เห็นว่ามีกระทู้เรื่องแอร์แล้วก็ขอถามซัก 2 ข้อครับ
1. เครื่อง JZ เวลาเร่งหน้าคลัชคอมแอร์จะตัดทุกรุ่นหรือไม ่ครับ คือของผมวาง 2j-ge เวลาเร่งหรือกระชากแล้วหน้าคลัชมันไม่ตัดครับ(check code แล้วไม่เจอฟ้อง ลองสลับกล่องก็ไม่ตัดเหมือนกัน) แต่พอลอง 1j-bo ของพี่ชายผม เร่งนิดเดียวมันก็ตัดแล้วครับ ก็เลยสงสัยว่ามันจะตัดเฉพาะเครื่องโบหรือปล่าว
2. เนื่องจากผมได้ย้ายแผงแอร์ไปไว้ใต้ท้องรถ และเวลาคอมเแอร์ทำงานรู้สึกว่ากินกำลังเครื่องยนต์มาก (ภาษาชาวบ้านว่าคอมหนัก) จึงอยากถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ว่าจากคอมแอร์ไปถึงแผง แอร์ระยะทางไกลเกินไปจึงทำให้คอมแอร์หนักเวลาทำงาน หรือมาจากสาเหตุใดได้บ้างที่ทำให้คอมแอร์หนักครับ
1. มีเพียง รุ่น GTE บางรุ่นที่ตัดไปหน้าคลัชท์คอมเพรสเซอร์แอร์ ตอนที่รอบเครื่องสูงๆ
(GTE หมายถึง เครื่องยน JZ รุ่น เทอร์โบครับ)2. การย้ายแผงคอยล์ร้อนไปไว้ใต้ท้องรถนั้น ทำให้ ท่อน้ำยาแอร์ จาก คอมเพรสเซอร์เดินไปที่คอยล์ร้อน และจากคอยล์ร้อน เดินไปเข้าเอ๊กซ์แพนชั่นวาล์วก่อนที่จะเข้าแผงคอยล์เย็นนั้นยาวขึ้น การที่ท่อยาวขึ้น ทำให้ คอมเพรสเซอร์ กว่าจะสร้างแรงอัดให้ได้แรงดันสูงนั้นนานขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่า จะกินกำลังเครื่องยนต์เพิ่มขึ้น
(หมายความว่า ไม่ได้กินกำลังเพิ่มขึ้นจากท่อที่สั้นกว่า) สรุปง่ายๆว่า การกินกำลังเครื่องยนต์นั้น ไม่ว่าท่อจะยาวหรือสั้นก็ตาม จะกินกำลังเท่ากันหมดครับ เพียงแต่ว่า ถ้าท่อที่ยาวกว่า คอมเพรสเซอร์จะทำงานนานกว่า ท่อที่สั้นกว่า ในการสร้างแรงดันสูงให้กับน้ำยาแอร์ครับ
แต่ให้สังเกตุเรื่องหนึ่งครับ คือว่า เวลาที่แอร์คอมเพรสเซอร์กำลังทำงาน
(หน้าคลัชท์ทำงานประกบติดคอมพ์แอร์) แล้วเรารู้สึกว่า กำลังเครื่องตกลงไปมากนั้น เป็นสัญญาณบอกเหตุข้อใดข้อหนึ่งดังนี้
- เป็นไปได้ว่ามีการเปลี่ยนขนาดคอมพ์แอร์ให้ตัวใหญ่ขึ้น (ใหญ่กว่ามาตราฐานของเครื่องยนต์รุ่นนั้นใช้) เพราะว่าต้องการให้แอร์ทำความเย็นให้ทั่วถึงเพราะเนื้อที่ในห้องโดยสารใหญ่ หรือมีตู้คอยล์เย็นมากกว่า 1 ตู้
- คอมเพรสเซอร์ตัวนั้น กำลังจะลาจากเราไปแล้ว
- น้ำมันคอมเพรสเซอร์อาจจะน้อยเกินไป
- อาจจะมีการเติมน้ำยาแอร์มากเกินไป
- ลูกปืนที่อยู่ภายในคอมเพรสเซอร์อาจจะแตก
- เป็นต้น
มาจากกระทู้นี้...