ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: ข้อแนะนำการเปลี่ยนกล่อง/เลือกซื้อกล่อง อีซียูรถยนต์  (อ่าน 1332 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
 
อ้างถึง
รบกวนหน่อยครับ กล่อง ECU ของเครื่อง 4A-FE ระหว่างเกียร์ MT กับ AT ต่างกันตรงใหนครับ ภายนอกนะครับ เพราะถ้าไปซื้อเซียงกง เค้าคงไม่ให้ผมแกะดูข้างในอ่ะ

     .ถ้าเป็นเรื่องของการดูอะไหล่ที่เชียงกงนั้น คงให้คำแนะนำได้ลำบากหน่อยครับ เพราะเวลาที่ศูนย์บริการสั่งอะไหล่จากศูนย์อะไหล่บ้านโพธิ์นั้น ก็จะระบุรุ่น,เกรดและปีของรถไปด้วย โดยต้องใช้หมายเลขเครื่องยนต์และหมายเลขตัวถัง ในการกำกับการสั่งอะไหล่ เพื่อให้ได้อะไหล่ที่ถูกต้องกับรถที่ต้องการจะเปลี่ยน และเมื่ออะไหล่มาถึงเราก็สามารถเทียบกับของเดิม แล้วก็ทำการเปลี่ยนอะไหล่ได้เลย โดยไม่ต้องกังวลว่าอะไรจะผิดหรือไม่(ถึงแม้บางครั้งจะผิดพลาดบ้างก็มี แต่มีโอกาสเกิดขึ้นน้อย) ส่วนการซื้ออะไหล่จากเชียงกงนั้น เราอาจจะไม่รู้ที่มาของอะไหล่ตัวนั้นๆ เช่น กล่อง ECU ของเครื่องยนต์ 4A-FE ซึ่งก็มีใช้กันหลากหลายรุ่นหลากหลายปี เช่น ของโคโรล่า 3 ห่วง,โคโรล่าซารูน,โคโรน่าเครื่องยนต์ 1.6 เป็นต้น รวมถึงรถในญี่ปุ่นก็มีหลายตัวที่เคยใช้เครื่องยนต์ตัวนี้อยู่ ซึ่งอาจจะทำให้ยากลำบากสักหน่อยในการที่จะหากล่อง ECU ที่ตรงกับที่อยู่ในรถของเรา โดยในการหากล่อง ECU นั้นอาจจะต้องนำกล่องที่เรามีอยู่นั้น ไปเทียบกับพอร์ทที่จะเสียบปลั๊กดู ว่ามีพอร์ทเท่ากับหรือเปล่า พันที่อยู่ภายในพอร์ทเท่ากันหรือไม่ ซึ่งเท่าที่ดูจาก part no. ของกล่อง ECU ที่เป็นของสามห่วง ระหว่างเกียร์ธรรมดากับเกียร์อัตโนมัตินั้น จะใช้กล่องเบอร์เดียวกัน แต่ถ้าจะสั่งอะไหล่กันจริงๆ ก็ต้องดูปี,หมายเลขเครื่องและหมายเลขตัวถังด้วย เพื่อให้ได้อะไหล่ที่ถูกต้องที่สุด

อ้างถึง
ส่วนใหญ่ต้องแกะดูด้านใน ร้านไหนไม่แกะให้ดูไม่ต้องซื้อ
หลังแกะสำรวจดู ว่ามีรอยไหม้ หรือ C (capacitor) บวมหรือเปล่า  ถ้าบวมแล้วขายถูกเช่น 500 บาท ก็ไปให้ร้านอิเล็กโทรนิค เช่น อมร บางสาขาซ่อมได้ เปลี่ยนแค่ 6 ตัว ค่าซ่อม ค่าตัวซีรวมแล้วก็ประมาณ 500 บาท
 ดูสภาพแผ่นปรินซ์ด้วยว่ามีรอยละลายหรือไหม้
ดูการเชื่อมต่อของวงจรมีขาด มีแหว่งหรือไม่
ที่สำคัญ พอร์ท เท่ากันใช่ว่าจะใส่กันแล้ววิ่งดีเหมือนกัน
 กล่อง ECU เกียร์ธรรมดาใส่กันได้เกือบหมดไม่ค่อยเห็นความแตกต่าง 
แต่ออโต้ให้ระวังกล่องออโต้คุมเกียร์ออโต้ไฟฟ้า ต้องหาเกียร์ไฟฟ้ามาชนถึงจะ match กัน ราคาเกียรออโต้ไฟฟ้าก็ประมาณ 4000 บาท
ราคากล่อง ECU ตั้งแต่ 1000 - 2500 บาท แล้วแต่สภาพ
ลองไปหาได้ตามเชียงกงหรือในweb ที่เล่นรถใส่เครื่องรุ่นนี้ได้หลาย web ได้
กล่องศูนย์ ราคาหลายหมื่นอยู่นะครับ 
กล่องเดิมลองถอดมาดูหากไม่มีรอยไหม หรือแค่ซีบวม ก็ซ่อมได้ ค่าซ่อมแล้วแต่ร้าน 500 - 1500 บาท ถอดแต่แผ่นวงจรไปนะ อย่าเอาไปทั้งกล่องและไม่ต้องบอกช่างด้วยว่าเป็นวงจรอะไร ให้เขาเปลี่ยน C ประมาณ 6 ตัว หรือ ซ่อมแผ่นปรินซ์อย่างเดียว จะได้ไม่โดนโขกราคาเกินเหตุครับ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai