ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: ขอเรียกว่า "มหากาพย์การซ่อม TOYOTA Hiace Commuter "  (อ่าน 4359 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37338
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    อาจจะเรียกได้ว่า
"หนึ่งงานคือหนึ่งประสบการณ์"
ซึ่งต้องสั่งสม พบเจอเหตุในรูปแบบต่างๆ
ซึ่งช่างเองจะต้องวิเคราะห์และลงมือซ่อมให้ตรงจุด งานจะได้จบ เจ้าของรถเจ็บน้อยที่สุด

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


     มีรถตู้สำหรับรับส่งนักเรียน มีปัญหาหลายอย่างที่ช่างแก้ไม่ตก อยากจะนำรถเข้ามาให้ช่วย
วิเคราะห์ปัญหา

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 เมษายน 2566, 11:09:15 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37338
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ขอเรียกว่า "มหากาพย์การซ่อม TOYOTA Hiace Commuter "
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2563, 15:53:09 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •      การปรึกษาเริ่มจากทางโทรศัพท์คุยกันก่อนว่า รถคันนี้ติดโค๊ด P0093 ซึ่งถ้าดูตามโค๊ดแล้ว
    ได้ความว่า

      " ตรวจพบน้ำมันเชื้อเพลิงในระบบรั่ว/รั่วมาก "

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


       ซึ่งถ้ารถวิ่งอยู่ ไฟเช็คเอนจิ้นจะเด้งขึ้นมา พร้อมกับรถมีอาการตื้อเร่งไม่ขึ้น อั้นอยู่ไม่เกิน 2,000 รอบ หลัง
    จากนั้นเครื่องจะดับลง

       เมื่อทำการปิดสวิทช์กุญแจ และเปิดใหม่ เครื่องจะมีอาการเป็นปกติ เหมือนไม่ได้เกิดอะไร แต่ถ้ามีไฟเช็คเด้ง
    ขึ้นมาเมื่อไหร่ อาการเดิมจะมาทันที

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 ตุลาคม 2563, 16:05:22 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37338
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ขอเรียกว่า "มหากาพย์การซ่อม TOYOTA Hiace Commuter "
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2563, 16:12:18 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •      ลองใช้เครื่องสแกนจับแรงดันในรางคอมมอนเรล ได้ประมาณนี้ในขณะเดินเบา

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


        แปลงหน่วยกันหน่อยให้เป็นเมกกะปาสคาล

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


       ซึ่งค่าที่ได้ ถือว่าอยู่ในสภาวะปกติของรถคอมมอนเรลทั่วๆ ไป ที่รอบเดินเบาแรงดันจะอยู่ประมาณ 28-30 Mpa
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 ตุลาคม 2563, 16:16:35 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ขอเรียกว่า "มหากาพย์การซ่อม TOYOTA Hiace Commuter "
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2563, 16:12:18 »


    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37338
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ขอเรียกว่า "มหากาพย์การซ่อม TOYOTA Hiace Commuter "
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2563, 16:19:14 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     มาดูว่าเครื่องทำงานอยู่ที่รอบเท่าไหร่

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


          ต่อไปมาดูค่า Injection Feedback ของแต่ละสูบกันบ้างว่าเป็นอย่างไร

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


       ซึ่งค่าฟีดแบคของแต่ละสูบ ที่ดีจะต้องมีค่า บวก/ลบ ไม่เกิน 3 ครับ จากภาพได้บน ถือว่าค่านี้ใช้ได้ครับ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37338
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ขอเรียกว่า "มหากาพย์การซ่อม TOYOTA Hiace Commuter "
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2563, 16:26:56 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •      ต่อไปมาดูค่าระยะการฉีด จะมีการฉีดนำ ที่เรียกว่า Pilot Injection กับฉีดหลัก (Main Injection)

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


        รถรุ่นนี้มีการฉีดนำเพียง 1 ครั้งและก็ฉีดตาม อีก 1 ครั้ง ในรอบเดินเบา
    แต่เมื่อไหร่ที่เราเร่งรอบสูงๆ น่าจะเกินสองพันรอบ การฉีดจะฉีดเมนเพียงอย่างเดียว

       ในรถรุ่นต่อๆ มา มีการพัฒนาการฉีดเป็น 4 ครั้งละมั๊ง เช่น รุ่นวีโก้แชมป์ หรือรุ่นต่อมาก็รีโว้

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


       ภาพนี้เป็นเครื่องคอมมอนเรลของรถแบ๊กโฮล์ Doosan เอามาให้ดูจะได้เห็นลักษณะของการฉีดนำ
    ฉีดเมนและฉีดตามเป็นยังไง
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 เมษายน 2566, 11:12:56 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37338
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ขอเรียกว่า "มหากาพย์การซ่อม TOYOTA Hiace Commuter "
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2563, 16:32:02 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    ดูจากดาต้าในรอบเดินเบาแล้ว ไม่พบรายการใดที่จะเป็นปัญหาเลย แต่เห็นว่าเมื่อเร่งไป
    สักประมาณ 3000 รอบ/นาที ที่เป็นความเร็วที่คนขับรถรับส่งนักเรียนคันดังกล่าวใช้ประจำ
    เครื่องจะมีอาการวูบลง จับดาต้าดูพบว่าแรงดันน้ำมันในราง ลดลงเรื่อยๆ แต่ถ้าเร่งเกินรอบ
    ดังกล่าวไปรถจะมีอาการปกติ แรงดันรางก็เพิ่มขึ้นปกติเช่นกัน
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37338
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ขอเรียกว่า "มหากาพย์การซ่อม TOYOTA Hiace Commuter "
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2563, 16:38:34 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     ถ้าถามว่ารถคันนี้ไปทำอะไรมาแล้วบ้าง

        เริ่มจากนำรถไปซ่อมที่อู่แห่งหนึ่งบอกว่าน่าจะเป็นอาการเกี่ยวกับปั๊มคอมมอนเรล ตกลงซ่อมปั๊มกัน
    ไม่รู้ว่าช่างทำอะไรบ้าง แต่ว่าหมดไปหลายตังค์ อาการเช็คเด้ง ยังเป็นเหมือนเดิม โดยก่อนซ่อมบอกว่า
    อาการนี้ซ่อมปั๊มหายแน่นอน
     

         แต่จนแล้วจนรอด อาการรถก็ยังเหมือนเดิม ได้นำรถกลับซ่อมที่อู่ดังกล่าวหลายครั้ง เจ้าของอู่บอกว่า
    ต้องมีอะไหล่ตัวอื่นมีปัญหาจะต้องเปลี่ยนเพิ่มเติมอีก


        เจ้าของรถเกิดความไม่มั่นใจ ประกอบกับอู่ดังกล่าวอยู่ไกลจากบ้านตัวเอง(ไปซ่อมข้ามจังหวัด เห็นแต่
    ว่าราคาถูกกว่าบ้านตัวเอง) วิ่งไปแก้งานหลายรอบแล้วไม่จบ  เลยตัดสินใจเปลี่ยนอู่ใหม่

    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 เมษายน 2566, 11:15:52 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37338
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ขอเรียกว่า "มหากาพย์การซ่อม TOYOTA Hiace Commuter "
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2563, 16:48:45 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •      อู่ต่อมาสอบถามประวัติรถ เจ้าของรถคันนี้เป็นมือที่สาม (ไม่ใช่มือที่มองไม่เห็นนะ 5 5 5)
    โดยรู้แต่ว่าเจ้าของแรกมีการไปติดตั้งกล่องดันราง แต่ปัจจุบันได้ปลดออกก่อนที่จะมาถึงมือเจ้าของรถ
    คนปัจจุบัน

         อู่เลยถอดหัวฉีดออกมาดู และแนะนำให้เปลี่ยนชุดปลายหัวฉีดทั้งสี่หัว ตกหัวละหลายพัน รวมกันเป็นเงิน
    หมื่นกว่าบาท เจ้าของตัดสินใจเปลี่ยนตามคำแนะนำอยากให้งานจบ จะได้นำรถไปทำงานรับส่งนักเรียน
         แต่ว่ามันไม่จบเท่านั้นสิครับ ปัญหาไฟเด้ง ยังคงเป็นปัญหาที่ช่างยังแก้ไม่ตก

         เจ้าของรถเริ่มรู้สึกเอือมระอา ทั้งรถ ทั้งช่างแล้วว่างั้นเถอะ แต่จะทำยังไงได้...

