ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: ถามคนรู้จริง เรื่องตัวตัดปั๊มติ๊ก รถยุโรปติดแก๊ส LPG  (อ่าน 2384 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
     พอดีไปเจอข้อมูลดีๆ มีการพูดคุยในเรื่องของการตัดการทำงานของปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง (ปั๊มติ๊ก) ในรถติดแก๊ส LPG เลยนำมาถ่ายทอดที่นี่ จะได้เป็นแหล่งอ้างอิง (ขอบคุณเจ้าของกระทู้ครับ)

      ถามคนรู้จริง เรื่องตัวตัดปั๊มติ๊ก รถยุโรปติดแก๊ส LPG 

อ้างถึง
เพิ่งเอารถ Ford Ecosport ไปติดแก๊ส LPG ระบบธรรมดา monoplug ที่ไม่ใช่ OBD ,CAN
ช่างได้ติดตัวตัดปั๊มติ๊ก ของ Versus ให้ด้วย เหตุผลคือรถยุโรปแรงดันน้ำมันสูง
และป้องกันปั๊มติ๊กพัง ป้องกันไฟไหม้รถ

ตอนสตาร์ทเครื่อง สลับจากน้ำมันเป้นแก๊ส ปกติดี
แต่พอวิ่งๆแล้วแก๊สหมดกระทันหัน ( หรือเอามือกดเปลี่ยนจากแก๊สเป็นน้ำมัน )
รถจะกระตุก แล้วก็ดับ   ซึ่งรู้สึกว่าอันตรายมากๆ ในจังหวะแซง หรืออยู่บนทางด่วน

เลยไปถอดเอาตัวตัดปั๊มติ๊กออก  ...ตอนนี้ทุกอย่างปกติดี แล้วครับ
คำถามคือ...

1. ขณะรถวิ่งด้วยความเร็วสูง แล้วก็วิ่งยาวเป็นครึ่งชั่วโมงโดยไม่ได้เบาคันเร่งเลย
ตอนนี้ปั๊มติ๊กจะโดนตัด  ยิ่งตัดเป็นเวลานาน ในระบบย่อมไม่มีแรงดันน้ำมันมาก ( เพราะไหลกลับถังไปบ้าง )

พอกดสวิทช์ หรือแก๊สหมด ECU จะสั่งให้ปั๊มติ๊กทำงานทันที ซึ่งในรถฟอร์ด มันไม่ทันแล้ว รถเลยสะดุดและดับ
ต้องจอดข้างทาง แล้วสตาร์ทใหม่ ( ซึ่งเครื่องก็ติดทันที )

ถามว่า  ในตัวตัดปั๊มติ๊ก ( ซึ่งดูในวงจรแล้ว ไม่มีอะไรมาก ) ไม่มีวงจรหน่วง ที่แม้จะกด แต่ยังไม่ตัดไปเป็นน้ำมันทันที จะสั่งให้
ปั๊มติ๊กทำงานก่อนสัก 3-5 วินาทีก่อน  แล้ววงจรค่อยสั่งตัดไปใช้น้ำมัน  ไม่มีวงจรนี้ใช่หรือไม่?

ถามว่า  ตัว ECU ของระบบแก๊ส มีวงจรที่จะบอกว่าแก๊สจะหมดแล้วนะ จังหวะนั้นล่วงหน้าสัก 3-5 วินาที
ECUจะสั่งล่วงหน้าให้ ให้ปั๊มติ๊ก ทำงานรอไว้เลย ก่อนตัดแก๊สเป็นน้ำมัน   มีวงจรหรือโปรแกรมแบบนี้ไหม ?

2. ปั๊มตีกของรถฟอร์ด ใช้แรงดันมากกว่ารถญี่ปุ่น คือ ราว 3.5 บาร์ ซึ่งรถรุ่นใหม่ๆเหล่านี้ มี pressure release valve กันไว้กรณี
แรงดันเกิน และมี pressure regulator ให้น้ำมันไหลกลับถัง   และท่อน้ำมันรุ่นใหม่ ที่ทนแรงดันได้สบายๆ

( และมีวงจรตัดไม่ให้ปั๊มตีกทำงาน กรณีเครื่องยนต์ดับ )

ถามว่า ช่างหลายคนบอกว่าถ้าไม่ตัดปั๊มติ๊ก ใช้นานๆไปท่อจะรั่วทำให้ไฟไหม้  ซึ่งจริงๆแล้ว แม้คุณจะไม่ได้ติดแก๊ส
มันก็แรงดันเท่าๆกัน ก็คงรั่วเหมือนกัน  ข้อมูลที่ช่างบอกนี่ เชื่อได้หรือไม่ ?

