ข่าวประชาสัมพันธ์

☆ ★ ☆ สมัครวีไอพีปีละ 350 บาท สองปีเพียง 600 บาท ☆¸.•°*”˜˜”*°•☆♥


ผู้เขียน หัวข้อ: TOYOTA Camry SXV20 แอร์ไม่ทำงาน (มีวายริ่งด้วย)  (อ่าน 551 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 28562
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • การให้จะเริ่มต้น เมื่อตนรู้จักพอ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
TOYOTA Camry SXV20 แอร์ไม่ทำงาน (มีวายริ่งด้วย)
« เมื่อ: 06 ธันวาคม 2563, 06:41:28 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • มีเพื่อนสมาชิกส่งเมล์มาสอบถามว่า

    อ้างถึง
       "ผมพยายามตรวจเช็คแอร์รถยนต์คัมรี่ไฟท้ายย้อย
    SXV20 เครื่อง5sfe  อาการคือกดสวิทย์เปิดแอร์แล้วปุ่มA/Cไฟติด พัดลมภายในทำงาน
    แต่ระบบแอร์ไม่ทำงานครับ คลัชคอมแอร์ไม่ต่อ พัดลมหน้าเครื่องไม่หมุนครับ
    ผมควรตรวจสอบ ฟิวส์ หรือส่วนประกอบใดได้เบื้องตันได้ก่อนครับ"

       ก็ยังไม่อยากฟันธงลงไปว่า น้ำยาแอร์รั่ว/คลัทช์คอมแอร์เสีย/รีเลย์คลัทช์คอมแอร์เสีย ฯลฯ
    เรามาดูและไล่วงจรไปพร้อมๆ กัน
    หมายเหตุ
    ( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

       เอาวงจรไปดูกันก่อน

    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 พฤษภาคม 2564, 07:24:41 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ montree

    • Y1 2 3 4
    • VIP ปีที่ 2
    • ช่างยนต์มือหนึ่ง
    • *
    • Joined: ธ.ค. 2563
    • กระทู้: 101
    • สมาชิกลำดับที่ : 15391
    TOYOTA Camry SXV20 แอร์ไม่ทำงาน
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 06 ธันวาคม 2563, 07:05:42 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •  ((

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 28562
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • การให้จะเริ่มต้น เมื่อตนรู้จักพอ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    TOYOTA Camry SXV20 แอร์ไม่ทำงาน
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 06 ธันวาคม 2563, 07:48:12 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    มาดูวงจรแอร์ในส่วนแรกกันก่อน (ตัดวงจรมาเฉพาะรุ่นที่ใช้ 5S-FE)
    - เป็นวงจรพัดลมหม้อน้ำและวงจรพัดลมแอร์
       ซึ่งวงจรนี้ทำงานร่วมกัน แบ่งการทำงานเป็นสเต็ปๆ ไปครับ

       สวิทช์กุญแจ อยู่ในตำแหน่ง OFF   

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

      ภาพด้านบนเป็นตำแหน่งที่สวิทช์กุญแจ อยู่ในตำแหน่ง OFF

       มาดูลักษณะของหม้อน้ำและคอนเดนเซอร์ รวมถึงพัดลมทั้งสองตัวด้วยว่า
    ติดตั้งมาในลักษณะใด

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

      ขอบคุณเจ้าของภาพ

      พัดลมตัวด้านซ้ายมือเป็นพัดลมระบายความร้อนของหม้อน้ำ ส่วนตัวขวามมือเป็น
    พัดลมของคอนเดนเซอร์แอร์แต่ก็ระบายความร้อนของหม้อน้ำได้เช่นกันครับ
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 ธันวาคม 2563, 16:35:50 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    TOYOTA Camry SXV20 แอร์ไม่ทำงาน
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 06 ธันวาคม 2563, 07:48:12 »