        ช่างเองก็ปวดหัว มึนตึ๊บ นอนก็คิดว่าคงไม่หลับเต็มตื่นสักเท่าไหร่หรอก เจ้าของรถเอ๊ย...
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 เมษายน 2566, 11:17:48 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37338
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ขอเรียกว่า "มหากาพย์การซ่อม TOYOTA Hiace Commuter "
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2563, 16:52:06 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •       มาถึงช่างมือที่สาม เท่ากันกับรถเลย(มือที่สาม 5 5 5) ช่างก็สอบถามก่อนซ่อมก่อนรับงาน
    ว่ารถคันนี้ไปทำอะไรมาแล้วบ้าง ก็ว่า....กันไป

          ช่างคนที่สาม....คิด....
    - ปั๊มก็ไปทำมาแล้ว
    - หัวฉีดก็ทำมาแล้ว

        ทีนี้...เหลืออะไรอีกล่ะ

       เอ้า... สมาชิกที่ติดตามเรามา ช่วยกันคิด ร่วมช่วยช่างคนที่สามหน่อยว่า
    เขาควรจะดำเนินการซ่อมต่อไปอย่างไรดี...

    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 เมษายน 2566, 11:18:22 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37338
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ขอเรียกว่า "มหากาพย์การซ่อม TOYOTA Hiace Commuter "
    « ตอบกลับ #9 เมื่อ: 31 มีนาคม 2566, 10:28:42 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    เมื่อวาน (30 มีนาคม 66) มีเพื่อนสมาชิกทักไลน์มา บอกว่าไปซื้อรถตู้มือ...
    จากเต็นท์รถ อาการก็เป็นตั้งแต่ซื้อรถมานั่นแหละ เต็นท์ก็พยายามแก้ไขให้ แต่ไม่จบ

       น่าเห็นใจ เจ้าของรถท่านนี้จริงๆ ซื้อรถมาใช้งานนะครับ ไม่ได้ซื้อมาซ่อม....

       ทำมาหลายอย่าง ตั้งแต่ปั๊ม... ยันมาถึงหัวฉีด

       SCV เปลี่ยนไป 7-8 รอบ 5 5 5 ถ้าเป็นรถเบนซิน เขาเรียกว่ารถกินหัวเทียน
    แต่นี่เป็นเครื่องคอมมอนเรลดีเซล ทำไมมันกิน SCV ขนาดนั้น
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37338
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ขอเรียกว่า "มหากาพย์การซ่อม TOYOTA Hiace Commuter "
    « ตอบกลับ #10 เมื่อ: 31 มีนาคม 2566, 10:31:46 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    แอดก็เลยมาเปิดกระทู้ย้อนดู

       อ้าว... แอดเล่าครั้งก่อน ยังเล่าไม่จบ

       แต่ว่างาน  จบไปนาน จนจำไม่ได้แล้วว่า ท้ายสุด สุดท้าย จบงานยังไง
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37338
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ขอเรียกว่า "มหากาพย์การซ่อม TOYOTA Hiace Commuter "
    « ตอบกลับ #11 เมื่อ: 31 มีนาคม 2566, 10:36:36 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     ช่างคนที่สามที่กล่าวถึงก็เป็นลูกศิษย์/ศิษย์เก่า ได้นำรถตู้รับส่งนักเรียนของลุงวัยเกษียณ
    ขายรถคันเก่าแล้วมาซื้อรถตู้คอมมิวเตอร์ ปีก็น่าจะ 05-06 นี่แหละ โดยลูกหลานหวังจะดาวน์
    รถคันนี้ให้ แล้วให้ผ่อนต่อเอา จะได้รถใหม่ๆ ดูทันสมัยและปลอดภัย

        พูดถึงรถคันนี้มีความทันสมัยในเรื่องของระบบสื่อสารของรถ ใช้ระบบ CAN สามารถใช้หัว
    Mini-VCI ทั่วไปร่วมกับโปรแกรมเทคสตรีม เชื่อมต่อได้อย่างง่ายๆ เลย ระบบ CAN ยังครอบคลุม
    ในเรื่องระบบแอร์ด้วย