3. ตัดปั๊มติ๊ก แล้วจะทำให้ยืดอายุการใช้งานตัวปั๊ม จริงหรือไม่ ?

รถที่ไม่ได้ติดแก๊ส ปั๊มติ๊กมันก็ทำงานตลอด ออกแบบมาให้ใช้งานได้นานไม่ต่ำ 4-5 ปีแน่ๆ
ถึงรถผมติดแก๊ส แล้วไม่ใส่ตัวตัดปั๊มติ๊ก ปล่อยให้มันทำงานเหมือนเดิม
( เมื่อไม่ใส่ตัวตัดปั๊มติ๊กแล้ว  ไม่ว่าจะสลับ แก๊สเป็นน้ำมัน น้ำมันเป็นแก๊ส รถวิ่งไม่มีสะดุดเลยในจังหวะเปลี่ยน )

ผมก็ว่า ไม่น่าจะเดือดร้อนนะ ทำไมต้องยืดอายุล่ะ มันก็เหมือนรถสแตนดาร์ดไม่ติดแก๊ส ที่คงไม่พังง่ายๆมั๊ง

4. แจ้งให้ทราบเฉยๆ ว่า ที่ช่างชอบอ้างว่า ปั๊มตีกรถยุโรป ตัวละ 1- 2 หมื่น  ที่จริงราคาปั๊มติ๊กรถฟอร์ด 4400 บาทครับ

ขอบคุณทุกความเห็น
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
อ้างถึง
1) ไม่มีครับ   อย่างหรู บางตัว มีแค่เป็นไทเมอร์ คือ ตั้งเวลา ตัดต่อปั๊มติ๊ก ทุกๆ 10-15 นาที ก็ว่าไป 
   

2) ไม่ต้องฟอร์ดหรอกครับ  รถสมัยใหม่ ใช้ระบบส่งน้ำมันแบบ Return-Less คือ  มีท่อน้ำมันออกจากปั๊มติ๊ก เส้นเดียว วิ่งเข้า หัวฉีด หรือปั๊มแรงดันสูง(ในระบบฉีดตรง)  ออกจากถังน้ำมันมาเมื่อไหร่ น้ำมันจะไม่กลับมาที่ถังอีกแล้ว   เหมือน
รถยุคก่อนหน้า ที่เป็นระบบ Return คือ ใช้ Regulator คุมที่ืท้ายรางหัวฉีด  แปรผันแรงดันตามแรงดันในท่อร่วมไอดี

 
    ถ้าไม่ตัดติ๊ก
    จังหวะใช้แก๊ส  หัวฉีดน้ำมันไม่ทำงาน  แต่ปั๊มยังสร้างแรงดันมาอย่างต่อเนื่อง  ภาระมันก็ไปตกอยู่ที่ ท่อน้ำมันภายนอก
ซึ่งมันไม่โฟลว์ เพราะหัวฉีดไม่เปิด

วาล์วกันกลับอีกแน่ะ  อีกอย่าง สิ้นเปลืองชั่วโมงการทำงานของปั๊มติ๊กไปเปล่าๆปลี้ๆเลย       ถามว่าเสี่ยงไฟไหม้มั้ย?

ผมว่า เสี่ยงมากขึ้นครับ ถ้าไม่ตัด


3) ตอบในข้อสองไปแล้ว  ในเมื่อไม่ได้ใช้น้ำมัน จะใช้ปั๊มติ๊ก เสียชั่วโมงการทำงานไปเปล่าๆทำไมล่ะ?   


4) บางครั้ง เรื่องที่น่าซีเรียสคือ ไม่ใช่ราคาครับ  กลับเป็นว่า  แมร่มมาเป็นทั้งยวง รวมลูกลอยงี้
มอเตอร์ปั๊ม ถอดออกไม่ได้  ถ้าพัง ต้องเปลี่ยนยกยวง

  ในขณะที่บางรุ่น ปั๊มพัง ก็ยังดัดแปลงเปลี่ยนไปใช้ปั๊มสมรรถนะสูงอย่างพวก WALBRO อะไรพวกนี้ได้ด้วย




ปล. รถผมใช้รีเลย์ NC แบบโง่ๆเลย มาตัดติ๊กเนี่ย    เอาไฟจากโซลินอยด์ถัง มาสั่งรีเลย์เอา ง่ายๆเลย
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
อ้างถึง

