หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ > คู่มือการซ่อม (Service Manual)

กว่าจะได้มา....ซึ่งคู่มือการซ่อม

(1/2) > >>

Auto Man:
     ถ้าว่าไปแล้วก็เห็นใจผู้จัดทำ/คนทำคู่มือซ่อมครับ กว่าจะวาดภาพวายลายวงจร
ออกมาได้ บริษัทผู้ผลิตเค้าต้องจ้างไม่รู้หมดเงินไปเท่าไหร่ ทำให้เค้าต้องหวงจึง
เป็นเรื่องที่ธรรมดา

     เคยถามเจ้าหน้าที่ฝ่ายฝึกอบรมของบริษัทรถแห่งหนึ่งบอกว่า ต้องจ้างคนภายนอก
แปลคู่มือการซ่อม ตกหน้าหนึ่งหลายพันบาททีเดียว แล้วคิดดูว่าคู่มือการซ่อมรุ่นหนึ่ง
มีกี่หน้า

     แต่ก็อย่างว่า เมื่อผลิตรถออกมาขายนอกจากคู่มือการใช้รถที่ต้องแถมไปกับรถแล้ว
ก็น่าจะต้องจัดทำคู่มือการซ่อมออกมาสำหรับช่างด้วย ไม่เฉพาะช่างในศูนย์อย่างเดียว
นอกศูนย์ก็ต้องให้เข้าถึงได้ในราคาที่เป็นธรรมครับ

     ไม่ใช่จะหวงไว้ใช้แต่ในศูนย์บริการอย่างเดียว สมมุติว่าบริษัทเจ๊งกลับประเทศของตน
เองไป แล้วเราจะหาคู่มือการซ่อมหรือแม้แต่อะไหล่จากที่ไหนกัน

     แต่ก็อีกนั่นแหละ พอทำออกมาให้ใช้กัน ก็มีคนเอาไปขายอีก... เขาเรียกว่ากฎของ
ความสมดุลย์ครับ

    เดี๋ยวนี้ คู่มือการซ่อมรถรุ่นใหม่ๆ ของเกือบทุกบริษัทเป็นแบบออนไลน์ มีการเสียค่าใช้จ่าย
รายปีให้กับบริษัทที่ทำด้านนี้เป็นรายเครื่อง (คอมพิวเตอร์) 

    นับวันเราจะเข้าถึงได้ยากขึ้น ก็ด้วยเพราะการใช้งานของเราส่งผลกระทบไปถึงเขาด้วย
ดังนั้นจึงอยากฝากเพื่อนสมาชิกวีไอพีได้โปรดระมัดระวังในการนำไปใช้งานจนหลุดมือ
ไปอยู่กับพวกแสวงหาผลประโยชน์โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบที่จะมีตามมา

    วันนี้พวกเราก็ได้รับผลกระทบโดยถ้วนหน้ากัน เว็บเองก็ต้องมีมาตรการตรวจสอบที่รัดกุม
ขึ้น ดังนั้นอาจส่งผลกระทบต่อความไม่สะดวกในการดาวน์โหลด ต้องคัดกรองเพื่อนสมาชิก
วีไอพี ที่ร้องขอรับสิทธิ์การเข้าถึงไฟล์ต่างๆ

Auto Man:
 คุณต้องมีสิ่งต่อไปนี้เพื่อดูเนื้อหาโพสต์นี้:
* คุณต้องเป็นสมาชิกของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต่อไปนี้: VIP ปีที่ 3, VIP ปีที่ 1, VIP ปีที่ 2, Super VIP, ศิษย์เก่า วท.นพ, สมาชิก VIP, สมาชิกกิตติมศักดิ์, VIP ปีที่ 5, VIP ปีที่ 4, VIP ปีที่ 6, VIP ปีที่ 7, VIP ปีที่ 8, VIP ปีที่ 9, VIP ปีที่10, VIP ปีที่11, VIP ปีที่12, วีไอพีสะสม 5 ปี, วีไอพีสะสม 10 ปี.

Auto Man:
    ทุกวันนี้คู่มือการซ่อมจะอยู่ในรูปแบบของการเรียกใช้แบบออนไลน์ ต้องมียูสเซอร์เนม
พาสเวิร์ดในการเข้าใช้งาน จะมีการเก็บล็อกบุ๊คคือการเข้าเรียกใช้งานว่าเป็นใคร เข้าเรียกใช้
ตอนไหน  เช่นศูนย์เค้าทำงานตั้งแต่แปดโมงเช้า เลิกห้าโมงเย็น การเข้าใช้งานก็ต้องอยู่ใน
ช่วงเวลาทำงาน

    ถ้ามีการเรียกใช้นอกเวลาทำงาน นั้นก็เท่ากับส่อถึงพฤติกรรมที่ไม่น่าไว้วางใจครับ

Auto Man:
   ต่อไปการเรียกใช้งานคู่มือการซ่อมของท่านก็จะเป็นแบบออนไลน์ด้วย
มีการให้สมัครใช้งาน จ่ายเงินเป็นรายปีเหมือนกันกับบริษัท อาจเป็นราคา
หลายพันบาทไปจนถึงหลักหมื่นบาท

   แล้วท่านจะยอมจ่ายไหมล่ะ....

Auto Man:
   แอดลองใจขอช่างในศูนย์แห่งหนึ่ง ในเรื่องของคู่มือการฝึกอบรมในรถไฟฟ้า (EV)
เขาบอกเพิ่งได้มา  ให้ไม่ได้หรอก

   ยื่นแฟรชไดรฟ์ให้ ก๊อปไฟล์อะไรมาให้ครับ เป็นความรู้พื้นฐานช่างยนต์ครับ 5 5 5
สงสัยจะให้อาจารย์เอาความรู้นี้ไปสอนเด็กๆ

   ประมาณว่า หลักการทำงานของเครื่องยนต์ 4 จังหวะ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

ดูเหมือนว่าคุณยังไม่ได้ลงทะเบียนสมาชิก ต้องการสมัครคลิ๊กที่นี่...
Go to full version