ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากอุปกรณ์มีปัญหาและสัญญาณไฟเตือนไม่ได้แสดงอาการผิดปรกติ โดยขอยกตัวอย่าง 5 กรณีศึกษาดังนี้
1. เทคโนโลยี่เครื่องยนต์ระบบหัวฉีดใน STEP 4และ STEP 5 จะมีโหมดให้สามารถตั้งระดับความสูงเหนือระดับน้ำทะเล (Altitude Mode) โดยจะสามารถปรับตั้งได้ 4 โหมด ตามระดับความสูงของพื้นที่ หากมีการปรับตั้งไม่ตรงกับระดับความสูงที่ถูกต้องจะทำให้การจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงไม่เหมาะสมกับสภาพการใช้งานจริง เช่นมีการนำรถจากพื้นที่สูง (ดอยอินทนนท์-Mode 3 )มาใช้ที่ กรุงเทพฯ(Mode 1) ระบบ ECM จะจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงน้อยกว่าปรกติ อาการ ทำให้รถเร่งขึ้น เครื่องยนต์ร้อนผิดปกติวิธีการแก้ใข ปรับ Altitude Mode ให้อยู่ใน Mode 1
2. ระบบกรองอากาศมีฝุ่นละอองอุดตัน จะทำให้ปริมาณอากาศ(ไอดี)ผ่านเข้าห้องเผาไหม้ได้น้อยลง กล่อง ECM จะสั่งลดการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงลองตามส่วนผสมอากาศต่อน้ำมันเชื้อเพลิง โดย O2 Sensor จะอ่านข้อมูลส่วนผสมและส่งให้กับ ECM และข้อมูลจะถุกบันทึกไว้ในหน่วยความจำ (Long Term Fuel Trim [LTF])เมื่อทำการเปลี่ยนกรองอากาศใหม่ใส่เข้าไปทำให้ให้ปริมาณอากาศ(ไอดี)ผ่านเข้าห้องเผาไหม้ได้มากตามปรกติปริมาณการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงจะค่อยๆเพิ่มอาการ ทำให้ช่วงแรกรถจะมีอาการอืด ไม่มีกำลัง ข้อสังเกต ให้ดู ออกซิเจนเซนเซอร์, STF, LTF, ระยะเวลาการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงวิธีการแก้ไข ให้ทำการเคลียร์รหัส LTF
3. การเติมน้ำมันนอกเหนือจากข้อกำหนด เช่น เติมน้ำมัน E85 กล่อง ECM จะอ่านข้อมูลจากออกซิเจนเซนเซอร์ แล้วสั่งค่อยๆการจ่ายน้ำมันเพิ่มอัตโนมัติ แต่ระบบที่ถูกออกแบบมีข้อจำกัดในการปรับเพิ่มทำให้ปริมาณน้ำมันที่จ่ายให้กับระบบไม่เพียงพอกับความต้องการในแต่ล่ะสภาวการณ์ทำงาน ทำให้เครื่องยนต์มีอาการสะอึก อืด เร่งไม่ขึ้น แต่เมื่อกลับมาเปลี่ยนเป็นน้ำมันตามข้อกำหนด รถยังมีอาการผิดปรกติกล่อง ECM อันเนื่องมาจากสั่งจ่ายน้ำมันเชื่อเพลิงมากกว่าปรกติ เนื่องจากกล่อง ECM เกิดการทริมข้อมูลและบันทึกลงหน่วยความจำ (LTF)ข้อสังเกต ให้ดู ออกซิเจนเซนเซอร์, STF, LTF, ระยะเวลาการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงวิธีการแก้ไข ให้ทำการเคลียร์รหัส LTF
4. ความเสียหายและความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับอุปกรณ์เซนเซอร์ของรถ ขอยกตัวอย่าง EOT Sensor หากคอนเนคเตอร์ของอุปการณ์หลวมติดๆดับๆ บางครั้งทำให้กล่อง ECM ไม่สามารถวิเคราะห์สถานะของรถได้ การทำงานทุกอย่างจึงเป็นไปเพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับรถ กล่อง ECM จะฉีดน้ำมันหนา เพื่อป้องกันอุณหภูมิของเครื่องยนต์สูงเกินไป ข้อสังเกต บางครั้งที่หน้าปัดรถไฟแสดงความผิดปรกติ(MIL) บางครั้งติดบางครั้งดับช่วงที่ไฟติดรถจะมีอาการเร่งไม่ขึ้นวิธีแก้ใข ให้เข้าไปดูที่ข้อมูลภายในที่กล่อง ECM บันทึกรหัสผิดปรกติไว้หลังจากแก้ใขข้อบกพร้องให้ทำการเคลียร์รหัสผิดปรกติ
5. ความผิดปกติของระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง เช่น ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงมีปัญหา หัวฉีดอุดตัน ปั้มน้ำมันเชื้อเพลิงรั่ว ทำให้ระบบการจ่ายน้ำมันฉีดน้ำมันออกมาน้อยกว่าปกติ ทำให้กล่องECMทำการปรับตัวโดยการเพิ่มระยะเวลาในการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่าปรกติข้อสังเกต ที่รอบเดินเบา (รอบเครื่อง 1200-1500 RPM) โดยปรกติเวลาการฉีดของหัวฉีดประมาณ 2.8-3.5 mSec หากการฉีดน้ำมันมากกว่านี้แสดงว่าอยู่สิ่งที่ต้องพิจารณาและให้ดูที่ ข้อมูลการบันทึกของ ECM รหัส LTF วิธีการแก้ใข ล้างหัวฉีดในกรณีที่หัวฉีดตัน ในกรณีที่ปั๊มน้ำมันทำงานแต่หัวฉีดไม่มีปัญหาให้ใช้เครื่องมือวัดแรงดันน้ำมันตรวจสอบ(โดยปกติแรงดันน้ำมันมาตรฐานอยู่ที่ประมาณ 294 kPa ±10%) หากผิดปรกติแสดงว่าปั๊มน้ำมันเสียหรือกรองน้ำมันอุดตัน ต้องเปลี่ยนใหม่
ข้อมูลนี้ แจ๋วจริงๆ ขอบคุณ บริษัท เอพีไอ เทค ที่พัฒนาเครื่องมือตัวนี้ขึ้นมาและราคาไม่แพง เหมือนของต่างประเทศ และอยากให้พัฒนาสิ่งใหม่ๆ เพื่อวงการรถจักรยานยนต์บ้านเรา ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