ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: >>> กล่อง ECU .ใครบอกว่าซ่อมไม่ได้ ?  (อ่าน 1487 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
>>> กล่อง ECU .ใครบอกว่าซ่อมไม่ได้ ?
« เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2560, 11:26:49 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    กล่อง ECU .ใครบอกว่าซ่อมไม่ได้ ? 

    อี ซียู (ECU=) หรือที่ช่างเครื่องยนต์ส่วนใหญ่เรียกสมองกล หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ควบคุมระบบ กลไกต่าง ๆ ในรถยนต์ ซึ่งปกติเจ้าของรถมักไม่ค่อยได้ยินช่างพูดถึง แต่หากวันไหน พี่ช่างเอ่ยชื่ออุปกรณ์นี้ ก็เข้าใจเถอะว่า รายจ่ายก้อนใหญ่เพื่อการเปลี่ยนชิ้นส่วน แบมือรอแล้ว
       
    ช่างส่วนใหญ่ โดยเฉพาะจากศูนย์บริการจะบอกตรงกันว่าซ่อมไม่ได้ ต้องเปลี่ยนสถานเดียว ราคาประเมินอาจถึงสองหมื่นและไม่มีทางเลือกอื่น แต่อู่ซ่อมรถ และศูนย์บริการบางรายทราบดีว่า ในซอยจินดาถวิล ถนนสี่พระยา เขตบางรัก มีร้านซ่อมระบบไฟฟ้ารถยนต์ที่สามารถแก้ไข ซ่อมสมองกล ที่คนทั่วไปเชื่อว่าต้องเสียเงินเปลี่ยนใหม่เท่านั้น
       
    อรุณ วิทยานุพงษ์ คือช่างไฟไฮเทคที่ว่า เขาเริ่มต้นชีวิตที่ก้าวสู่วงการอีซียูว่า ราว 30 ปีที่แล้ว ร่วมงานกับเพื่อนในกิจการซื้อเครื่องยนต์มือสองจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งขณะนั้น เริ่มใช้เครื่องยนต์ที่มีสมองกลบ้างแล้ว แต่เมืองไทยส่วนใหญ่ใช้กันในหมู่รถแข่ง อรุณ มองเห็นทิศทางอนาคตว่า รถยนต์ที่เข้ามาเมืองไทยต้องใช้อุปกรณ์นี้แน่นอน จึงใส่ใจศึกษา รื้อแคะ แงะมาฝึกด้วยตนเองจนมีความรู้ พอ กลับมาถึงบ้านเกิดเมืองนอน จึงยอมลงทุนซื้อรถใหม่ป้ายแดงมาถอดเครื่องยนต์ออก แล้วเอาเครื่องมือสองจากญี่ปุ่นที่ใช้ระบบอีซียูมาซ้อมมือจนชำนาญ ก่อนที่รถที่ติดตั้งอุปกรณ์นี้ รุ่นแรกจะเข้ามาขายในปี 2533
         
    “จริงครับ อีซียู ซ่อมไม่ได้ เพราะมันประกอบด้วยชิป ซีพียู ทรานซิสเตอร์ ไดโอด หรือสวิตช์ทางเดียว ไอซี คอนเดนเซอร์ พวกนี้ติดตั้งด้วยคอมพิวเตอร์ ไม่ได้เชื่อมด้วยมือ แต่ที่ผมทำเป็นการเปลี่ยนชิป ของรุ่นเดียวกัน เบอร์เดียวกัน มีข้อมูลเหมือนกัน ซึ่งใช้แทนกันได้ อีซียูเหล่านี้ ผมซื้อมาเก็บเป็นอะไหล่ ความยากอยู่ที่การประกอบอย่างไรให้ลงตัว ต้องค่อยถอดตัวเก่า เอาตัวใหม่แล้วเชื่อมใหม่ให้ใกล้เคียงของเดิม”
       
    งานส่วนใหญ่ของอรุณ มาจากอู่ซ่อมรถ ช่างไฟฟ้ารถยนต์ ที่แก้ไขปัญหาของเครื่องยนต์ไม่ตก เจ้าของรถมักไม่ได้มาเจอกับเขาโดยตรง โดยงานที่จะรับ ก็ต้องแน่ใจว่าทำได้ เพราะรถที่มาถึงเขา มักมีปัญหามากแล้ว ต้องเริ่มจากตรวจดู และสอบถามอาการเสียหายว่าเป็นอย่างไร แต่สำหรับรถรุ่นใหม่ เขามีเครื่องคอมพิวเตอร์พกพาหรือแฮนด์เฮลด์ ช่วยตรวจสอบข้อมูล โดยเสียบเข้ากับเครื่องยนต์ ระบบจะช่วยสแกนหาสาเหตุ เพื่อให้การวินิจฉัยแคบลง เพื่อตรวจสอบหาจุดปัญหาใกล้เคียงมากที่สุด เพราะเครื่องตรวจไม่ได้บอกอาการละเอียด แต่ช่วยให้ตรวจง่ายขึ้น เช่น เครื่องเคยแจ้งว่าอุปกรณ์ช่วยลดมลพิษในไอเสียก่อนไหลเข้าสู่หม้อพักเสีย แต่เมื่อตรวจพบว่าเป็นเพราะสายไฟขาด
       
