ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: เรียกมันว่า "บันทึกจากช่างซ่อม" (รถยนต์)  (อ่าน 5117 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
  ช่วยกันคนละไม้คนละมือ เดี๋ยวมันก็ไปได้เอง ใครมีเทคนิคอะไร อยากเสนอแนะ ก็เสนอแนะเข้ามาได้ แม้เพียงเป็นสิ่งเล็กๆ เราก็ไม่ว่ากัน ที่คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ มันต้องมีแน่ๆ เชิญเลยนะครับ  ร่วมด้วยช่วยกัน กระทู้นี้กระทู้เดียวเท่านั้น ทุกเรื่องในเรื่องของการซ่อมรถยนต์

  เริ่มก่อนเลยจากพรรคพวกกัน 

คุณต้องมีสิ่งต่อไปนี้เพื่อดูเนื้อหาโพสต์นี้:
  • คุณต้องเป็นสมาชิกของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต่อไปนี้: VIP ปีที่ 3, VIP ปีที่ 1, VIP ปีที่ 2, Super VIP, ศิษย์เก่า วท.นพ, สมาชิก VIP, สมาชิกกิตติมศักดิ์, VIP ปีที่ 5, VIP ปีที่ 4, VIP ปีที่ 6, VIP ปีที่ 7, VIP ปีที่ 8, VIP ปีที่ 9, VIP ปีที่10.

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 กรกฎาคม 2562, 07:15:40 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
เรียกมันว่า "บันทึกจากช่างซ่อม" ละกัน อ่านกันดู
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2560, 06:42:32 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • คุณต้องมีสิ่งต่อไปนี้เพื่อดูเนื้อหาโพสต์นี้:
    • คุณต้องเป็นสมาชิกของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต่อไปนี้: VIP ปีที่ 3, VIP ปีที่ 1, VIP ปีที่ 2, Super VIP, ศิษย์เก่า วท.นพ, สมาชิก VIP, สมาชิกกิตติมศักดิ์, VIP ปีที่ 5, VIP ปีที่ 4, VIP ปีที่ 6, VIP ปีที่ 7, VIP ปีที่ 8, VIP ปีที่ 9, VIP ปีที่10.


      - ขอบคุณ ช่างนิรนาม   -OO-
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 กรกฎาคม 2562, 07:15:54 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    เรียกมันว่า "บันทึกจากช่างซ่อม" ละกัน อ่านกันดู
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 03 พฤษภาคม 2560, 13:25:58 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • คุณต้องมีสิ่งต่อไปนี้เพื่อดูเนื้อหาโพสต์นี้:
    • คุณต้องเป็นสมาชิกของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต่อไปนี้: VIP ปีที่ 3, VIP ปีที่ 1, VIP ปีที่ 2, Super VIP, ศิษย์เก่า วท.นพ, สมาชิก VIP, สมาชิกกิตติมศักดิ์, VIP ปีที่ 5, VIP ปีที่ 4, VIP ปีที่ 6, VIP ปีที่ 7, VIP ปีที่ 8, VIP ปีที่ 9, VIP ปีที่10.


       ขอบคุณกลุ่มไลน์ Auto ครับ
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 กรกฎาคม 2562, 07:16:07 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    เรียกมันว่า "บันทึกจากช่างซ่อม" ละกัน อ่านกันดู
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 03 พฤษภาคม 2560, 13:25:58 »


    Yeeepun

    • บุคคลทั่วไป
    เรียกมันว่า "บันทึกจากช่างซ่อม" ละกัน อ่านกันดู
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 01 มิถุนายน 2560, 23:57:11 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • เป็นเหมือนกัน ((
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 กุมภาพันธ์ 2561, 02:37:11 โดย Auto Man »

