หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ > อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์
อาจเรียกว่า เทคนิคขั้นสูงในเรื่องของสัญญาณแคร้ง แคม ลองดูครับ
Auto Man:
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ จากไลน์กลุ่มกลุ่มหนึ่ง ที่ให้ข้อมูลในเรื่องของสัญญาณแคร้ง และแคม รวมถึงลักษณะของการ
จัดวางฟันเฟืองแบบต่างๆ ของทั้งแคร้งและแคม ทำให้ได้รับความรู้เพิ่มเติม รู้ลึกซึ้งขึ้น เป็นประโยชนต์ต่อวงการช่างยนต์ของเรา
ช่างยนต์เราจะก้าวหน้า ถ้ามีความเอื้อเฟื้อและแบ่งปัน สละประโยชน์ส่วนน้อยของตนเอง เพื่อประโยชน์ส่วนใหญ่ของช่างยนต์เรา
เกิดเป็นคนต้องรู้คุณคน ทดแทนชาตินี้อาจยังไม่พอสำหรับบุญคุณ อย่าได้ลืมหรือเลอะเลือน
มาเริ่มกันเลย สำหรับเอกสารชิ้นนี้สงวนไว้ สำหรับสมาชิกวีไอพีเท่านั้นนะครับ และควรใช้งานในวงจำกัด ไม่ควรนำไปเปิดเผย
เผยแพร่ต่อนะครับ พูดแค่นี้คงเข้าใจ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
คุณต้องมีสิ่งต่อไปนี้เพื่อดูเนื้อหาโพสต์นี้:
* คุณต้องเป็นสมาชิกของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต่อไปนี้: VIP ปีที่ 3, VIP ปีที่ 1, VIP ปีที่ 2, Super VIP, ศิษย์เก่า วท.นพ, สมาชิก VIP, สมาชิกกิตติมศักดิ์.
ใครอ่านแล้วยัง งง...... ติดตามบทความจากด้านล่าง โพสต์ถามได้ครับ แต่จะตอบได้หรือเปล่ายังไม่รู้เหมือนกัน
Auto Man:
เพื่อเป็นการปูพื้นฐานสำหรับพวกเรา เหล่าช่างยนต์ AUTO MECHANIC
เรามาลองดูพื้นฐานกันก่อน สมัยก่อนนั้นไม่มีหรอกเซนเซอร์แคร้ง เซนเซอร์แคม
การทำงานของเครื่องยนต์เอาเป็นว่าแก๊สโซลีน หรือว่าเครื่องยนต์เบนซินก่อน ยังไม่พูดถึง
เครื่องยนต์ดีเซล
วงจรจุดระเบิดของเครื่องเบนซิน อาจเรียกว่าเป็นแบบแบตเตอรี่/หน้าทองขาว
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ส่วนประกอบของวงจรจุดระเบิด มีอะไรบ้าง เอาเฉพาะอุปกรณ์หลักๆ ที่จำเป็น(ส่วนย่อยๆ จะไม่พูดถึงนะครับ)
ลองไปไล่เรียงดูกัน
1. แบตเตอรี่ ยังเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับวงจรจุดระเบิด ไม่ว่าจะเป็นรถรุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่ล่าสุดก็ตาม ขาดไม่ได้
2. คอล์ยจุดระเบิด ก็เช่นกันขาดไม่ได้ เพราะการที่จะแปลงไฟจากแรงเคลื่อนต่ำเป็นไฟแรงเคลื่อนสูงได้นั้น ต้องอาศัยหม้อแปลงไฟขึ้น (Stepup Trasformer)
หรือที่เราเรียกกันในภาษาช่างยนต์ว่า คอล์ยจุดระเบิด (Ignition Coil = อิกนิชั่นคอล์ย)
3. หน้าทองขาว (Contact Braker) เป็นส่วนที่ทำหน้าที่เหมือนสวิทช์ไฟฟ้า ทำหน้าที่ตัดต่อในวงจรไฟแรงเคลื่อนต่ำ
ในสมัยก่อนนั้นเราใช้หน้าทองขาวมาทำหน้าที่นี้ ส่วนในรถปัจจุบันจะใช้ทรานซิสเตอร์มาทำหน้าที่แทน
4. หัวเทียน (Spark Plug) ทำหน้าที่จุดประกายไฟจุดระเบิดในห้องเผาไหม้
มาดูวงจรไฟจุดระเบิดกัน (Wiring Diagram Ignition System)
(