        สามารถเข้าฟังก็ชั่นพิเศษ สั่งตัดหัวฉีดทีละหัวในขณะที่เครื่องยนต์ทำงานได้เลย
    เหมือนกับเราอยากเช็คว่าสูบไหนทำงานหรือไม่ทำงาน เราก็ชักปลั๊กหัวเทียนทีละสูบ
    ในเครื่องยนต์เบนซิน อารมณ์ประมาณนั้นเล
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 31 มีนาคม 2566, 10:41:07 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37338
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ขอเรียกว่า "มหากาพย์การซ่อม TOYOTA Hiace Commuter "
    « ตอบกลับ #12 เมื่อ: 31 มีนาคม 2566, 10:47:10 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     ดูค่าจากดาต้า ก็เหมือนรถปกติ แต่พอวิ่งๆ ไป ถ้ามีไฟรูปเครื่องยนต์โชว์เมื่อไหร่
    เป็นอันต้องรีบหลบเข้าข้างทาง อาการเร่งได้ไม่เกินสองพันรอบ และสักหน่อยเครื่องก็ดับ

        อะไรๆ ก็ทำงานปกติหมด จับโค้ดก็ได้โค๊ด "นรก" อย่างที่ว่า P0093

        จะไปทางไหนต่อดี

        หัวฉีด...ทำมาแล้ว
        ปั๊ม......ทำมาแล้ว
        SCV....ก็เปลี่ยนมาแล้ว
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37338
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ขอเรียกว่า "มหากาพย์การซ่อม TOYOTA Hiace Commuter "
    « ตอบกลับ #13 เมื่อ: 31 มีนาคม 2566, 10:52:59 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    เหลืออยู่ก็แต่ รางคอมมอนเรลกับเซนเซอร์ท้ายราง

       ลองสับอะไหล่ใส่ดู อาการก็ทำท่าดีขึ้น ไม่ดับบ่อย เหมือนแต่ก่อน

       ได้คุยกับหัวอกคนเป็นเจ้าของรถ ก็อยากจะซ่อมให้จบๆ ตัวไหนเสียจริง
    ก็ให้เปลี่ยน แต่ว่าถ้าเปลี่ยนไปแล้ว อาการยังเหมือนเดิม ก็สงสารเจ้าของรถ

       จึงเป็นที่มาของการทดลอง ลองนำอะไหล่ตัวที่คิดว่าเสีย/เสื่อม นำมาใส่
    แล้วออกไปวิ่งทดลอง แต่ว่าลำบากลูกหลานนักเรียนที่อาศัยรถไปโรงเรียน
    รถเสียกลางทาง คิดสภาพดูเอาครับ

        เลยตัดสินใจสั่ง รางคอมมอนเรลพร้อมเซนเซอร์ท้ายราง มาใส่...
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 เมษายน 2566, 11:20:00 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37338
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ขอเรียกว่า "มหากาพย์การซ่อม TOYOTA Hiace Commuter "
    « ตอบกลับ #14 เมื่อ: 31 มีนาคม 2566, 10:58:39 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     หลังจากอะไหล่ รางคอมมอนเรล+ท้ายราง มาแล้ว จัดการถอดเปลี่ยน
    เข้าไปแทน และให้เจ้าของรถนำรถไปใช้งานดู

        ใช้งานไปสักสองสามวัน  รถวิ่งดีเหมือนปกติ
    ก็ดีใจทั้งช่างและเจ้าของรถ จบงานได้ซะที

       แต่ไม่นาน รถขับกลับมาอีกแล้ว พร้อมกับอาการเดิม งานนี้...หัวเริ่มจะมึนๆ ล่ะ

       เอ... แล้วมันจะเกี่ยวกับกล่อง ECU หรือเปล่า
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 เมษายน 2566, 11:24:27 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ขอเรียกว่า "มหากาพย์การซ่อม TOYOTA Hiace Commuter "
    « ตอบกลับ #14 เมื่อ: 31 มีนาคม 2566, 10:58:39 »