อุปกรณ์สำคัญที่ติดตั้งในระบบ LPG ทั่วไป
ถังเชื้อเพลิงความดันสูง (Pressurized fuel tank) เป็นถังบรรจุก๊าซ LPG เหลว ที่ตัวถัง จะมีอุปกรณ์ที่จำเป็นเช่น หัวบรรจุก๊าซ วาล์วเปิด-ปิด อุปกรณ์ป้องกันการบรรจุเกิน ช่องมองระดับเชื้อเพลิง เป็นต้น
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบกรองเชื้อเพลิง (Fuel strainer) ทำหน้าที่กรองสิ่งสกปรก ที่อาจหลุดลอดเข้าไปผสมกับเชื้อเพลิงในถังบรรจุก๊าซ
โซลินอยด์วาล์ว (Solenoid valve) เชื้อเพลิงจากถังก๊าซ LPG จะไหลมาตามท่อก๊าซ และจะต้องผ่านอุปกรณ์ตัวนี้ ซึ่งจะทำหน้าที่ปิด (เมื่อไม่ได้ใช้งาน) หรือเปิด ให้ก๊าซไหลเข้าสู่ระบบต่อไป
หม้อต้มก๊าซ (Vaporizer) ทำหน้าที่ปรับความดัน และเพิ่มอุณหภูมิ ให้กับก๊าซ จนก๊าซเปลี่ยนสถานะจากของเหลว กลายเป็นไอ ป้อนเข้าสู่คาร์บูเรเตอร์ สำหรับความร้อนที่นำมาใช้ เพิ่มอุณหภูมิให้กับก๊าซนั้น คือความร้อนจากระบบน้ำหล่อเย็น ของเครื่องยนต์ ไหลเวียนจากเครื่องยนต์เข้ามาสู่หม้อต้ม แล้วไหลกลับไปสู่หม้อน้ำ
มิ๊กซ์เซอร์ (Mixer) คืออุปกรณ์อีกชิ้นหนึ่ง ที่ติดตั้งอยู่บริเวณคาร์บูเรเตอร์ ในจุดที่เป็นทางผ่านของอากาศ ที่มาจากไส้กรองอากาศ มิกซ์เซอร์ จะเป็นทางออกของไอก๊าซ เมื่อพบกับอากาศที่กำลังเคลื่อนที่ จากการดูดของลูกสูบในเครื่องยนต์ จะเกิดการผสมเข้ากัน กลายเป็นเชื้อเพลิง เข้าสู่กระบอกสูบต่อไป
คาร์บูเรเตอร์ (Carburetor) ในระบบเชื้อเพลิงก๊าซ LPG จะมีบริษัทผู้ผลิต ชุดอุปกรณ์สำเร็จรูปตามยี่ห้อ และรุ่นของรถยนต์ ออกจำหน่าย เช่น Tartarini, Landi-Hartog, Heinzmatic, Impco, Komat เป็นต้น ชุดผลิตภัณฑ์ ของแต่ละบริษัท อาจใช้อุปกรณ์การทำงาน ที่ไม่เหมือนกันก็ได้ เช่น บางระบบ ต้องใช้วิธีเปลี่ยนคาร์บูเรเตอร์ หรือบางระบบ ใช้วิธีติดตั้งอุปกรณ์มิกซ์เซอร์เข้าไปร่วมกับคาร์บูเรเตอร์ เป็นต้น
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ แหล่งที่มา