ถ้าว่าไปแล้วก็เห็นใจผู้จัดทำ/คนทำคู่มือซ่อมครับ กว่าจะวาดภาพวายลายวงจร
ออกมาได้ บริษัทผู้ผลิตเค้าต้องจ้างไม่รู้หมดเงินไปเท่าไหร่ ทำให้เค้าต้องหวงจึง
เป็นเรื่องที่ธรรมดา
เคยถามเจ้าหน้าที่ฝ่ายฝึกอบรมของบริษัทรถแห่งหนึ่งบอกว่า ต้องจ้างคนภายนอก
แปลคู่มือการซ่อม ตกหน้าหนึ่งหลายพันบาททีเดียว แล้วคิดดูว่าคู่มือการซ่อมรุ่นหนึ่ง
มีกี่หน้า
แต่ก็อย่างว่า เมื่อผลิตรถออกมาขายนอกจากคู่มือการใช้รถที่ต้องแถมไปกับรถแล้ว
ก็น่าจะต้องจัดทำคู่มือการซ่อมออกมาสำหรับช่างด้วย ไม่เฉพาะช่างในศูนย์อย่างเดียว
นอกศูนย์ก็ต้องให้เข้าถึงได้ในราคาที่เป็นธรรมครับ
ไม่ใช่จะหวงไว้ใช้แต่ในศูนย์บริการอย่างเดียว สมมุติว่าบริษัทเจ๊งกลับประเทศของตน
เองไป แล้วเราจะหาคู่มือการซ่อมหรือแม้แต่อะไหล่จากที่ไหนกัน
แต่ก็อีกนั่นแหละ พอทำออกมาให้ใช้กัน ก็มีคนเอาไปขายอีก... เขาเรียกว่ากฎของ
ความสมดุลย์ครับ
เดี๋ยวนี้ คู่มือการซ่อมรถรุ่นใหม่ๆ ของเกือบทุกบริษัทเป็นแบบออนไลน์ มีการเสียค่าใช้จ่าย
รายปีให้กับบริษัทที่ทำด้านนี้เป็นรายเครื่อง (คอมพิวเตอร์)
นับวันเราจะเข้าถึงได้ยากขึ้น ก็ด้วยเพราะการใช้งานของเราส่งผลกระทบไปถึงเขาด้วย
ดังนั้นจึงอยากฝากเพื่อนสมาชิกวีไอพีได้โปรดระมัดระวังในการนำไปใช้งานจนหลุดมือ
ไปอยู่กับพวกแสวงหาผลประโยชน์โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบที่จะมีตามมา
วันนี้พวกเราก็ได้รับผลกระทบโดยถ้วนหน้ากัน เว็บเองก็ต้องมีมาตรการตรวจสอบที่รัดกุม
ขึ้น ดังนั้นอาจส่งผลกระทบต่อความไม่สะดวกในการดาวน์โหลด ต้องคัดกรองเพื่อนสมาชิก
วีไอพี ที่ร้องขอรับสิทธิ์การเข้าถึงไฟล์ต่างๆ