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ผมใช้ตัวตัดปั๊มติ๊กแบบนี้ มีวงจรหน่วงเวลา และมีหน้าจอแสดงการทำงาน กับ Atiker OBD
หลักการทำงานของมันคือ หลังติ๊กแก๊สตัดเข้าแก๊สแล้ว วงจรจะยังคงให้ปั๊มติ๊กทำงานต่ออีก 10 นาที
พอถึงเวลากำหนดแล้วตัดการทำงานปั๊มติ๊ก และสั่งให้ปั๊มติ๊กทำงานครั้งละ 15 วินาที ทุกๆ 20 นาที
เพื่อให้ปั๊มติ๊กสร้างแรงดันในสายน้ำมันกลับมา

ผมทดลองใช้มา 2 ปีแล้ว เวลาเปลี่ยนน้ำมันเป็นแก๊ส ไม่มีปัญหาอยู่แล้ว
เวลาเปลี่ยนแก๊สเป็นน้ำมันก็เนียบเรียบดี เพราะมีแรงดันน้ำมันอยู่ครับ

ส่วนที่ช่างบอกว่า ไม่ตัดปั๊มติ๊ก ใช้ไปนานๆท่อจะรั่ว ไฟไหม้ได้ จริงๆคงไม่ใช่เหตุผลเรื่องนี้ครับ
เพราะส่วนใหญ่ ท่อน้ำมัน แตกกรอบได้ตามอายุการใช้งาน ไม่ว่าจะใช้เชื้อเพลิงอะไร
แต่ก่อนรถติดแก๊สมักเป็นรถเก่า ไม่เหมือนสมัยนี้ที่ลงแก๊สกันตั้งแต่ป้ายแดง
ดังนั้น เวลารถเก่าๆหากท่อแตกมีน้ำมันรั่ว คนใช้แก๊สเพลินก็จะไมได้สังเกตุ ตัดติ๊กไว้หน่อย กันเหนียวครับ
อีกเหตุผลคือ ใช้แก๊สอยู่แล้ว จะไปปล่อยให้ปั๊มมันกระทุ้งมันเล่นทำไม เท่านั้นล่ะครับ

ว่าแต่ ฟอร์ดมันรถยนต์อเมริกันไม่ใช่หรือครับ?
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai


ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
อ้างถึง
ตามความเห็นที่ 1 ครับ ...
....หากปั๊มปกติ  เร็กกุเลเตอร์ปกติ  เมื่อปั๊มหยุดทำงาน  แรงดันในระบบจะคงที่อยู่อย่างนั้น  2 บาร์  หรือ3 บาร์ก็ว่ากันไป..

กรณีของคุณ  ลองตัดปั๊ม  แล้วกดเปลี่ยนตอนที่จอดนี่แหละ  สับไปสับมา  หนึ่งนาที เป็นไหม?  สองนาที -ห้านาทีก็พอ
หากเป็นตั้งแต่สองสามนาที  การตัดปั๊มน่าจะมีปัญหารีเลย์(แทนที่จะทำงานทันที  กลับทำงานช้ากว่าปกติอันนี้เป็นที่ช่าง..)

อ้างถึง
ถ้าเป็นรถที่ทำมาให้ใช้แก็สโซฮอลได้ก็ไม่ต้องตัดครับ สายยางท่อไม่รั่วและดันจนแตกหรอก มันก็ไหลกลับถังเหมือนที่คุณรู้นั้นเระ แต่มีหลายอย่างที่คนไม่รู้คือ
1. ถ้าไม่ตัดปั้ม น้ำมันควรมีสักครึ่งถังเนอะ พอให้ท่วมปั้มในถังเชื้อเพลิง ปั้มจะได้ไม่ร้อนมาก
2. แก็สโซลฮอลต่างๆ มันบูดได้ ดังนั้น 1-2 เดือนควรใช้ให้หมดแล้วเติมใหม่
3. ลิ้นระบายอากาศ ถังควรตรวจเช็คบ้าง แค่เจอบางคัน ถังดันจนเบาะหลังลอยเลย
4. ยางรองหัวฉีด ใช้ไปนานๆ 3 แสนกม. ควรให้ 0 เปลี่ยนบ้าง รั่วขึ้นมา เครื่องเดินไม่เรียบ อาจไฟไหม้ได้

