ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: การตรวจสอบจานจ่าย ของเครื่อง 4A-FE/ 5A-FE  (อ่าน 12756 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
การตรวจสอบจานจ่าย ของเครื่อง 4A-FE/ 5A-FE
« เมื่อ: 05 พฤศจิกายน 2558, 10:06:56 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • การตรวจสอบการสปาร์คของหัวเทียน
    เครื่อง System test-1988-89 4A-F engine

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    การตรวจสอบจานจ่าย ของเครื่อง 4A-FE/ 5A-FE
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 05 พฤศจิกายน 2558, 10:08:28 »


    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    การตรวจสอบจานจ่าย ของเครื่อง 4A-FE/ 5A-FE
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 05 พฤศจิกายน 2558, 10:09:16 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • SIGNAL GENERATOR (PICK-UP) RESISTANCE TEST
    4A-FE and 7A-FE Engines
    1988-92 MODELS

    1. Using a suitable ohmmeter, check the resistance between terminals G1 and G- and NE and G- of the signal generator

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    2. The signal generator (pick-up coil) resistance cold should be 205-255 ohms.
    3. If the resistance is not correct, replace the distributor housing.
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 พฤศจิกายน 2558, 10:16:21 โดย ▒ Auto Man ▒ »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    การตรวจสอบจานจ่าย ของเครื่อง 4A-FE/ 5A-FE
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 05 พฤศจิกายน 2558, 10:10:26 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • 1993-95 MODELS

    1. Using a suitable ohmmeter, check the resistance between terminals G+ and G-
         and NE+ and NE- of the signal generator.

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    2. The signal generator (pick-up coil) resistance cold should be 185-275 ohms on G+ and G-; and 370-550 ohms cold on NE+ and NE-. Check the         
        chart for reference.
    3. If the resistance is not correct, replace the distributor housing.
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 พฤศจิกายน 2558, 10:14:44 โดย ▒ Auto Man ▒ »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    การตรวจสอบจานจ่าย ของเครื่อง 4A-FE/ 5A-FE
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: 05 พฤศจิกายน 2558, 10:15:45 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • เคยไปซื้อจานจ่าย 4a-fe ที่เชียงกงบางนา ขั้วไฟเสียบคอล์ยมีสายไฟ 6 เส้น กับ 2 เส้น ตัวละ 2500-3000 แล้วแต่ต่อรองราคา
    ถ้าเป็นเครื่อง 5A-FE จานจ่ายทั้งตัวจะราคา 1200-1500 บ. ขั้วเสียบจะมี 4 เส้น กับ 2 เส้น
       

          ร้านบอกว่าที่ราคาต่างกันมาก เพราะคอล์ยของ 4A-FE มันมี sensor อีก 1 คู่จึงมีสายไฟ 6 เส้น แต่ของ 5A ไม่มีจึงราคาถูกกว่า
     แต่รูปร่างภายนอกเหมือนกันทุกอย่าง ที่ต้องเปลี่ยนทั้งลูกเพราะของเก่าซีลน้ำมันที่แกนคอล์ยมันหมดสภาพ
    ทำให้น้ำมันเครื่องรั่วเข้ามาสาดโดน sensor ทำให้ไฟ engine show และเริ่มจะมี back fire 2-3 ครั้ง
    จนฝาครอบกรองอากาศขาหัก เลยยอมซื้อทั้งลูกแต่ขอที่ร้านเปิดดูสภาพภายใน หลังจากเปลี่ยนแล้วก็ไม่มีอาการ
    back มาให้เห็นอีกเลย (ไฟ engine ก็ไม่ show) :)

     8)
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    การตรวจสอบจานจ่าย ของเครื่อง 4A-FE/ 5A-FE
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: 05 พฤศจิกายน 2558, 10:18:11 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ข้อมูลจานจ่ายของเครื่อง 5A-FE

    มีขดลวด 2 ชุดพันรวมกันเป็นชุดเดียว
    ปลายสายเป็น เป็น NE+ และ NE- ไปเข้ากล่องอีซียู

     - วัดความต้านทานไฟฟ้าได้ 420 โอห์ม
     - ตั้งค่า 10VAC ใช้มือหมุนที่แกนจานจ่ายเข็มกระดิก พอให้สังเกตุได้
     - ตั้งค่าที่ 0.25VDC เข็มกระดิกขึ้นลง เห็นได้ชัดเจน

    วัดความต้านทานของคอล์ยจุดระเบิด

     - ค.ต.ท. ขดลวดไฟแรงต่ำ ได้ประมาณ 1.3 โอห์ม
     - ค.ต.ท. ขดลวดไฟแรงสูง ได้ประมาณ 13 กิโลโอห์ม

    วัดการชาร์จและการคายประจุของ C ในจ่ายจ่าย
      - ตั้งย่าน 100 K เข็มตีเต็มสเกลและค่อยตกลงมา ถือว่า ใช้ได้

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    - สตาร์ทเครื่อง วัดระหว่างสาย NE+ กับ NE- โดยใช้มิเตอร์ย่าน 10VAC
       จะเห็นเข็มกระดิกชัดเจน ประมาณ 0.5-1 โวลท์ แสดงว่า ขดลวด NE ดี
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 พฤศจิกายน 2558, 10:21:43 โดย ▒ Auto Man ▒ »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    การตรวจสอบจานจ่าย ของเครื่อง 4A-FE/ 5A-FE
    « ตอบกลับ #11 เมื่อ: 05 พฤศจิกายน 2558, 10:20:27 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ขั้วสายที่ออกจากจานจ่าย ของเครื่อง 5A-FE มีจำนวน 7 สาย  จำนวน 2 ปลั๊ก คือ

    ปลั๊กที่ 1. มีจำนวน 2 สาย
      - สายที่ 1 สีดำคาดแดง เส้นโตนิดหนึ่ง  เป็นไฟ +12V มาจากสวิทช์กุญแจ ตำแหน่งขั้ว IG2
      - สายที่ 2 สีดำ   เป็น IG- มาจากคอล์ยขั้วลบ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ปลั๊กที่ 2. มีจำนวน 4 สาย
      - สายที่ 1 สีแดงออกจากจานจ่าย พอผ่านปลั๊ก จะเป็นสีดำ เป็นขั้ว NE+
      - สายที่ 2 สีขาวออกจากจานจ่าย พอผ่านปลั๊ก จะเป็นสีขาว เหมือนเดิม  เป็นขั้ว NE-
      - สายที่ 3 สีน้ำเงินออกจากจานจ่าย พอผ่านปลั๊ก จะเป็นสีดำ เป็นขั้ว IGT สั่งการจุดระเบิดไปยังจานจ่าย
      - สายที่ 4 สีเหลืองออกจากจานจ่าย พอผ่านปลั๊ก จะเป็นสีดำคาดเหลือง จะเป็นขั้ว IGF สายยืนยันการจุดระเบิด หากไม่คำสั่งยืนยันกลับไปยังกล่องอีซียู กล่องจะไม่สั่งการจุดระเบิด ซึ่งก็หมายถึงเครื่องจะดับ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    รวมแล้ว 6 สาย แล้วสายที่ 7 ไม่เห็นมีล่ะ อ๋อก็เป็นสายดินคือโครงของจานจ่ายนั่นเองลองดูซิ ให้จานจ่ายมันลอยจากเครื่องเมื่อไหร่ มันจะไม่ครบวงจรลงดินไม่ได้ทันทีเลย
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 มิถุนายน 2560, 07:00:37 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ต้นกล้า

    • บุคคลทั่วไป
    การตรวจสอบจานจ่าย ของเครื่อง 4A-FE/ 5A-FE
    « ตอบกลับ #12 เมื่อ: 20 พฤศจิกายน 2562, 12:06:03 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • รบกวนหน่อยครับเครื่องยนต์​4afe​เกียร์​ธรรมดาไฟไม่ออกหัวเทียน​กล่องเปลี่ยนเช็คมาแล้ว จานจ่ายเบอกใหม่ ไฟก็ยังไม่ออกหัวเทียน ครับ ผมควรเริ่มไล่จากตัวไหนครับ

    ต้นกล้า

    • บุคคลทั่วไป
    การตรวจสอบจานจ่าย ของเครื่อง 4A-FE/ 5A-FE
    « ตอบกลับ #13 เมื่อ: 20 พฤศจิกายน 2562, 12:10:12 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • 4afe ไฟไม่ออกหัวเทียน​กล่องเช็คแล้ว จานจ่ายเปลี่ยนใหม่ครับ ต้องไล่ตัวไหนครับ
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 ธันวาคม 2563, 08:51:20 โดย Auto Man »

    ออฟไลน์ montree

    • Y1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13
    • วีไอพีสะสม 13 ปี
    • VIP ปีที่ 2
    • ช่างยนต์มือหนึ่ง
    • *
    • Joined: ธ.ค. 2563
    • กระทู้: 212
    • สมาชิกลำดับที่ : 15391
    การตรวจสอบจานจ่าย ของเครื่อง 4A-FE/ 5A-FE
    « ตอบกลับ #14 เมื่อ: 05 ธันวาคม 2563, 08:21:28 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • สาย Ig- คอยล์ขั้วลบ จากจานจ่ายไฟ ไปต่อลงกราวด์ใช่ไหมครับ
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 ธันวาคม 2563, 08:51:44 โดย Auto Man »

    การตรวจสอบจานจ่าย ของเครื่อง 4A-FE/ 5A-FE
    « ตอบกลับ #14 เมื่อ: 05 ธันวาคม 2563, 08:21:28 »