จากกล่อง 5A-FE ของโรงงานที่ C บวม น้ำยาอิเล็กโตรไลท์ ไหลออกมากัดปริ๊นท์ขาดไปหลายจุด
น้ำยานี่เป็นกรดแรงเอาการเลย กัดปริ๊นท์ขาดแล้วยังทำให้ตะกั่วที่ขาวๆ กลายเป็นดำปื๊ดไปเลย ขาปริ๊นท์ขาด
แถวลายวงจรขาดอีก แล้วจะต่อไปยังไงกันนะเนี่ย วงจรบนปริ๊นท์ก็ไม่มี กล่องดีก็ไม่มีวัดหรือไล่เทียบอีก
จุดที่เป็นปัญหาคือ มีทรานซิสเตอร์ และไดโอด ต่อประมาณว่าอนุกรมกัน สุดท้ายผ่าน R ค่า 150 โอห์ม
ส่งออกขา IGT สั่งการจุดระเบิด ถ้ามีปัญหาแบบนี้คือไฟไม่ออกหัวเทียนอย่างแน่นอน
ย้อนไปเมื่อปีที่แล้ว ระหว่างที่สอนนักเรียน ไล่วงจร ต่อวงจรกัน บางวันไฟก็มา บางวันไฟหายไปเฉยๆ เลย
เราก็นึกว่าเป็นวงจรภายนอกกล่อง ECU เพราะว่า สายทุกเส้นตัดออกหมด แล้วให้เด็กลากสายมาเชื่อมต่อใหม่
ตอนนั้น นึกว่าเป็นที่จานจ่าย เพราะว่าสอนให้เด็กใช้ถ่านไฟฉายเช็ค แทนสัญญาณกล่อง IGT ก็ทดสอบใช้ถ่าน
1 ก้อน ว่าทำไหม ถ้าไม่ทำเพิ่มเป็น 2 ก้อนเท่ากับ 3 โวลท์ แต่ยังไม่ลองถึง 12 โวลท์ กลัวจานจ่ายพัง
อยู่ต่อๆ มาไฟไม่ออกหัวเทียน เราก็นึกว่าจานจ่ายมีปัญหา มัวแต่โทษจานจ่าย ที่ไหนได้ C บวมกัดปริ๊นท์ซะเละ
ก็ค่อยๆ ไล่วงจรการทำงานภายในกล่องก่อนและอุปกรณ์ที่อยู่รอบข้าง ว่ามันทำงานยังไง ถึงกล้าต่อไลน์ใหม่ให้เขา
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