อ้างถึง
สำหรับรถฟอร์ต มาสด้า เชฟโรเลต 3 ยี่ห้อนี้ สาเหตุที่ต้องตัดปั๊มติ๊กเนื่องจากท่อไหลกลับที่อยู่ในถังหรือบริเวณปั๊มติ๊กน้ำมันนะครับ ท่อจะเป็นท่อพลาสติกอ่อนถ้าหากน้ำมันไหลกลับเยอะๆมากเกินไป ใช้งานซัก 6 เดือนท่อตัวนี้จะแตกทำให้ปั๊มติ๊กไม่สามารถรักษาแรงดันน้ำมันได้ รถก็จะสตาร์ทไม่ติดครับ ที่สำคัญท่อตัวนี้ไม่มีขายถ้าหากแตกจะต้องเปลี่ยนทั้งปั๊ม ราคาก็ประมาณ 8000 บาท เลือกเอาครับจะยอมให้รถสะดุดตอนแก๊สหมดหรือว่าจะจ่ายเงินซื้อปั๊มใหม่ทุกๆ 6 เดือน สำหรับผมแนะนำให้ตัดปั๊มติ๊กดีกว่าเพราะว่าเราสามารถพยากรณ์ได้ว่าแก๊สจะหมดตอนไหน และเวลาจะเปลี่ยนใช้น้ำมันก็ควรจะให้รถหยุดหรือจอดนิ่งค่อยเปลี่ยนดีกว่าครับ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
อ้างถึง
ถามว่า  ในตัวตัดปั๊มติ๊ก ( ซึ่งดูในวงจรแล้ว ไม่มีอะไรมาก ) ไม่มีวงจรหน่วง ที่แม้จะกด แต่ยังไม่ตัดไปเป็นน้ำมันทันที จะสั่งให้
ปั๊มติ๊กทำงานก่อนสัก 3-5 วินาทีก่อน  แล้ววงจรค่อยสั่งตัดไปใช้น้ำมัน  ไม่มีวงจรนี้ใช่หรือไม่?

ตอบ ไม่มีครับ มีแต่วงจรหน่วงเวลาปิดตามรูปเพื่อสร้างแรงดันสะสมไว้ในสายน้ำมันก่อนที่จะตัดปั๊มติ๊กไปครับ พอสับเป็นน้ำมันก็ใช้น้ำมันในสายไปก่อนแค่แว๊บเดียวแล้วก็เปิดปั๊มติ๊กทันทีก็เท่ากับว่ามีน้ำมันไปเติมอยู่ในระบบทันทีไม่ต้องเปิดรอไว้ก่อนแต่อย่างใด

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ถามว่า ตัว ECU ของระบบแก๊ส มีวงจรที่จะบอกว่าแก๊สจะหมดแล้วนะ จังหวะนั้นล่วงหน้าสัก 3-5 วินาที
ECUจะสั่งล่วงหน้าให้ ให้ปั๊มติ๊ก ทำงานรอไว้เลย ก่อนตัดแก๊สเป็นน้ำมัน   มีวงจรหรือโปรแกรมแบบนี้ไหม ?

ตอบ ตามปกติแล้วไม่ต้องทำแบบนั้นครับเพราะว่าตามปกติแล้วสายน้ำมันจะมีระบบวาวล์กันกลับและวาวล์ควบคุมแรงดันอยู่ ดังนั้นจะมีน้ำมันรออยู่เสมอในสายพร้อมใช้ทันทีที่สับเป็นน้ำมัน ถ้าไม่มีแรงดันเหลือในสายนี้เมื่อปั๊มติ๊กโดนตัดเป็นเวลานาน นั่นหมายความว่ามีปัญหารั่วซึมในระบบควบคุมความดันป้อนหัวฉีดแล้วล่ะครับ

ถามว่า ช่างหลายคนบอกว่าถ้าไม่ตัดปั๊มติ๊ก ใช้นานๆไปท่อจะรั่วทำให้ไฟไหม้  ซึ่งจริงๆแล้ว แม้คุณจะไม่ได้ติดแก๊ส
มันก็แรงดันเท่าๆกัน ก็คงรั่วเหมือนกัน  ข้อมูลที่ช่างบอกนี่ เชื่อได้หรือไม่ ?

ตอบช่างมั่วครับ การตัดปั๊มติ๊กไม่ได้ป้องกันไฟไหม้แต่ป้องกันปั๊มติ๊กพังเท่านั้น ต่อให้วิ่งน้ำมันถ้าคุณไม่ตรวจสอบสายเชื้อเพลิงอย่างสม่ำเสมอ รั่วขึ้นมาไฟก็ไหม้เหมือนกันครับ