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    เรียกมันว่า "บันทึกจากช่างซ่อม" (รถยนต์)
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 20 เมษายน 2561, 16:29:52 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •   ไม่ค่อยได้บันทึก มีแต่ทำลูกเดียว มือดำ เล็บดำครับ ทำเสร็จเลยลืมบันทึกอีก มันเหนื่อย มันเพลีย
    เลยต้องถอน พอตื่นนอนก็ทำต่อลูกเดียว หรือบางทีความจำไม่ค่อยดี จำค่าต่างๆ ไม่ได้แล้วก็มีบ่อยๆ

       วันนี้มีโอกาสลองกับเครื่องฝึกที่โรงงาน เป็นเครื่องฝึกคอมมอนเรลยี่ห้อโตโยต้า 2 เครื่องเป็นคนละรุ่น
    - เครื่องหนึ่งเป็น คอมมอนเรล Tiger D4D 2KD-FTV เบอร์กล่อง 89666-35530
       หน้าปลั๊กเป็นปลั๊กหนา 3 แถว 4 ปลั๊ก
       หัวฉีดเป็นชนิด 4 ขั้ว

    -อีกเครื่องเป็น Vigo 2KD-FTV เบอร์กล่อง 89661-OK860
       หน้าปลั๊กเป็นปลั๊กหนา 4 แถว 4 ปลั๊ก
       หัวฉีดเป็นชนิด 2 ขั้ว

    หน้าปลั๊กของกล่องอีซียู และสายต่างๆ ที่เข้ากล่อง
     - กล่องไทเกอร์ 2KD-FTV สายที่ไล่ เนื่องจากปลั๊กเดิมไม่สมบูรณ์ เลยเทียบเคียงกับตัววีโก้

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ



     - กล่องวีโก้ 2KD-FTV  สายที่ไล่ไล่จากจำนวนสายที่เข้ากล่องจริงๆ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


      ผมละงงกับฝ่ายเทคนิคโตโยต้า การเรียกชื่อปลั๊ก ไม่ได้เป็นมาตรฐานเลย ควรจะเรียกว่าปลั๊ก A B C D ก็ว่ากันไป เริ่มจากทางไหน
    ก็ว่าไป ไม่ใช่รุ่นโน้นเรียกปลั๊ก E.. ส่วนอีกรุ่น ปลั๊ก E...  บางทีเครื่องเดียวกัน แต่ว่าไปติดในรถตู้ก็เรียกชื่อปลั๊กเปลี่ยนไปอีกล่ะ
    ผมว่าใช้ชื่อว่า ปลั๊ก A ปลั๊ก B ....... เรียงกันไปนี่แหละดีแล้ว ส่วนมันจะมีกี่แถว  กี่ขาก็แล้วแต่ว่าอยู่ในรถอะไร (ตัวถังอะไร)ก็ว่าไป
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09 ตุลาคม 2562, 11:08:56 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    เรียกมันว่า "บันทึกจากช่างซ่อม" (รถยนต์)
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: 20 เมษายน 2561, 16:41:14 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    สภาพปัจจุบัน

    - เครื่อง Tiger ไม่สามารถติดเครื่องได้ ก็ไม่รู้เป็นที่อะไร  ไม่สามารถจั๊มโค๊ดได้ เพราะไม่มีปลั๊ก OBD-II ติดตัวมา กล่องฟิวส์ก็ไม่มี
      มีแต่กล่องรีเลย์ ECD กับ EDU ตัวปลั๊กอีซียู ปลั๊ก E4  E5 สภาพสมบูรณ์  แต่ว่าปลั๊ก E13 กับ E14 ไม่มีปลั๊กเดิมมาให้ มีแต่ขาเสียบขาใคร
      ขามัน พอนักศึกษาแยกขาออกไปเท่านั้นแหละ ไม่รู้ว่าเป็นขาอะไรเลย 5 5 5   อย่าว่าแต่เด็ก ครูก็งงคือกัน  แต่ก่อนไม่ค่อยมีวายริ่งให้ไล่สาย 
      กัน  แต่พอมีวงจรที่ตรงก็พอจะจับทางได้บ้าง

