หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ > เกียร์ธรรมดา (M/T)

เกียร์ลูกผสม เป็นยังไง ติดตามกันครับ

(1/1)

Auto Man:
     พอมาได้ลงลึกในเรื่องเกียร์ ที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบส่งกำลังรถยนต์ ปกติเกียร์จะมีอยู่ 2 แบบ
คือ เกียร์ธรรมดาหรือว่าเกียร์แมน่วล ที่ผู้ขับขี่จะต้องต้องเกียร์เอง กับอีกแบบหนึ่งที่เรียกว่าเกียร์อัตโนมัติ/ออโต้ทรานสมิชั่น
ปัจจุบันเกียร์ออโต้จะมีลัษณะการทำงานเป็นเกียร์ออโต้แบบใช้ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ มีชุดเกียร์แยกเป็นชุดๆ กับ
เกียร์ออโต้ที่เป็นระบบสายพาน (เหล็ก) หรือที่นิยมเรียกว่าเกียร์ CVT

    แต่ที่จะพูดถึงกันวันนี้เป็นระบบเกียร์... จะเรียกยังไงดีล่ะ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    เห็นจากภาพด้านบนที่เป็นคันเกียร์แล้ว เพื่อนๆ ว่าเป็นเกียร์อะไร เกียร์แมน่วลหรือเกียร์ออโต้ครับ

Auto Man:
     รถคันนี้เป็นรถของเพื่อนครูในวิทยาลัยฯ บอกว่ารถถึงเวลาที่ต้องเซอร์วิสแล้ว เพราะมีไฟรูปเครื่องยนต์โชว์ (5 5 5)
พร้อมทั้งทักไลน์มาส่งรายการอะไหล่มาให้ดู และไปจัดหามาไว้ให้ นัดหมายกันไว้ในวันรุ่งขึ้น

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

Auto Man:
   วันต่อมา  สายๆ หน่อย ครูผู้หญิงท่านนั้นได้นำรถมาพร้อมอะไหล่ที่ไปจัดเตรียมไว้ บอกว่าไม่ค่อยรู้เรื่องรถหรอก
ขี่อย่างเดียว แฟนเป็นคนจัดแจงเรื่องอะไร น่าจะถึงระยะบริการแล้ว (ไอ้เราก็นึกถึงไฟรูปประแจ...เหมือนรถบางค่ายที่
จะขึ้นโชว์เมื่อรถถึงระยะบริการ เช่น ถึงระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ฯ)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   เท่าที่สอบถามดู ไปจัดหาอะไหล่มาถึง 3 ร้านด้วยกันรวมถึงศูนย์บริการก็อยู่ในสามร้านนี้ด้วย อะไหล่ของศูนย์ก็จะเป็น
แหวนรองน๊อตถ่ายน้ำมันเกียร์ 1 ตัว (เป็นแหวนทองแดง) กับแหวนรองน๊อตน้ำมันเกียร์ 2 ตัว (เป็นแหวนอลูมิเนียม)
เราก็สงสัยอยู่ในใจว่าทำไมแหวนรองน๊อตน้ำมันเกียร์ทำไมใช้ 2 ตัวหว่า

Auto Man:
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ยังไม่จบนะครับ หมดเวลาก่อน ต้องเตรียมตัวไปสอนก่อนครับ
(โปรดกลับมาเยี่ยมชมกันใหม่ ขอบคุณครับ)

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

ดูเหมือนว่าคุณยังไม่ได้ลงทะเบียนสมาชิก ต้องการสมัครคลิ๊กที่นี่...
Go to full version