    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 28562
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • การให้จะเริ่มต้น เมื่อตนรู้จักพอ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    TOYOTA Camry SXV20 แอร์ไม่ทำงาน
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 06 ธันวาคม 2563, 08:07:27 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •      วงจรการทำงานของพัดลมหม้อน้ำและพัดลมคอนเดนเซอร์ของรถรุ่นนี้ เมื่อมีการทำงาน
    จะมีสปีดหรือความเร็วในการทำงาน  2 ความเร็วด้วยกันคือ

    1. ความเร็วต่ำ เมื่อเปิดแอร์ให้ทำงานในขณะที่เครื่องยนต์ยังเย็น
    (ประมาณต่ำกว่า 84 องศาเซลเซียส) พัดลมทั้งสองตัว จะถูกออกแบบให้ทำงาน
    ในแบบอนุกรมกัน ทำให้ต้องแบ่งแรงเคลื่อนไฟฟ้าให้มอเตอร์แต่ละตัว ทำให้มอเตอร์
    ทำงานที่รอบต่ำลงครับ (ไม่ได้มีตัวลดทอนแรงเคลื่อนไฟฟ้าแต่อย่างใด)

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    อธิบายการทำงาน
       เมื่อเครื่องยนต์ทำงานที่อุณหภูมิต่ำ และเปิดแอร์ สวิทช์กุญแจจะอยู่ตำแหน่ง ON มีกระแสไฟไหลผ่าน
    ฟิวส์ ECU-IG ขนาด 15A ผ่านไปยัง Engine Main Relay ลงกราวด์ครบวงจร
    หน้าคอนแทคจะต่อทางไฟไปผ่านฟิวส์
      - ฟิวส์ RDI (ฟิวส์สำหรับพัดลมหม้อน้ำ) ขนาด 30 A
      - ฟิวส์ CDS (ฟิวส์พัดลมคอนเดนเซอร์) ขนาด 30 A

       ส่วนกระแสไฟอีกส่วนหนึ่งเมื่อผ่านฟิวส์ ECU-IG  จะไหลไปยัง
      - ขดลวด FAN NO.1 รีเลย์ (คุมพัดลมหม้อน้ำ) ผ่านสวิทช์แรงดันน้ำยาแอร์ ผ่านสวิทช์อุณหภูมิน้ำ
         ลงกราวด์ครบวงจร ทำให้หน้าคอนแทคแยกออกจากกัน (รีเลย์ตัวนี้เป็นชนิดปกติปิด -NC Relay)
      - ขดลวด FAN NO.2 รีเลย์ (คุมพัดลมคอนเดนเซอร์) แล้วไปผ่านสวิทช์แรงดันน้ำยาแอร์ ผ่านสวิทช์อุณหภูมิน้ำ
         ลงกราวด์ครบวงจร ทำให้หน้าคอนแทคต่อกระแสไฟที่ผ่านมอเตอร์พัดลมคอนเดนเซอร์ ผ่านไปรอที่หน้าคอนแทค
         รีเลย์ NO.3

    ( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

        เมื่อเราเปิดแอร์ จะมีไฟที่ต่อพ่วงกับวงจรคลัทช์คอมแอร์ มาเข้าขดลวดรีเลย์ NO.3 ลงกราวด์ครบวงจร
    ทำให้หน้าคอนแทคของรีเลย์ NO.3 ต่อไฟที่มาจากมอเตอร์พัดลมคอนเดนเซอร์ ไปยังมอเตอร์พัดลมหม้อน้ำ
    แล้วลงกราวด์ครบวงจร ทำให้มอเตอร์ทั้งสองตัวที่ต่ออนุกรมกันทำงานในสปีดที่ต่ำ
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 ธันวาคม 2563, 10:26:35 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 28562
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • การให้จะเริ่มต้น เมื่อตนรู้จักพอ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    TOYOTA Camry SXV20 แอร์ไม่ทำงาน
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 06 ธันวาคม 2563, 09:08:54 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    2. ความเร็วสูง เมื่อเครื่องยนต์ร้อนถึงจุดอุณหภูมิทำงานของเครื่องยนต์
    มอเตอร์พัดลมทั้งสองตัวจะทำงานในลักษณะแยกตัวของใครของมัน มอเตอร์จะหมุนได้แรงขึ้นเนื่องจาก
    รับไฟ 12 โวลท์ตรงๆ ไม่ได้แบ่งแรงดันกับใคร

         เนื่องจากการอธิบายต้องใช้เวลาครับ ต้องทำทั้งภาพและคำบรรยาย

         หวังว่าเพื่อนสมาชิกคงจะได้แนวทางในการไล่วงจรพัดลมทั้งสองตัวที่ทำงานในสถานะต่างๆได้นะครับ
    เช่น
    - ขณะเครื่องยนต์เย็น ไม่เปิดแอร์ พัดลมทั้งสองเป็นอย่างไร
    - ขณะเครื่องยนต์ร้อน ไม่เปิดแอร์ พัดลมทั้งสองเป็นอย่างไร
    - ขณะเครื่องยนต์เย็น เปิดแอร์ (คำอธิบาย/ภาพ ดังกระทู้ด้านบนครับ)
    - ขณะเครื่องยนต์ร้อน เปิดแอร์ พัดลมทั้งสองตัวทำงานอย่างไร
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 ธันวาคม 2563, 10:31:40 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ lert

    • ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเว็บ
    • สมาชิกกิตติมศักดิ์
    • วิศวกรรมเครื่องกล
    • *
    • Joined: ก.ย. 2560
    • กระทู้: 715
    • สมาชิกลำดับที่ : 4213
      • อีเมล์
    TOYOTA Camry SXV20 แอร์ไม่ทำงาน
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: 07 ธันวาคม 2563, 22:14:19 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •  -OO-

    ออฟไลน์ Marut1965

    • Y7 8
    • VIP ปีที่ 8
    • ช่างยนต์มือใหม่
    • *
    • Joined: ต.ค. 2563
    • กระทู้: 24
    • สมาชิกลำดับที่ : 14788
      • อีเมล์
    TOYOTA Camry SXV20 แอร์ไม่ทำงาน
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: 10 ธันวาคม 2563, 16:17:27 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ซู๊ดยอดเล้ยคร้าบ

    ออฟไลน์ Aod sathaphon

    • Y5
    • VIP ปีที่ 5
    • ช่างยนต์มือหนึ่ง
    • *
    • Joined: ก.ย. 2562
    • กระทู้: 113
    • สมาชิกลำดับที่ : 10785
    • เพศ: ชาย
      • อีเมล์
    TOYOTA Camry SXV20 แอร์ไม่ทำงาน
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: 13 ธันวาคม 2563, 12:43:40 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •   (( ((

    ออฟไลน์ Aminal

    • วีไอพีตลอดชีพ
    • Super VIP
    • ช่างยนต์มือเก๋า
    • *
    • Joined: ธ.ค. 2562
    • กระทู้: 67
    • สมาชิกลำดับที่ : 11892
    • เพศ: ชาย
    TOYOTA Camry SXV20 แอร์ไม่ทำงาน (มีวายริ่งด้วย)
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: 24 กันยายน 2564, 10:54:36 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ขอบคุณครับ

    ออฟไลน์ ลีโอ

    • Y1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
    • VIP ปีที่ 8
    • ช่างยนต์มือหนึ่ง
    • *
    • Joined: ต.ค. 2563
    • กระทู้: 143
    • สมาชิกลำดับที่ : 14789
    TOYOTA Camry SXV20 แอร์ไม่ทำงาน (มีวายริ่งด้วย)
    « ตอบกลับ #9 เมื่อ: 24 กันยายน 2564, 21:39:29 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •  -OOO-

    TOYOTA Camry SXV20 แอร์ไม่ทำงาน (มีวายริ่งด้วย)
    « ตอบกลับ #9 เมื่อ: 24 กันยายน 2564, 21:39:29 »