ตัดปั๊มติ๊ก แล้วจะทำให้ยืดอายุการใช้งานตัวปั๊ม จริงหรือไม่ ? รถที่ไม่ได้ติดแก๊ส ปั๊มติ๊กมันก็ทำงานตลอด ออกแบบมาให้ใช้งานได้นานไม่ต่ำ 4-5 ปีแน่ๆ ถึงรถผมติดแก๊ส แล้วไม่ใส่ตัวตัดปั๊มติ๊ก ปล่อยให้มันทำงานเหมือนเดิม
(เมื่อไม่ใส่ตัวตัดปั๊มติ๊กแล้ว  ไม่ว่าจะสลับ แก๊สเป็นน้ำมัน น้ำมันเป็นแก๊ส รถวิ่งไม่มีสะดุดเลยในจังหวะเปลี่ยน ) ผมก็ว่า ไม่น่าจะเดือดร้อนนะ ทำไมต้องยืดอายุล่ะ มันก็เหมือนรถสแตนดาร์ดไม่ติดแก๊ส ที่คงไม่พังง่ายๆมั๊ง

ตอบอันนี้จริงครับ เพราะว่าปั๊มติ๊กในสภาวะปกติมันมีการไหลของน้ำมันผ่านหัวฉีดครับทำให้มอเตอร์รับภาระ Load แบบปกติครับดังนั้นอายุการใช้งานจึงเป็นไปตามที่ออกแบบไว้ แต่พอติดแก๊สน้ำมันไม่ไหลผ่านหัวฉีดแต่จะไปไหลผ่านระบบควบคุมแรงดันแทนซึ่งจะทำให้มอเตอร์ปั๊มรับภาระมากกว่าปกติซึ่งเป็นการลดทอนอายุของปั๊มครับ ยิ่งถ้ารถคุณไม่เคยใช้น้ำมันเลยวิ่งแก๊ส 90% โอกาสปั๊มพังก็เป็นไปได้สูงครับ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   มาดูข้อดี/ข้อเสียของการตัดปั๊มติ๊ก

ข้อดีของการตัดปั๊มติ๊ก
     - ถนอมการใช้งานปั๊มติ๊ก เป็นการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
     - เหลือน้ำมันในถังน้อยได้ (ไม่ควรทำ)

นอกจากนั้นฝ่ายที่ต้องการตัดปั๊มติ๊ก ยังเห็นว่า
     - ปั๊มติ๊กระบายความร้อนด้วยน้ำมัน หากเดินทางไกลโดยใช้แก๊ส และมีน้ำมันในถังเหลือน้อย หรือใกล้จะหมด ปั๊มติ๊กจะระบายความร้อนได้น้อย(ต่ำ) อาจทำให้ปั๊มติ๊กเสียหายได้ การตัดปั๊มติ๊กจะช่วยลดความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นในกรณีนี้ได้

ข้อเสียของการตัดปั๊มติ๊ก
     - เกิดอาการ สะอึก/กระตุก เมื่อระบบเปลี่ยนจากแก๊สเป็นน้ำมัน (กรณีระบบแก๊สไม่มีสัญญาณโดยตรงไปควบคุมปั๊มติ๊ก)  เนื่องจากขาดความต่อเนื่องของการจ่ายของระบบเชื้อเพลิง

นอกจากนั้นฝ่ายที่ไม่ต้องการตัดปั๊มติ๊ก ยังเห็นว่า
     - ระบบท่อทางเดินน้ำมันในรถมีการไหลวนกลับถัง หรือระบบไหลกลับ( Return line ) หรือระบบควบคุมรอบการหมุนของปั๊มเชื้อเพลิง( Returnless system) และมีระบบควบคุมแรงดัน  แม้ปั๊มติ๊กจะทำงาน และหัวฉีดไม่ยก  แรงดันในระบบก็ไม่เกิน  หรือในรถรุ่นใหม่ๆ ที่ไม่มีท่อน้ำมันไหลกลับ แม้ไม่ได้ตัดปั๊มติ๊ก แรงดันในระบบก็ยังไม่เกินเพราะมีการควบคุมแรงดันให้เหมาะสมอยู่เสมอ
     - รถรุ่นใหม่บางรุ่น ที่ไม่มีท่อน้ำมันไหลกลับ จะมีการตรวจสอบแรงดันในระบบอย่างละเอียด หากแรงดันตก ไฟเตือนรูปเครื่องยนต์จะโชว์ที่หน้าปัทม์ จึงไม่สามารถตัดการทำงานของปั๊มติ๊กในขณะใช้แก๊สได้
     - เมืองนอก ต้นตำรับเรื่องแก๊ส เช่น อิตาลี  ระบบแก๊สส่วนมากไม่ได้มีวงจรที่ใช้ควบคุมปั๊มติ๊ก จึงไม่นิยมตัดปั๊มติ๊ก
     - ลดเวลาการทำงานของผู้ติดตั้งระบบแก๊ส

(ข้อมูลในส่วนนี้ มาจากที่นี่...)
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai