ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ สูบหนึ่งกับสูบสี่ไม่มีไฟ  (อ่าน 2144 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    รถจักรยานยนต์แบบบิ๊กไบค์ 4 สูบ 4 จังหวะ แบบคาร์บูเรเตอร์ มีปัญหาสูบหนึ่ง
กับสูบ 4 ไม่มีประกายไฟจุดระเบิด

    วงจรไฟจุดระเบิดไม่ใช้จานจ่ายแบบรถยนต์ แต่ใช้คอล์ยจำนวน 2 ลูก
คอล์ยแบบมีสายไฟแรงสูงสองเส้น แยกเป็น
- คอล์ยที่ 1 สายไฟแรงสูงไปเข้าสูบที่ 1 กับสูบที่ 4
- คอล์ยที่ 2 สายไฟแรงสูงไปเข้าสูบที่ 2 กับสูบที่ 3

   ไล่วงจรแล้วได้ประมาณดังภาพด้านล่างครับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   ลองสลับคอล์ย สลับพัลเซอร์คอล์ย อาการยังเหมือนเดิม คือตำแหน่งสูบที่ 1 กับสูบที่ 4
ไม่มีประกายไฟ

    แสดงว่ากล่องไฟ (Ignitor) มีปัญหาล่ะ

จะซ่อมเองได้ไหมเนี่ย... !!!


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09 กรกฎาคม 2564, 17:46:15 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ สูบหนึ่งกับสูบสี่ไม่มีไฟ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 09 กรกฎาคม 2564, 17:58:00 »


ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ สูบหนึ่งกับสูบสี่ไม่มีไฟ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 11 กรกฎาคม 2564, 07:19:36 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    ลองทดสอบบนโต๊ะปฎิบัติการ ป้อนไฟเลี้ยงกล่อง 12V. เข้าตามวงจร คือขั้ว Ig
    วัดการกินกระแส อาจจะเรียกว่ากระแสไอเดิ้ล อยู่ที่ 100 mA. ก็น่าจะเป็นกระแสปกติ
    ของเขาล่ะ

       หาโหลดของวงจรมาใส่ คือหาคอล์ย 12 V โดยจ่ายไฟบวก 12V. เอามาจากขั้ว Ig
    มาเข้าคอล์ยขั้ว + แล้วออกจากคอล์ยขั้วลบ มาเข้ากล่องที่ขั้วของสูบ 2-3 ผลการกินกระแส
    ยังคงเท่าเดิม

        ลองป้อนสัญญาณพัลซ์เข้าที่กล่องตำแหน่งพัลเซอร์ 1 ปรากฏว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น
    ลองย้ายจุดป้อนมาเป็นตำแหน่งพัลเซอร์ 2 บ้าง ก็ยังเหมือนเดิม  ตรงจุดนี้เจ้าของรถ
    แจ้งว่าสูบ 2-3 ทำงานได้ปกติ  แต่ทำไมเรามาทดสอบจึงไม่มีผลอะไรเกิดขึ้น ตรงนี้
    น่าจะมาจากสัญญาณพัลเซอร์ที่เราป้อนโดยอาศัยจากเครื่องกำเนิดสัญญาณ อาจใช้ไม่ได้
    กับกล่องใบนี้

       จากนั้นย้ายขั้วลบของคอล์ยจุดระเบิด มาต่อเข้ากล่องอิกนิเตอร์ของสูบ 1-4 บ้างและ
    ลองป้อนไฟทดสอบดู ปรากฎว่ายังไม่ทันได้ป้อนสัญญาณพัลซ์เลย กระแสมาล่ะ กินไม่ต่ำ
    กว่า 1A. ถ้าเป็นไฟจุดระเบิดแบบหน้าทองขาว ก็หมายถึงหน้าทองขาวปิดตลอดเวลา
    ไม่มีการแยก

        ลองป้อนสัญญาณพัลซ์เข้าทั้งสองจุด (ป้อนทีละจุด) อัตราการกินกระแสยังคงอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า
    1 แอมป์ (กระแสมีแนวโน้มค่อยๆ สูงขึ้น) เป็นได้ว่าเพาเวอร์ทรานซิสเตอร์ เบอร์ D1113 น่าจะช๊อต
    หรือไม่ก็วงจรไดรฟ์เวอร์ หมายถึงภาคปรี + ภาค ISA (Ignition Spark Advance มีปัญหา
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 กรกฎาคม 2564, 07:33:52 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ สูบหนึ่งกับสูบสี่ไม่มีไฟ
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: 11 กรกฎาคม 2564, 07:43:48 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     เจอไอซีบนบอร์ดมี 2 ตัว เอาตัวแรกก่อนเบอร์ HA17903SP
    มาดูดาต้าชีตกันของไอซีเบอร์นี้
       
         HA17903 and HA17393 are comparators designed for car use and control system use.
    They provide wide voltage range with single power source, and the change of supply current is small,
    because it is independent of the supply voltage. They can be widely applied, such as limit comparator,
    simple analog/digital converter, pulse/square wave/time delay generator, wide range VCO, MOS clock
    timer, multivibrator, high voltage logic gate, etc.

      คำแปลโดยกูเกิ้ล
    ( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


        ลองดูดาต้าชีตกัน

    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 กรกฎาคม 2564, 07:53:50 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ สูบหนึ่งกับสูบสี่ไม่มีไฟ
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: 11 กรกฎาคม 2564, 08:00:36 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •   ส่วนไอซีอีกตัว ซ่อนตัวอยู่ใต้ปริ๊นท์ ทำให้ไม่สามารถที่จะดูเบอร์ได้

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ สูบหนึ่งกับสูบสี่ไม่มีไฟ
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: 11 กรกฎาคม 2564, 15:39:31 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •   ตรวจเช็คแล้ว Power Transistor น่าจะกลับบ้านเก่าของสูบ 1-4

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


       ดาต้าชีต 2SD1113 ยี่ห้อ Hitachi ทำมาเพื่อ Ignitor โดยเฉพาะ

    2SD1113 Datasheet
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 กรกฎาคม 2564, 15:44:28 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ สูบหนึ่งกับสูบสี่ไม่มีไฟ
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: 11 กรกฎาคม 2564, 17:43:45 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •   2SD1113 ตายในหน้าที่

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


      จะใช้เบอร์นี้แทน ไม่รู้จะเวิร์คไหม 2SD1071

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


        มาลุ้นไปด้วยกัน สั่งของก่อนครับ ไม่รู้กี่วันได้
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ lert

    • ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเว็บ
    • สมาชิกกิตติมศักดิ์
    • วิศวกรรมเครื่องกล
    • *
    • Joined: ก.ย. 2560
    • กระทู้: 853
    • สมาชิกลำดับที่ : 4213
      • อีเมล์
    มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ สูบหนึ่งกับสูบสี่ไม่มีไฟ
    « ตอบกลับ #9 เมื่อ: 11 กรกฎาคม 2564, 23:36:18 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •  -OOO-

    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ สูบหนึ่งกับสูบสี่ไม่มีไฟ
    « ตอบกลับ #10 เมื่อ: 16 กรกฎาคม 2564, 11:05:04 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •   เปลี่ยนทรานซิสเตอร์ภาค Output เบอร์แทน 2SD1071 ทนกระแส 6A
    แต่ไม่รอด ไม่มีไฟ ช๊อตเหมือนเดิม อาการคือเหมือนไฟคอล์ยลงกราวด์ตลอด
    ไม่ตัดต่อสร้างไฟแรงสูง

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


      ว่าจะถอดเช็คแผงนี้ออก แต่ว่าเป็นลายปริ๊นท์สองหน้า ถอดได้ 5 ขา มีบางขาปริ๊นท์ร่อน
    เลยใจถอดก่อน
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 กรกฎาคม 2564, 11:12:11 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ สูบหนึ่งกับสูบสี่ไม่มีไฟ
    « ตอบกลับ #11 เมื่อ: 16 กรกฎาคม 2564, 11:16:50 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    ถ้าถอดได้ละก็ หงายแผ่นนี้ขึ้นมา จะเห็นอุปกรณ์ SMD พวก Tr smd หลายตัว
    น่าจะมีตัวช๊อตอยู่ ทำให้ไฟทะลุออกไปถึงเพาเวอร์ทรานซิสเตอร์ ออนตลอด

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


       สงสัยต้องพึ่งพาเจ้าตัวนี้ ซะแล้ว

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 กรกฎาคม 2564, 14:30:28 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ สูบหนึ่งกับสูบสี่ไม่มีไฟ
    « ตอบกลับ #11 เมื่อ: 16 กรกฎาคม 2564, 11:16:50 »