มึนกับภาษาอังกฤษแบบเนปาล(โดยคนไทย)
ถ้าคนเนปาลจริงๆคงรัวกว่านี้
ตอนที่ Romeo ขึ้นหน้าจอ 2 ตำแหน่งก็ใจหายแล้วค่ะ

ช่วยอธิบาย Romeo Point & Sierra Point หน่อยค่ะ
อยากรู้เลยลอง search ดู ได้ Tango Point & Uniform Point เพิ่มมาอีก
มึนเลยค่ะ อักษร R S T U เหล่านี้หมายถึงอะไรคะ
ไม่อยากเดาผิดๆค่ะ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
อ้างถึง
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
  สวัสดีครับลุงขุน Flight Simulator ทำให้เราเข้าใจสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุได้ชัดขึ้นอะครับ
รายการ Air Crash Investigation  ก็เป็นรายการที่เรทติ้งสูงมากที่ออสเตรเลียครับ ทุกเรื่องทุกตอนน่าติดตาม เป็น PG Rated ครับ

ปล. นักบินรัสเซียนี่ระห่ำสุดๆแล้วครับลุงขุน บินหงายท้องประกบกับลำที่บินปกติก็ทำมาแล้ว

อ้างถึง
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
สวัสดีครับป้าหนา

ภาษาอังกฤษสำเนียงแขกนี่ฟังยากจริงๆ เพื่อนที่เป็นแขกเวลาคุยด้วยต้องขอให้พูดช้าๆตลอดเลยครับ


1. ช่วยอธิบาย Romeo Point & Sierra Point หน่อยค่ะ

อย่างที่เกริ่นไว้ในตอนแรกครับสนามบินตรีภูวันไม่มีเรดาร์ เลยต้องการควบคุมการบินโดยวิทยุ
ร่วมกับเครื่องมือวัดระยะทางที่เรียกว่า "VOR/DME"

ดังนั้นต้องมีการอ้างถึงตำแหน่งอ้างอิงในการสื่อสาร ซึ่ง Romeo Point จะเป็นตำแหน่งของสนามบิน
ส่วน  Sierra Point  จะเป็นจุดที่เริ่มลดระดับลงสู่สนามบิน (ลองดูภาพประกอบน๊ะครับ)

    1) เส้นสีดำหนา คือเส้นทางปกติในการ Landing สู่สนามบิน ซึ่งในครั้งแรกเครื่องมีปัญหาเรื่อง Flap
จนทำให้ไม่สามารถ Landing ได้เมื่อผ่าน Sierra Point

    2) เส้นสีดำเล็ก เป็นความพยายามที่ที่จะกลับสู่จุด Sierra Point โดยบินวนซ้ายกลับมา
แต่ก็ยังนำเครื่องลงไม่ได้ (น่าจะยังมีปัญหาเรื่อง Flap อยู่)

    3) เส้นประสีน้ำเงิน เป็นคำแนะนำของหอบังคับการที่กำหนดให้ TG 311 เลี้ยวขวา 180 องศา และ วนกลับมาสู่ Sierra Point

    4) เส้นสีแดง เป็นทิศทางบินของเครื่อง ที่เลี้ยวขวา 360 องศา ทำให้เครื่องยังคงตรงสู่ภูเขาเช่นเดิม



2. อักษร R S T U เหล่านี้หมายถึงอะไรคะ

อักษรภาษาอังกฤษเหล่านี้จะถูกกำหนดให้ออกเสียงเพื่อการสื่อสารทางวิทยุ ตามที่ ICAO ได้กำหนดไว้ ตาม Link นี้ครับ

http://www.icao.int/icao/en/trivia/alphabet.htm

ตัวอย่างเช่น TG 311 จะ Take off ก็ต้องแจ้งว่า...

"Tower, this is TANGO GOLF TREE ONE ONE ready for take off"  (เลข 3 เขาให้เขียนว่า TREE ที่แปลว่าต้นไม้ครับ)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
อ้างถึง
"ทำไมเค้าปล่อยเครื่องออกบินได้คะ"

มาตรฐานการซ่อมบำรุงของการบินไทยอยู่ในระดับสากลครับ ปัญหาที่เกิดขึ้นน้ำมันรั่ว
หรือระบบบรับอากาศและความดันบกพร่องก็มีโอกาสเกิดขึ้นทุกสายการบิน

อย่าง QANTAS สายการบินที่ไม่เคยมีอุบัติเหตุตก แต่ปัญหาทางเทคนิคบนเครื่องเกิดก็ขึ้นบ่อยมากๆครับ

กรณีของป้าหางน่าจะแจ้งให้เพอร์เซ่อร์ทราบน๊ะครับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
 ไม่สามารถนำมาลงได้ครบถ้วน เหมือนต้นฉบับ ไปติดตามอ่าน
เพิ่มเติมได้ที่ http://topicstock.pantip.com/isolate/topicstock/2009/08/M8254366/M8254366.html

 :-X
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai