มาดูองศาการอัดตัวของไอดีกัน (จังหวะอัดเป็นปัญหาของการต้านแรงสตาร์ท)
มุมรวมของจังหวะอัด จะเริ่มจากลิ้นไอดีเริ่มปิดที่ 25 องศาหลังศูนย์ตายล่าง ไปจนถึง
ตำแหน่งศูนย์ตายบน (ความจริงจังหวะอัดจะสิ้นสุดก่อน TDC เล็กน้อย คือจุดที่
หัวเทียนจุดประกายไฟ จะเป็นจังหวะต่อไปทันที นั่นคือจังหวะระเบิด)
อาจท้าวความนิดหนึ่งถึงหลักการทำงานของเครื่องยนต์ 4 จังหวะ ประกอบด้วย
จังหวะดูด ลูกสูบจะเคลื่อนที่จากศูนย์ตายบน (TDC) ไปยังศูนย์ตายล่าง (BDC) ลิ้นไอดีเปิด
มุมคร่าวๆ ประมาณ 180 องศา
จังหวะอัด ลูกสูบจะเคลื่อนที่จากศูนย์ตายล่าง (BDC) ไปยังศูนย์ตายบน (TDC) ลิ้นทั้งคู่ปิดสนิท
มุมองศาของจังหวะอัด คิดแบบคร่าวๆ จะได้เท่ากับ 180 องศา
จังหวะระเบิด เริ่มจากหัวเทียนจุดประกายไฟ ไอดีเกิดการลุกไหม้กลายเป็นแก๊สมีแรงดันสูง
ผลักดันให้ลูกสูบเคลื่อนที่ลงจาก
จังหวะคาย ลูกสูบจะเคลื่อนที่จากศูนย์ตายล่าง ขึ้นสู่ศูนย์ตายบน ลิ้นไอเสียเปิด
รวมมุมจังหวะคายคิดคร่าวๆ จะได้ประมาณ 180 องศา
ทีนี้เรามาคิดมุมกันแบบละเอียด เอามาเฉพาะจังหวะอัด จังหวะอัดจะเกิดขึ้นได้มีปัจจัยคือ
ลูกสูบจะต้องวิ่งขึ้น และลิ้นไอดีปิด ลิ้นไอดีจะปิดหลังศูนย์ตายล่างไป 25 องศา คือลูกสูบวิ่งขึ้น
จากศูนย์ตายล่าง ก็ยังไม่เป็นจังหวะอัดเพราะลิ้นไอดียังไม่ปิด จนเพลาข้อเหวี่ยงหมุนไปได้มุม
ประมาณ 25 องศาจากศูนย์ตายล่าง ลิ้นไอดีปิด จะเริ่มต้นเป็นจังหวะอัดทันที