Toyota Fortuner VN Turbo🚘 มีอาการผิดปกติเสียงดังหวีดๆ เมื่อเร่งเครื่อง มีสาเหตุจากอะไร?
-----------
ในกรณีนี้ทางเราตรวจวิเคราะห์แล้วพบว่า ครีบ VN และใบพัดโข่งไอเสียของ VN Turbo ชำรุด(ใบสึกกร่อน-แหว่ง) เนื่องจากรถใช้งานมากกว่า 200,000 กม. ดังนั้น ครีบ VN และใบพัดโข่งไอเสียจึงสัมผัสกับไอเสียในระบบเทอร์โบดีเซลที่มีอุณหภูมิสูงถึงประมาณ 1,000 ºF (537.8ºC) เป็นเวลานานตลอดระยะเวลาที่ใช้งาน
-----------
VN Turbo หรือ เทอร์โบแปรผัน ได้มีการติดตั้งครีบปรับแรงดันไอเสีย (ครีบVN) เพื่อบังคับทิศทางของไอเสีย ให้มีองศาการปะทะของไอเสียกับใบเทอร์โบในมุมที่เหมาะสม ครีบVN จะถูกควบคุมการเปิด-ปิดด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ช่วยเร่งการอัดอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้เร็วและมากขึ้นเพื่อให้เทอร์โบ สามารถทำลมเข้าเครื่องได้สูงแรงดันเยอะเหมาะสมกับเครื่องยนต์ทุกๆรอบ
-----------
ถ้าครีบVN และใบพัดโข่งไอเสีย สึกกร่อน-แหว่ง แกนเทอร์โบหลวม จะทำให้ เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง มีน้ำมันรั่วออกมาจากเทอร์โบ แรงดันเทอร์โบผิดปกติ ซึ่งส่งผลให้เทอร์โบอัดอากาศเข้าเครื่องยนต์ได้น้อย ทำให้เกิดควันดำ กินน้ำมันมากผิดปกติ เครื่องยนต์มีเสียงหวีด
-----------
ซึ่งสามารถซ่อมได้โดยการเปลี่ยนชุดแกน, ชุดซ่อมและบาลานซ์ (Balance) แกนใหม่ มักจะพบกับรถที่ใช้งานมากกว่า 200,000 กม.
-----------
และทั้งนี้หากรถของท่านมีอาการผิดปกติเสียงดัง
ควรตรวจวิเคราะห์หัวฉีดคอมมอนเรลด้วยนะครับ
เนื่องจาก VN Turbo ถูกติดตั้งในเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล ซึ่งเป็นระบบฉีดน้ำมันอัจฉริยะ ใช้ปั้มแรงดันสูง 220 เมกะปาสคาล เพื่อฉีดน้ำมันผ่านรูขนาดเล็กจิ๋วของหัวฉีดคอมมอนเรลให้เป็นละอองฝอย น้ำมันละเอียดที่สุด ก่อให้เกิดการเผาไหม้สมบูรณ์ หากหัวฉีดคอมมอนเรลมีการแต่งหัวฉีด หรือหัวฉีดคอมมอนเรลชำรุด จะฉีดน้ำมันไม่ได้เป็นฝอยละเอียดตามมาตรฐาน ก็จะทำให้อุณหภูมิในห้องเผาไหม้สูงผิดปกติและมีผลต่อการสึกแหว่งของครีบ VN และใบพัดโข่งไอเสีย ดังนั้นจึงควรตรวจวิเคราะห์หัวฉีดคอมมอนเรลอย่างละเอียดด้วยครับ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