    อรุณบอกอีซียูส่วนใหญ่ไม่เสียง่าย ปกติจะใช้งานได้อย่างดีจนถึง 10 ปี จึงเริ่มมีปัญหา ด้วยอาการก็ไม่ต่างกับระบบอื่น เช่น สตาร์ตไม่ติด เร่งไม่ขึ้น น้ำมันท่วม แต่ที่เสียก่อนเวลาและส่งมาให้ซ่อม มักโดนน้ำ เช่น น้ำท่วมใหญ่ตามเมืองต่าง ๆ จึงมีคำแนะนำว่า หากรถจมน้ำไม่ควรสตาร์ตเครื่อง รีบลากเข้าซ่อมทันที เพราะทิ้งไว้นานจะเกิดออกไซด์ หรือสารประกอบที่เกิดจากธาตุออกซิเจนรวมกับธาตุอื่น ๆ อีกสาเหตุที่ทำให้อีซียู ขัดข้อง มาจากการที่ช่างตรวจอุปกรณ์ไฟฟ้าด้วยการใช้ปลายสายไฟฟ้าจี้กัน เพื่อตรวจสอบกระแส รวมถึงการพ่วงแบตเตอรี่ผิดขั้ว หรือรถที่จอดทิ้งไว้นานจนแบตเตอรี่หมดประจุไฟฟ้า แล้วพ่วงแบตฯกับรถอื่น พอสตาร์ตได้ก็ถอดสายไฟออกทันที อาจทำให้ช็อต อีซียูเสียหายได้
             
    แม้ปัจจุบันรถยนต์ใช้อีซียูเป็นส่วนใหญ่ แต่ช่างที่จะซ่อมหรือแก้ไขปัญหายังมีน้อย มีกลุ่มช่างอิเล็กทรอนิกส์ที่รับงานซ่อม เพราะพื้นฐานใกล้เคียงกันแต่อรุณบอกไม่มั่นใจว่า การใช้อุปกรณ์หรือความรู้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ทั่วไปจะแก้ไขได้หรือไม่ แต่เขาเห็นว่าปัญหาการขาดแคลนช่างที่มีความรู้ทางด้านนี้มีอยู่ทั่วไป แม้จะมีสถาบันการศึกษาให้ความรู้เรื่องอีซียู ก็ไม่ได้เน้นการซ่อม เพราะไม่มีอุปกรณ์ให้นักศึกษาซ้อมมือ ขณะที่เขามีกล่องอีซียูเก่าอยู่เป็นจำนวนมาก เพราะ 30 ปีที่ผ่านมา มีรถที่ผ่านการซ่อมโดยมือเขามาแล้วกว่าห้าพันคัน ดังนั้นจึงยินดีจะมอบกล่องอีซียูให้สถาบันการศึกษาที่มีผู้สอน นำไปให้นักศึกษาซ้อมหัดซ่อม ถอด
    แก้ไข บัดกรี หรือทดสอบ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายและเงื่อนไขใด ๆ
       
    สถาบันการศึกษาที่ต้องการเขียนจดหมายแจ้งความจำนงถึง อรุณ วิทยานุพงษ์ ได้ที่ อรุณการไฟฟ้า 176 ซอยจินดาถวิล ถนนสี่พระยา เขตบางรัก 10500อรุณบอกว่ากว่าจะถึงวันนี้ เขาฝึกฝนแก้ไขปัญหาอีซียูให้สำเร็จมาแล้ว จากคันแรก ๆ ที่ทำเสร็จแล้วเจ้าของยังไม่เชื่อ จนเป็นที่ยอมรับในวงการ จึงอยากส่งเสริมให้นักศึกษาที่สนใจได้พัฒนาการเรียนรู้จากอุปกรณ์ที่เขามี จึงพร้อมจะให้ไปซ้อมมือฟรี ๆ.

    วีระพันธ์ โตมีบุญ
    Veerahant@gmail.com
    http//twitter.com/vp2650
    http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=478&contentID=151918

      มาจากกระทู้นี้... http://thoshiro.blogspot.com/2011/07/ecu.html

     :-X
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    >>> กล่อง ECU .ใครบอกว่าซ่อมไม่ได้ ?
    « เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2560, 11:26:49 »