    - ส่วนเครื่อง Vigo  ติดได้ปกติ ไม่มีปัญหาอะไร จั๊มอ่านโค๊ดได้ เชื่อมกับเครื่องสแกนได้ดี
    ก็เลยจะใช้เครื่อง Vigo เป็นครูใหญ่ซะเลย  พอมีผลการทดสอบดังนี้

    คุณต้องมีสิ่งต่อไปนี้เพื่อดูเนื้อหาโพสต์นี้:
    • คุณต้องเป็นสมาชิกของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต่อไปนี้: VIP ปีที่ 3, VIP ปีที่ 1, VIP ปีที่ 2, Super VIP, ศิษย์เก่า วท.นพ, สมาชิก VIP, สมาชิกกิตติมศักดิ์, VIP ปีที่ 5, VIP ปีที่ 4, VIP ปีที่ 6, VIP ปีที่ 7, VIP ปีที่ 8, VIP ปีที่ 9, VIP ปีที่10.


        ส่ำนี้ก็ว่า...สอย  พี่น้องช่างยนต์เด้อครับเด้อ
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 กรกฎาคม 2562, 07:17:16 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    เรียกมันว่า "บันทึกจากช่างซ่อม" (รถยนต์)
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: 20 เมษายน 2561, 17:24:18 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •   - รายละเอียดการวัดแรงดันไฟเลี้ยง ระหว่างขาต่างๆ
    ค่อยๆ อ่านทำความเข้าใจกันไปนะครับ คิดว่ามีประโยชน์มากๆ สำหรับช่างอย่างเราๆ ท่านๆ ทั้งหลาย
    บางจุดอาจใช้ออสซิลโลสโคปนะครับ ใครไม่มีก็ไม่ต้องวัด ใช้มิเตอร์แทนแต่วัดเป็นอย่างอื่นแทน เช่น
    วัดเป็น ค.ต.ท. อย่างนี้เป็นต้น

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    เรียกมันว่า "บันทึกจากช่างซ่อม" (รถยนต์)
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: 20 เมษายน 2561, 17:27:08 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    ใครมีประสบการณ์ดีๆ อยากจะแบ่งปัน เรียนเชิญเลยครับ ถ้ามีแล้วเก็บไว้ ขอให้หำหด เด้อครับ  8)
    ถ้าใครแบ่งปันขอให้อายุยืนยาว ร่ำรวยๆ ครับ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    เรียกมันว่า "บันทึกจากช่างซ่อม" (รถยนต์)
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: 23 เมษายน 2561, 09:25:46 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •  
    อ้างถึง
    มีเรื่องถามครับ
    ขั้ว M ไดร์ชาร์จ เข้า ALT ของกล่องเพื่ออะไรครับ เป็นสัญญาณอะไร
    รุ่น Altis Vios Fortuner Vigo

    ควบคุมแรงดันไฟฟ้าในการชาร์จไฟของชุดอัลเทอร์เนเตอร์ตามสภาวะการขับขี่และสถานะไฟชาร์จแบตเตอรี่

    เอารุ่นนี้ก่อนครับ ขอบคุณครับ
    ขอวงจรไดร์ชาร์ท 3 เส้นด้วยครับ  เน้นเป็นสีน๊ะครับ
    ขั้ว M  ALTก็เหมือนไฟเลี้ยง 12v

    คุณต้องมีสิ่งต่อไปนี้เพื่อดูเนื้อหาโพสต์นี้:
    • คุณต้องเป็นสมาชิกของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต่อไปนี้: VIP ปีที่ 3, VIP ปีที่ 1, VIP ปีที่ 2, Super VIP, ศิษย์เก่า วท.นพ, สมาชิก VIP, สมาชิกกิตติมศักดิ์.


    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 เมษายน 2561, 09:39:49 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    เรียกมันว่า "บันทึกจากช่างซ่อม" (รถยนต์)
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: 23 เมษายน 2561, 09:25:46 »