Auto Man:
เรามาพูดถึงอุปกรณ์ที่สำคัญตัวแรกในวงจรจุดระเบิดกัน คือ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
คอล์ยจุดระเบิด (Ignition Coil)
ภายในคอล์ยจุดระเบิดประกอบด้วยขดลวด 2 ชุดด้วยกัน คือ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
- ขดลวดไฟแรงต่ำ (Primary Coil) ทำหน้าที่รับไฟ 12 V มาจากแบตเตอรี่ อาจต้องผ่านฟิวส์ ผ่านสวิทช์จุดระเบิด (ออกมาขั้ว Ig)
จากนั้นมาเข้าคอล์ยจุดระเบิดขั้วบวก บางท่านอาจไม่รู้ว่าคอล์ยมีขั้วบวกขั้วลบ จำไว้เลยว่าคอล์ยจะมีขั้วบวก ซึ่งจะรับไฟ 12V เข้ามา
แล้วกระแสไฟจะไหลผ่านขดลวดไพรมารี่ ออกทางขั้วลบ ซึ่งในจังหวะการทำงานนั้น เราจะให้คอล์ยขั้วลบต่อลงกราวด์ (ลงดิน) เพื่อให้กระแสไฟไหลครบวงจร เมื่อมีกระแสไฟไหลในขดลวดไพรมารี่จะก่อให้เกิดสนามแม่เหล็กเราเรียกว่าบานตัวอยู่ในคอล์ย รอจังหวะที่จะยุบตัว ตรงนี้ถ้ารอนานเกินไป จะทำให้คอล์ยร้อน (จากเหตุที่มีกระแสไหลนั่นล่ะ) คตท.ในขดลวดจะสูงขึ้น การผลิตไฟแรงสูงจะไม่ดี ดังนั้นอย่าทำให้คอล์ยร้อน 5 5 5
ในรถรุ่นเก่า หรือว่ารุ่นแรกๆ จะแยกอุปกรณ์ออกเป็นตัวๆ ไม่ว่าจะเป็น คอล์ยจุดระเบิด จานจ่าย จะแยกจากกันทำให้การซ่อมบำรุง ดูแลรักษากระทำได้ง่าย แต่รถยุคหลังๆ จะยัดคอล์ยจุดเบิดเข้าไปไว้ในตัวจานจ่ายแทน
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
หรือรถรุ่นหลังมาอีกหรือในยุคปัจจุบันที่ไม่มีจานจ่าย ก็จะจับคอล์ยจุดระเบิดรวมกับชุดจุดระเบิด (Igniter หรือว่า ICM = Ignition Control Module) รวมถึงปลั๊กหัวเทียน ไว้ในชุดเดียวกัน
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ให้สังเกตุคอล์ยขั้วบวก จะรับไฟ 12V มาจากแบตเตอรี่ แล้วจะออกทางคอล์ยขั้วลบ ผ่านชุดควบคุมการจุดระเบิด
(ทำหน้าที่เหมือนสวิทช์ไฟปิด/เปิด หรือเหมือนกับทองขาวในระบบเดิม) ลงกราวด์
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
การจะตัดไฟหรือต่อไฟลงกราวด์นั้น จะถูกสั่งการโดยกล่อง ECM หรือบางครั้งเราก็เรียกว่ากล่อง ECU
Auto Man:
มาดูวงจรจุดระเบิดของรถยนต์ HONDA Dimention กันหน่อย
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
Auto Man:
จากกระทู้ด้านบนที่ผ่านมา พวกเราเหล่าช่างยนต์คงจะพอเข้าใจการทำงานของคอล์ยจุดระเบิดกันดีขึ้น
ว่าไปแล้วคอล์ยจุดระเบิดก็คือหม้อแปลงไฟฟ้าตัวหนึ่ง ที่ทำหน้าที่แปลงไฟขึ้น หรือช่างไฟเข้าเรียกว่าสเต็ปอับ
ทรานสฟอร์เมอร์ตัวหนึ่งนั่นเอง ซึ่งหม้อแปลงไฟฟ้าใดๆ จะมีขดลวดอย่างน้อยก็ 2 ชุดละครับ เป็นด้าน
- ขดลวดไฟเข้า
- ขดลวดไฟออก นั่นเอง
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
การตัดต่อวงจรไฟด้านขดลวดไฟเข้า แต่ก่อนเราใช้หน้าทองขาว ซึ่งจะถูกลูกเบี้ยวเตะให้อ้าออก และเมื่อลูกเบี้ยว
หมุนผ่านเลยไป หน้าทองขาวก็จะปิดหรือต่อทางไฟอีก
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version